ĐBQH đề xuất công khai tỷ lệ có việc làm sau đào tạo tại các trường đại học, trường nghề

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Góp ý vào dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), một số đại biểu Quốc hội đề nghị luật hóa việc công khai thông tin định kỳ về chương trình, học phí và tỷ lệ có việc làm sau đào tạo của các trường…
Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) phát biểu thảo luận tổ

Đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) phát biểu thảo luận tổ

Chiều 22-10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại các tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Qua thảo luận, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc trình Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Về một số nội dung cụ thể, góp ý vào Điều 32 quy định sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) đồng tình với chủ trương Nhà nước cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất trên phạm vi toàn quốc và quy định miễn phí sách giáo khoa cho học sinh.

Tuy nhiên, bà đề nghị cần làm rõ phạm vi “một bộ sách giáo khoa thống nhất” là sách giáo khoa bắt buộc sử dụng trên toàn quốc hay chỉ là bộ sách giáo khoa chuẩn do Nhà nước biên soạn và phát hành miễn phí, còn các bộ khác được quyền lựa chọn?

Một điểm mới tại dự thảo luật này là bỏ quy định cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), thay bằng việc xác nhận hoàn thành chương trình. Tán thành quy định này, đại biểu Đặng Thị Bảo Trinh (đoàn Đà Nẵng) đề nghị Ban soạn thảo rà soát, sửa đổi các điều khoản có liên quan, chuyển cụm từ “tốt nghiệp THCS” sang “hoàn thành chương trình THCS” để đảm bảo tính thống nhất.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (đoàn Khánh Hoà)

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy (đoàn Khánh Hoà)

Liên quan tới Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu Chamaléa Thị Thủy (đoàn Khánh Hoà) kiến nghị bổ sung quy định về công nhận năng lực nghề nghiệp. Lý do vì nhiều lao động có kinh nghiệm, tay nghề tốt nhưng chưa có bằng cấp hoặc chứng chỉ, nên không được công nhận là có nghề để phát triển.

Nữ ĐBQH đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định cho phép đánh giá năng lực thực tiễn để công nhận trình độ tương đương hoặc cấp chứng chỉ nghề nghiệp đối với đối tượng này.

Đối với đào tạo từ xa và đào tạo kết hợp, một số đại biểu còn lo ngại rủi ro về đánh giá chất lượng và thiếu minh bạch. Do đó, đề nghị cần bổ sung cơ chế giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở này để phòng ngừa đào tạo hình thức, cấp bằng không đúng chuẩn.

Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng, cần luật hóa việc công khai thông tin định kỳ về chương trình, học phí và nhất là tỷ lệ việc làm sau đào tạo lên cổng thông tin quốc gia (Điều 6 và Điều 26), nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quản lý, bảo vệ quyền lợi người học, và là điều kiện để xã hội đánh giá chất lượng đào tạo…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu thảo luận tổ

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu thảo luận tổ

Phát biểu thảo luận tại tổ 9, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, việc sửa đổi cùng lúc 3 Luật (Giáo dục, Giáo dục đại học, Giáo dục nghề nghiệp) là yêu cầu bắt buộc để tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về giáo dục - đào tạo trong bối cảnh vừa tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy, chính quyền địa phương 2 cấp, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập.

Đây cũng là thời điểm để rà soát, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn đọng, chồng chéo trong công tác quản lý giáo dục đại học, giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.

Đi vào một nội dung cụ thể, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định bày tỏ băn khoăn về việc thời gian gần đây chất lượng đào tạo đại học còn nhiều vấn đề. Đặc biệt số lượng trường đại học tăng rất nhanh, nhiều trường không có trụ sở phải đi thuê, hầu như không có giáo viên cơ hữu, không có giáo án, giáo trình riêng... điều này đã ảnh hưởng tới chất lượng đầu ra của sinh viên.

Vì thế, ông Định cho rằng, cần phải rà soát, sắp xếp lại các trường đại học và phải có các "nguyên tắc cứng" được quy định trong luật về điều kiện hoạt động của một trường đại học.