Đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị

  • 18/04/2013 06:25
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTĐ - “Một gói thầu đơn thuần về kiến trúc khu Depot mà kéo dài tới hơn 5 năm là không ổn. Tại sao ký hợp đồng đến 6 tháng mà nhà thầu mới triển khai trên hiện trường. Sáu tháng qua nhà thầu làm gì?”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặt câu hỏi và cho biết, sẽ kiểm tra gói thầu này.

Sáng 17-4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã kiểm tra tiến độ triển khai khu Depot tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Nhổn- ga Hà Nội tại Nhổn. Tại đây, Chủ tịch UBND TP đã nhắc nhở và yêu cầu Ban quản lý ĐSĐT, nhà thầu  đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đẩy nhanh tiến độ đường sắt đô thị ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhắc nhở tiến độ thi công khu Depot Nhổn

Tuyến nào cũng dang dở

Mặc dù nằm trong quy hoạch và đã được phê duyệt, nhưng đến nay, mới có 2 dự án ĐSĐT đang được triển khai. Trong đó, dự án ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông (tuyến số 2A) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự kiến chạy thử vào quý I-2015. Tuy nhiên, tiến độ triển khai của nhà thầu - Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã chậm gần 1 quý so với kế hoạch. Đến nay, tuyến ĐSĐT này mới hoàn thành 90% khảo sát địa chất toàn bộ địa hình. Theo thiết kế, tuyến ĐSĐT số 2A được xây dựng với chiều dài 13km, gồm 12 nhà ga, có năng lực vận chuyển tối đa 28.000 khách/giờ/hướng.

Tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý ĐSĐT, đang chờ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh bổ sung. Theo đó, ban đầu, dự án được phê duyệt với số vốn 19.550 tỷ đồng, sau điều chỉnh bổ sung lên mức 51.400 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA Nhật Bản. Tuyến ĐSĐT số 2 có chiều dài 11,5km, trong đó 8km đi ngầm còn lại đi trên cao. Giai đoạn đầu đến năm 2017, dự kiến có 4 toa và tăng lên 6 toa từ sau năm 2017. Song, ông Mạnh cho biết, đến thời điểm này, thiết kế kỹ thuật vẫn chưa xong. 

Còn tuyến ĐSĐT số 3 Nhổn - Ga Hà Nội cũng chưa có dấu hiệu khả quan khi tại cuộc kiểm tra hiện trường khu Depot tại Nhổn sáng 17-4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế  Thảo đã phê bình Ban quản lý ĐSĐT, nhà thầu vì tiến độ thi công quá chậm. Tuyến ĐSĐT số 3 có chiều dài 12,5km, trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm dài 4km. Tổng mức đầu tư 783 triệu EURO. Vào năm 2010, khu Depot đã được khởi công tại xã Minh Khai - Tây Tựu huyện Từ Liêm. Tuy nhiên đến nay, sau 3 lần gia hạn, gói thầu số 1 thuộc khu Depot vẫn chưa thể hoàn thành. 

Hợp đồng ký 6 tháng nhà thầu vẫn chuẩn bị 

Ông Nguyễn Quang Mạnh cho biết, khu Depot gồm hai gói thầu, trong đó, gói thầu số 1 theo hợp đồng phải hoàn tất vào tháng 10-2012, thêm một lần gia hạn hết tháng 12-2012. Lần gia hạn thứ 3 và cũng là lần cuối đến hết tháng 6-2013. Nhưng, với tiến độ này, nếu nhà thầu không huy động tối đa nhân vật lực thì cũng khó hoàn thành. Lý giải về nguyên nhân chậm trễ của gói thầu này, ông Mạnh cho rằng, vì nhiều lý do như thiết kế, việc duyệt thiết kế kéo dài. “Có những mối hàn mà tư vấn thiết kế duyệt 3 tháng mới xong. Nếu tháng 8-2013, hai nhà thầu thực hiện khu Depot không hoàn thành xong những hạng mục đã có mặt bằng thì sẽ chịu phạt 17,4 tỷ đồng. Các nhà thầu cũng đã đồng ý và cam kết”. Thêm một nguyên nhân nữa được ông Mạnh cho hay, đó là vướng mắc giải phóng mặt bằng. Trước kia, giải phóng mặt bằng do Trung tâm phát triển quỹ đất TP đảm nhiệm. Tuy nhiên, khi giải phóng phần đất thổ cư gặp khó khăn, không triển khai được thì giao lại cho UBND huyện Từ Liêm đảm nhiệm. Kiểm tra thực địa tại hiện trường, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói, sẽ thanh tra sự việc này.

Đối với gói thầu số 2 khu Depot, nhà thầu ký hợp đồng vào tháng 10-2012, tiến độ thi công 61 tháng. Đại diện nhà thầu cho hay, đến 25-4 tới đây mới triển khai trên hiện trường. Như vậy, phải đến năm 2019 mới hoàn thiện được khu Depot. “Một gói thầu đơn thuần về kiến trúc khu Depot mà kéo dài tới hơn 5 năm là không ổn. Tại sao ký hợp đồng đến 6 tháng mà nhà thầu mới triển khai trên hiện trường. Sáu tháng qua nhà thầu làm gì?”, Chủ tịch UBND TP đặt câu hỏi và cho biết, sẽ kiểm tra gói thầu này. Tiến độ như vậy không thể đáp ứng trong xây dựng đường sắt đô thị. Nếu cần, sẽ mời lực lượng thanh tra của Bộ Xây dựng thanh kiểm tra. Các nhà thầu không đáp ứng đúng tiến độ như cam kết sẽ xử phạt theo hợp đồng. “Vật liệu trong nước đáp ứng đủ tiêu chuẩn, thừa rất nhiều, sao phải nhập khẩu rồi lại phát sinh thủ tục. Đường sắt đô thị mà làm chậm kiểu này thì bao giờ Hà Nội mới có đường sắt được”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cũng cho rằng, rút kinh nghiệm trong ký kết hợp đồng, cần khép chế tài với nhà thầu, không để dông dài như thời gian vừa qua. Ngoài ra, cần bám sát tiến độ thi công, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ nhân vật lực. Chủ tịch UBND TP yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thiết kế kỹ thuật, tiến độ đấu thầu, giảm thiểu các thủ tục để giảm thời gian chờ đợi, khắc phục những bất cập trong tư vấn và đấu thầu. Những gói thầu đã được ký kết cần đẩy nhanh tiến độ theo cam kết, nhà thầu nào chậm tiến độ phải xử phạt nghiêm. 

Tin cùng chuyên mục