Tổng kiểm tra xử lý xe tự chế giả danh thương binh:

Đây là lúc cần xử lý mạnh

ANTĐ - Từ năm 2007, Nghị quyết 32 của Chính phủ có hiệu lực, các phương tiện xe tự chế, xe ba bánh… đã bị cấm hoạt động. Nhưng 6 năm qua, những vi phạm này vẫn tiếp diễn, khiến cho giao thông Thủ đô vốn đã chịu nhiều sức ép càng trở nên bức bối.

Rất nhiều xe tự chế giả danh thương binh bị tịch thu

“Vi phạm là phải xử nghiêm”

Giống như quận Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, địa bàn quận Thanh Xuân và Hà Đông, Hà Nội cũng tập trung rất đông các xe tự chế hoạt động. Khảo sát dọc tuyến đường Nguyễn Trãi, không khó để nhận thấy những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát nằm chình ình trên vỉa hè, dưới lòng đường. Hầu hết các phương tiện trên đều là của những người mạo danh thương binh điều khiển. Phớt lờ quy định cấm cũng như hậu quả của TNGT sẽ xảy ra, hàng ngày họ vẫn thản nhiên điều khiển những chiếc xe tự chế chất đầy hàng hóa cồng kềnh len lỏi khắp phố phường.

Dù trong hai ngày qua Phòng CSGT và Đội CSGT số 7 đã tăng cường lực lượng vừa tuần tra lưu động vừa lập chốt phát hiện xử lý xe tự chế giả danh thương binh nhưng vẫn có khá nhiều lái xe vi phạm. Trên đường Lê Văn Lương, anh Vũ Viết Thế (SN 1983) quê ở Xuân Trường, Nam Định điều khiển xe tự chế có dán biểu tượng thương binh, chở đằng sau hàng chục két bia đi trên đường với tốc độ cao. Khi bị Trung tá Đinh Duy Huấn dừng xe kiểm tra, Thế phân trần: “Em mới lái hộ ông bác là thương binh được ít ngày”. Tuy nhiên hành vi giả danh nhanh chóng được làm rõ Vũ Viết Thế đã phải ký vào biên bản vi phạm tạm giữ phương tiện của CSGT. 

Chứng kiến việc xử lý của tổ công tác, bác Hoàng Đức Thịnh, thương binh quê ở Mỹ Đức, Hà Nội thẳng thắn: “Đề nghị CSGT xử lý nghiêm đối với các trường hợp mạo danh thương binh chúng tôi để vi phạm Luật Giao thông. Làm gì có thương binh nào trẻ măng như thế”. Dù là thương binh nhưng bác Thịnh vẫn cố gắng lao động, làm những công việc theo khả năng, phù hợp với sức khỏe để nuôi 2 con đang là sinh viên đại học. Ý thức được sự nguy hiểm cũng như quý tính mạng, tài sản của bản thân và người khác, khi tham gia giao thông trên đường, không riêng gì bác Thịnh, hầu hết những thương binh đều không dám chở hàng cồng kềnh và chấp hành nghiêm Luật Giao thông.

Không những bày tỏ quan điểm ủng hộ việc xử lý của CSGT đối với các trường hợp mạo danh, bác Trần Xuân Hân thương binh hạng 1/4 quê ở Nam Định còn cho biết, nhìn cảnh những thanh niên khỏe mạnh điều khiển xe tự chế có dán biểu tượng thương binh mạo danh chở hàng hóa như cái thuyền di động trên đường khiến thương binh như chúng tôi hết sức bức xúc. Cũng theo bác Hân, hiện có rất nhiều trường hợp còn làm giả cả thẻ thương binh để qua mặt CSGT. Hay như vẫn còn một số ít thương binh bị các lái xe lợi dụng trong việc mạo nhận phương tiện của mình hoặc cùng ngồi trên xe để cho người vi phạm lái. “Phải xử lý kiên quyết đối với người điều khiển, tạm giữ phương tiện ngay cả khi có thương binh thật đi cùng làm nhiệm vụ “giải cứu”. Tính mạng tất cả người dân cũng như sự nghiêm minh của pháp luật phải được đặt lên trên hết. Đợt tổng kiểm tra này CSGT phải làm quyết liệt nếu không về sau sẽ rất khó xử lý”-bác Hân bày tỏ quan điểm.  

Giải quyết dứt điểm những khó khăn

Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có khoảng hơn 200 xe ba bánh được cấp phép cho thương binh, người tàn tật điều khiển, phục vụ việc đi lại. Tuy nhiên con số thực lại lớn hơn gấp nhiều lần. Đại diện Phòng CSGT cũng khẳng định: “Hầu hết người điều khiển xe ba bánh, tự chế này hoạt động trên địa bàn thành phố đều là giả danh thương binh”. Trước những hệ lụy và nguy cơ mà số lái xe tự chế mạo danh này đưa lại, cùng với việc triển khai các kỳ xử lý, Phòng CSGT còn chỉ đạo những đội quản lý địa bàn tổ chức khảo sát, lên danh sách số lượng thương binh có xe ba bánh hoạt động trên địa bàn để tuyên truyền, vận động họ chấp hành nghiêm Luật Giao thông; phát hiện thông báo cho CSGT biết đối với những trường hợp mạo danh vi phạm. Có thể kể tới như Đội CSGT số 4, số 1 hoặc số 7 đã liên tục tổ chức được cho các thương binh ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông, không tổ chức đứng ra mạo nhận, xin xe cho các đối tượng vi phạm.

Cũng cần nói rõ, những người mạo danh thương binh khi lái xe vi phạm, bị xử lý, thường có hành vi chống đối, thậm chí kích động người đi đường gây sức ép với chiến sỹ CSGT. Rất mong nhân dân hiểu. Sự đồng lòng và ủng hộ này của các thương binh và nhân dân đã tạo điều kiện rất lớn cho lực lượng CSGT xử lý vi phạm ngoài đường.

Dù được người dân và ngay cả thương binh ủng hộ nhưng hiện nay, công tác xử lý của CSGT còn gặp rất nhiều khó khăn. Trước hết, đối với những người thương binh. Số lượng thương binh đi xe ba bánh ít, không vi phạm Luật Giao thông, chở hàng cồng kềnh… nhưng khi họ muốn chuyển đổi phương tiện để thuận lợi cho việc đi lại rất khó khăn. Mặc dù ngày 27-1-2010, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 460 quy định cụ thể chính sách hỗ trợ thay thế xe công nông; xe lôi, xe máy, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông, nhưng do nhiều vướng mắc nên đến nay đã 2 năm Quyết định này vẫn chưa thực hiện được.

Trao đổi với PV, đại diện Phòng Chính sách có công của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, một trong những nhiệm vụ của đơn vị trong tổ công tác liên ngành là cung cấp danh sách thương binh để phối hợp rà soát thực hiện hỗ trợ. Còn đại diện Sở GTVT cho hay, Quyết định 460 của UBND thành phố quy định khá chi tiết nhưng trên thực tế, khi bắt tay vào thực hiện gặp rất nhiều khó khăn. Riêng chỉ huy Đội Tham mưu Phòng CSGT nhận định, sự bất hợp tác của người vi phạm đã góp phần khiến cho tình trạng xe tự chế, người mạo danh thương binh điều khiển xe ba bánh vi phạm Luật Giao thông vẫn còn “đất” tồn tại. Nhiều trường hợp mạo danh thương binh đi xe tự chế bị thu phương tiện vẫn tiếp tục lắp đặt xe tự chế để vi phạm. Đại diện Phòng CSGT cũng kiến nghị, việc xử lý của CSGT vẫn sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Nhưng đi cùng với đó, vướng mắc, khó khăn liên quan đến những phương tiện, từng trường hợp cụ thể cần phải sớm được các cơ quan chức năng nhanh chóng có hướng giải quyết; góp phần ngăn chặn tình trạng xe tự chế giả danh thương binh vi phạm. 

“Chủ trương đúng đắn, vì thương binh chân chính”

“Người dân chúng tôi ủng hộ việc cơ quan chức năng xử lý nghiêm xe ba bánh giả thương binh. Bởi thực tế ngoài đường, xe do thương binh thật điều khiển thì ít, còn thanh niên, người trẻ lái xe ba bánh gắn chữ 27-7 lại chiếm phần nhiều. Không chỉ chở hàng cồng kềnh, phóng nhanh vượt ẩu, xe thương binh giả còn làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường. Chủ trương đúng đắn này sẽ là biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi, trả lại sự trong sạch cho thương binh chân chính, đồng thời giúp họ có điều kiện lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

Ông Phạm Minh Thái (Bộ đội xuất ngũ, ở Phường Gia Thụy, quận Long Biên)

“Tôi e sau vài ngày, “họ” lại ùa ra”

Tôi nghĩ những đợt kiểm tra, xử phạt xe thương binh giả là rất cần thiết, nhưng để đạt hiệu quả cao thì đó phải là việc làm thường xuyên, xử phạt tới nơi tới chốn. Tôi hay đỗ xe ở phố Tam Trinh, ở đó thường xuất hiện nhiều thanh niên khỏe mạnh chạy xe 3 bánh, có trường hợp còn lao xe thẳng vào CSGT để tẩu thoát khi họ yêu cầu dừng xe. Tới hôm nay không còn bóng dáng “thương binh trẻ” nào. Tôi e rằng sau đợt kiểm tra ít ngày, họ lại ùa ra.

Ông Phạm Văn Bầu (Thương binh hạng 3, nguyên là quân nhân thuộc Binh đoàn 13)

“Một việc làm rất tuyệt vời”

Kiểm tra, phát hiện và xử phạt những thương binh giả là việc làm tuyệt vời, việc đó góp phần cho giao thông thông thoáng hơn. Tôi đề nghị các đồng chí công an kiểm tra kỹ một số giấy chứng nhận thương binh có đúng đối tượng không? Có bị làm giả không?

Ông Trần Mạnh Tiến (Phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm)