Đáp án thi học kỳ I lớp 9 quận Cầu Giấy, Hà Nội: Đính chính rồi vẫn lỗi

ANTD.VN - Học sinh lớp 9 của Hà Nội đang trong đợt kiểm tra học kỳ I với yêu cầu thi chung đề do Phòng GD-ĐT các quận, huyện xây dựng. Mặc dù mục tiêu là để đánh giá học sinh lớp 9 trên mặt bằng chung, tuy nhiên, chất lượng đề thi đang là vấn đề bàn cãi khi vẫn để xảy ra những lỗi khó giải thích.

Sai sót khi coi “tri kỉ” là từ láy

Đề thi chung cho học sinh lớp 9 trong kỳ kiểm tra hết học kỳ I quận Cầu Giấy vừa được phản ánh để xảy ra nhiều lỗi trong đáp án chấm điểm. Đáng nói là sau khi phát hiện lỗi sai, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy đã đính chính nhưng lại để xảy ra lỗi nghiêm trọng hơn.

PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường phổ thông Lương Thế Vinh vừa cho biết, theo yêu cầu của Sở GD-ĐT Hà Nội, tất cả học sinh lớp 9 trên địa bàn quận làm chung các đề kiểm tra học kì I do Phòng GD-ĐT Cầu Giấy ra đề. Tuy nhiên, ngày 13-12, sau khi học sinh thi xong thì phát hiện đề thi môn Ngữ văn có nhiều sai sót. Trong đó, câu hỏi số 2 trong phần II, đề kiểm tra được hỏi: “Tri kỉ” là một từ láy giàu sức gợi cảm. Em hiểu “tri kỉ” nghĩa là gì?”.

Đề thi còn mắc lỗi: Câu hỏi và đáp án giống hệt nhau!

Theo các giáo viên Ngữ văn, “tri kỉ” là từ Hán Việt và hoàn toàn không phải là từ láy. Cả 2 tiếng của từ này đều có nghĩa, trong khi từ láy là từ tạo nên từ hơn hai tiếng, tiếng đứng ở vị trí đầu tiên là tiếng gốc (thường thì tiếng gốc có nghĩa) và tiếng đứng sau láy lại âm hoặc vần của tiếng gốc. 

Khi phát hiện sai sót này, Phòng GD-ĐT Cầu Giấy đã mời đại diện của các trường đến để “đính chính”. Tuy nhiên, theo PGS Văn Như Cương, sau khi đính chính lỗi này thì lại phát hiện đáp án của câu 2, Phần I đề Ngữ văn này giống hệt đề thi.

Cụ thể, đề thi: Văn bản “Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em” có viết như sau: “Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi chúng phải được sống trong vui chơi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”.

Câu hỏi của đề yêu cầu: “Từ đoạn trích trên hãy cho biết vì sao trẻ em trên thế giới lại là đối tượng cần được bảo vệ, chăm sóc và quan tâm của cộng đồng quốc tế?”. Đáng ngạc nhiên là đáp án cho câu này theo hướng dẫn của Phòng GD-ĐT Cầu Giấy lại giống hệt đoạn trích văn bản nói trên. “Như vậy để trả lời cho câu 2, chỉ cần chép lại văn bản đúng từng câu, từng chữ, từng dấu chấm, phẩy…” - PGS Văn Như Cương nói. 

Kiểm tra chung đề: Chưa phù hợp?

Với áp lực chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào lớp 10 THPT, các trường THCS đều tập trung dạy và ôn tập cho học sinh lớp 9. Chính vì vậy, với yêu cầu kiểm tra chung toàn quận, các thầy cô cũng như học sinh đều khá căng thẳng vì lo ngại kết quả trường mình không bằng trường bạn.

Với khối lượng khoảng 17-18 văn bản, mỗi văn bản có nhiều yêu cầu đọc hiểu trong chương trình Ngữ văn lớp 9 của học kỳ này, giáo viên, học sinh phải tăng cường thời lượng ôn tập, thậm chí xin thêm giờ các môn không phải kiểm tra chung để giúp học sinh hình dung lại toàn bộ các tác phẩm đã học từ tháng 8. 

Vấn đề đáng nói là với một số quận, huyện đã tổ chức kiểm tra chung đề, phản ứng từ các trường khá căng thẳng khi cho rằng đề thi chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, không sát với thực tế dạy và học trên lớp. PGS Văn Như Cương cho rằng, việc yêu cầu các trường phải kiểm tra chung một đề đối với kỳ kiểm tra học kỳ là điều không phù hợp. Đây chỉ là một kỳ kiểm tra định kỳ, mỗi trường có đối tượng học sinh riêng, mục tiêu giáo dục riêng.

Chuyên viên của Phòng GD-ĐT không trực tiếp đứng lớp nên khi ra đề rất dễ xảy ra sai sót. Phản ánh từ một trường THCS thuộc quận Thanh Xuân cho biết, cả đề thi, đáp án, biểu điểm của đề kiểm tra học kỳ I của quận này không phù hợp với cách học và đánh giá của nhà trường. Học sinh vốn được định hướng theo mục tiêu, chương trình riêng của nhà trường nay phải kiểm tra chung đề sẽ ảnh hưởng đến kết quả học bạ của học sinh khối 9, vốn là căn cứ quan trọng để xét tuyển vào lớp 10 THPT sắp tới.