ĐBQH: Áp lực thi cử lớn khiến học sinh học chỉ để thi, làm phát sinh tiêu cực

ANTD.VN -Phát biểu thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi) sáng 15-11, Đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) cho rằng, chỉ cần tổ chức một kỳ thi quốc gia để chọn học sinh vào các trường đại học. Việc này phải được tổ chức chặt chẽ từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi, xét tuyển, để chọn đúng người, loại bỏ tiêu cực để người làm thi không thể,  không dám và không muốn tiêu cực.

Nhiều phụ huynh muốn con mình thành con người ta

Cũng theo Đại biểu Cao Đình Thưởng, thời gian qua có nhiều cử tri hỏi thế nào là đổi với căn bản, sâu sắc, toàn diện giáo dục, song câu hỏi đó chưa được trả lời thỏa đáng.

Đại biểu Thưởng cho rằng, muốn đổi mới căn bản, sâu sắc, toàn diện trong giáo dục phải đi tìm trụ cột. Đổi mới không phải cứ đi tìm những cái gì mới mẻ hoàn toàn đôi khi quay lại cái cũ đã thành thương hiệu cũng là đổi mới.

Về công tác đào tạo giáo viên, chuẩn trình độ, chế độ với nhà giáo, theo Đại biểu Thưởng, cần phải đầu tư cho cái máy cái của giáo dục nước ta, đó là các trường sư phạm.

Cần chọn người có phẩm chất, năng lực vào các trường sư phạm nâng cao vị thế và có chế độ ưu đãi cao đối với nhà giáo, thực hiện hướng chuẩn cho giáo viên, phương thức đào tạo tiến tới giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông đều có trình độ đại học. Ở cấp mầm non không nhất thiết phải đào tạo 4 năm mà có thể từ 2,5 – 3 năm, cần ưu tiên chọn cô giáo trẻ đẹp, có sức khỏe để các cháu có tiếp cận tốt học vấn ngay từ khi tuổi còn nhỏ.

Đại biểu Cao Đình Thưởng (đoàn Phú Thọ) phát biểu

“Tôi cho rằng đào tạo giáo viên là hết sức quan trọng. Nếu như giáo dục một người đàn ông được một con người, giáo dục một người phụ nữ được một gia đình thì giáo dục một thầy giáo được một thế hệ. Thiết nghĩ, đó là điều chúng ta phải suy nghĩ về việc đào tạo giáo viên thế nào trong thời gian tới” – Đại biểu Thưởng chia sẻ.

Về chất lượng phương pháp dạy học, vị đại biểu này trăn trở,  hiện nay chất lượng giáo dục chưa cao, rất chậm đổi mới, nặng về dạy chữ, kiến thức hàn lâm, coi nhẹ việc dạy kỹ năng sống, đào tạo làm người, hướng nghiệp.

Bên cạnh đó, chương trình sách giáo khoa quá nặng, học sinh khó tiếp thu. “Chúng ta hình như đang phức tạp hóa các vấn đề đơn giản. Ví dụ, học sinh lớp 1 chỉ cần đạt mục tiêu biết đọc, biết viết, học sinh phổ thông chỉ cần học kiến thức phổ thông, song chúng ta đang hàn lâm hóa kiến thức đó khiến học sinh khó tiếp thu” – Đại biểu Thưởng nói.

Vấn đề này có nguyên nhân từ người lớn, người lớn nghĩ ra quá nhiều điều để nhồi nhét vào óc trẻ làm việc học tập trở thành áp lực quá lớn, một bộ phận không nhỏ trẻ sợ học, không thích học, chán học.

Đặc biệt, tâm lý phụ huynh muốn con mình thành con người ta, nên bắt các cháu phải giỏi, giỏi toàn diện một cách quá sức dẫn đến tâm lý hoang mang, hoảng sợ. Đây là quan niệm rất sai lầm trong giáo dục, trái với năng lực sở trường của trẻ em.

Không nên tổ chức kỳ thi PTTH Quốc gia như hiện nay

Đại biểu Thưởng cho rằng,  không thể bắt trẻ học để trở thành ông nọ bà kia khi các cháu không thích không đủ năng lực. Thử hỏi đã có mấy học sinh giỏi quốc gia trở thành nhà văn, nhà thơ lớn và cần hiểu rằng trong một lớp, một trường chỉ có 1 em trở thành nhà văn, 1 em trở thành nghệ sỹ, 1 em là vận động viên chứ không phải là tất cả. Do đó, hãy dạy và định hướng để học sinh phát huy năng lực của bản thân một cách hợp lý nhất.

Liên quan đến chương trình sách khoa, theo Đại biểu Thưởng, cần phải rà soát điều chỉnh kỹ lưỡng. Theo ý kiến của cử tri, nhiều giáo viên, phụ huynh có chương trình sách giáo khoa thống nhất bởi nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, còn lại là sách tham khảo, sách nâng cao và  sách giáo khoa phải được thẩm định chặt chẽ, nội dung tinh gọn, mang bản sắc Việt Nam và hiện đại theo chuẩn quốc tế.

Chương trình phổ thông phải hiện đại, dễ hiểu, dễ dạy, dễ học. Người viết sách giáo khoa phải thực sự giỏi và am hiểu sâu sắc về nội dung, chương trình và tâm lý sư phạm.

 “Nên chăng phát động cuộc thi viết SGK trong giáo viên phổ thông để chương trình SGK không bị hàn lâm, giáo sư hóa, tiến sỹ hóa. Nếu quá nhiều bộ SGK thì rất khó quản lý, khó lựa chọn, khó dạy thống nhất và dất dễ dẫn đến loạn SGK. Lúc ấy, giáo dục sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát, hậu quả là khôn lường” – Đại biểu Thưởng lo ngại.

Cho ý kiến về kỳ thi tốt nghiệp PTTH, Đại biểu Thưởng phân tích, về nguyên tắc, dạy học là phải đánh giá qua thi cử. Nhưng hiện nay thi cử trở thành áp lực và gánh nặng quá lớn và bị hiểu rất sai lệch. Từ mục tiêu học để làm việc, để làm người trở thành học để thi nhưng thi để làm gì thì không ai trả lời đúng, dẫn đến mất phương hướng, gây hoang mang và nhiều tiêu cực như thời gian qua.

 Đại biểu Thưởng đề nghị, sau mỗi quá trình học tập của học sinh phải đánh giá qua kiểm tra, thi cử. Vấn đề là tổ chức thi thế nào cho phù hợp, đánh giá đúng thực chất, ít tốn kém thời gian, công sức, tiền bạc của nhân dân.

Tới đây không nên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia như hiện nay. Việc đánh giá và tổ chức thi tốt nghiệp THPT nên giao cho các Sở giáo dục và các trường  phổ thông tự đánh giá, tổ chức thi cử.

Theo Đại biểu Thưởng, chỉ cần tổ chức một kỳ thi quốc gia để chọn học sinh vào các trường đại học. Việc này phải được tổ chức chặt chẽ từ khâu ra đề, coi thi, chấm thi, xét tuyển, làm thế nào để chọn đúng người loại bỏ tiêu cực để người làm thi không thể, không dám và không muốn tiêu cực.