Dạy tiếng Anh trong trường mầm non: Không nên cấm đồng loạt

  • 20/03/2014 07:50
  • 3 bình luận
  • Vinh Hương
  • In bài
ANTĐ - Trước “lệnh” cấm tuyệt đối dạy tiếng Anh trong trường mầm non của Bộ GD-ĐT mới đây, hàng loạt đại diện các trường mầm non, các nhà quản lý đã kiến nghị Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn nên cho phép dạy môn này - vì lợi ích của trẻ.
Dạy tiếng Anh trong trường mầm non: Không nên cấm đồng loạt ảnh 1
Nhu cầu làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non Hà Nội khá phổ biến

Trong buổi làm việc về mô hình trường chất lượng cao ở Hà Nội, đồng loạt các hiệu trưởng, nhà quản lý cấp quận, huyện đều lên tiếng đề nghị Ban Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội giải đáp về việc có dừng hẳn dạy tiếng Anh trong trường mầm non theo công văn mới đây của Bộ GD-ĐT hay không. 



Tại văn bản này, Bộ GD-ĐT yêu cầu tuyệt đối không tổ chức dạy thêm ngoại ngữ cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; không quảng bá, tiếp thị các chương trình, phần mềm làm quen với ngoại ngữ chưa được Bộ GD-ĐT cho phép áp dụng. Lý giải về việc này, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, hiện nay, một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ có thu tiền của phụ huynh nhưng không đảm bảo chất lượng và hiệu quả, cụ thể: Người dạy chưa đảm bảo về trình độ ngoại ngữ hoặc chưa có nghiệp vụ sư phạm; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị hỗ trợ; nội dung tài liệu chưa phù hợp với độ tuổi, gây căng thẳng, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ và việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.


Bà Vũ Ngọc Dự, Hiệu trưởng trường mầm non Mai Dịch, Cầu Giấy băn khoăn, trường đang thí điểm mô hình trường chất lượng cao theo kế hoạch của thành phố, trong đó có việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Đây là một trong những thế mạnh của trường chất lượng cao so với các trường mầm non thông thường. “Vậy với trường chất lượng cao, dạy tiếng Anh có bị cấm như các trường bình thường?” – bà Vũ Ngọc Dự đặt câu hỏi. 



Vấn đề này cũng làm khó cả các nhà quản lý khi ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm không rõ trường mầm non chất lượng cao có được dạy tiếng Anh không khi trong tiêu chí trường chất lượng cao của Hà Nội là có cho trẻ làm quen với tiếng Anh, nhưng điều này lại mâu thuẫn với quyết định của Bộ GD-ĐT…



Trước yêu cầu không được dạy tiếng Anh trong trường mầm non, ông Đinh Văn Bình, Hiệu trưởng trường Quốc tế Global cho biết, nhà trường thực hiện nghiêm yêu cầu của Bộ GD-ĐT về việc không dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non, mặc dù có đầy đủ giáo viên, chương trình tiếng Anh chất lượng triển khai từ nhiều năm nay. “Tuy nhiên, xét về lợi ích của trẻ, chúng tôi thấy rằng hoàn toàn có thể chuyển việc học tiếng Anh thành các hoạt động vui chơi, ngoại khóa với giáo viên nước ngoài. Như vậy các em vẫn được làm quen với tiếng Anh theo đúng nhu cầu và năng lực lứa tuổi” – ông Đinh Văn Bình cho biết.



Bà Phạm Thị Hồng Nga, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội khẳng định: “Thực tế nhu cầu học tiếng Anh trong các trường mầm non là có thật. Thực tế, trẻ em rất hứng thú với những buổi học tiếng Anh, trẻ năng động, tự tin hơn, chính vì vậy nhiều phụ huynh có nhu cầu cho trẻ học tiếng Anh từ tuổi mẫu giáo”. Tuy nhiên, bà Phạm Thị Hồng Nga cho biết, khi có văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc không dạy tiếng Anh trong trường mầm non thì Sở chấp hành đúng quy định.



Cho phép thí điểm làm quen với ngoại ngữ

Ngày 19-3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết Bộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về tổ chức cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ. Ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm ngoại ngữ, CĐ ngoại ngữ trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam… Nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được Sở GD-ĐT thẩm định và cho phép thực hiện. Việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh…, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới đồng thời không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

Tin cùng chuyên mục