Đánh "cát tặc" trong đêm trên ngã ba sông Hồng chảy qua Hà Nội

ANTD.VN - Chưa có năm nào, công tác xử lý “cát tặc” được Phòng Cảnh sát Đường thủy, CATP Hà Nội triển khai quyết liệt như năm 2017. Cả trăm trường hợp vi phạm đã bị xử lý. Trong các chiến dịch đó, Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 được xem là lực lượng chủ công của đơn vị.

Các tàu vi phạm được CBCS Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 xử lý và đưa về tập kết tại bãi sông Hồng

Chốt chặn ở vị trí đặc biệt quan trọng nơi thượng nguồn ngã ba sông Hồng chảy vào Hà Nội, mức độ khốc liệt trong trận chiến với “cát tặc” của CBCS Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 là rất lớn.

Một đêm vây bắt 4 tàu 

Những ngày đầu tháng 1-2018, trên khu vực xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội bỗng xuất hiện một số tàu vỏ sắt trọng lượng lên tới cả vài trăm tấn đỗ trên sông. Tất cả những tàu này đều có điểm chung đó là mang số hiệu đăng ký ở các tỉnh ngoài Hà Nội. Ban ngày, mọi hoạt động trên tàu gần như “đóng băng”.

Trên khoang tàu được phủ những tấm bạt lớn che chắn toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị phía dưới. Sự bất thường của số tàu trên đã không qua được mắt của các trinh sát Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1. Những thông tin này ngay lập tức được trinh sát báo cáo về với Đội trưởng - Trung tá Đỗ Văn Chuẩn. 

Với kinh nghiệm hàng chục năm ở trong lực lượng Cảnh sát Hình sự, lại ở một địa bàn quá “nóng” về xử lý khai thác cát trái phép, hơn ai hết, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn hiểu rằng, đằng sau những con tàu đậu im lìm trên mặt sông kia là âm mưu, toan tính nhằm khoét ruỗng lòng sông.

Trước số lượng tàu lớn, đồng thời để đảm bảo an toàn cho lực lượng đánh án, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn đã báo cáo sự việc lên Ban Chỉ huy Phòng Cảnh sát Đường thủy xin ý kiến chỉ đạo. Cùng với đó, CAH Phúc Thọ cũng nhận được thông tin và phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát số 1 tổ chức kiểm tra số phương tiện này. 

“Nếu như bàn tay mình không sạch thì không thể xử lý được vi phạm. Con số cả vài trăm phương tiện khai thác cát trái phép bị đơn vị xử phạt trong năm 2017 và hàng chục trường hợp bị xử lý trong những ngày đầu của tháng 1- 2018 đã nói lên tất cả”.

Trung tá Đỗ Văn Chuẩn (Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát Đường thủy, CATP Hà Nội)

Đúng 20h tối 13-1, tổ công tác của CAH Phúc Thọ phối hợp với Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 theo hiệu lệnh nhanh chóng ập đến khu vực sông Hồng trên địa bàn xã Vân Hà, bắt quả tang 2 tàu hút cát trái phép. Các phương tiện vi phạm gồm tàu BKS: HT-0274 do Lê Văn Thành (SN 1982, ở Phúc Thọ, Hà Nội) làm chủ và VP-0798 do Nguyễn Văn Lý (SN 1976, ở Mê Linh, Hà Nội) làm chủ.

Tại thời điểm bị lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ, một khối lượng cát lớn đang được hút lên khoang. Trước sự kiên quyết của lực lượng chức năng, các chủ phương tiện này đã phải đưa tàu vi phạm về bãi tập kết, nhận kết quả xử lý vi phạm.

Trong khi tổ công tác của CAH Phúc Thọ và Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 dẫn giải số phương tiện trên về bãi tạm giữ, thì ở một vị trí khác cũng nằm trên xã Vân Hà, Phúc Thọ, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn cùng các chỉ huy của Phòng Cảnh sát Đường thủy, Phòng Cảnh sát Kinh tế, CAH Yên Lạc Vĩnh Phúc và CAH Phúc Thọ, Hà Nội ập đến bắt quả tang một phương tiện thủy không gắn số đăng ký, đang khai thác cát trái phép dưới lòng sông Hồng.

Ở cách đó không xa, lực lượng chức năng tiếp tục bắt quả tang phương tiện thủy đăng ký VP-0278 đang hút cát trái phép từ dưới lòng sông bơm lên khoang chứa hàng của phương tiện đăng ký BN-1526 giáp ranh giữa 2 xã Vân Hà của Phúc Thọ, Hà Nội và Trung Hà của Yên Lạc, Vĩnh Phúc. Đáng chú ý, ngay sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện, đối tượng đã điều khiển phương tiện hút cát bỏ chạy về bờ trái của sông Hồng thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc.

Đối tượng vứt phương tiện lại dưới sông rồi lên bờ bỏ chạy, không chấp hành sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Ở trên bờ lúc này cũng có cả trăm đối tượng xã hội khác kéo đến nhằm giải vây cho chủ tàu, thuyền khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, tất cả những đối tượng này đều bị khống chế, tách rời khỏi đám đông để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Âm mưu, liều lĩnh của các đối tượng khoét ruỗng lòng sông

Thượng úy Đặng Anh Phong, cán bộ của Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1, Phòng Cảnh sát Đường thủy vẫn nhớ như in lần đầu tiên anh được phân công về đơn vị nhận nhiệm vụ. Ngay hôm sau, anh đã được tham gia cùng tổ công tác của đơn vị đánh án. Ban đầu nghe đến hai từ “đánh án”, anh cứ ngỡ nhầm, bởi vi phạm về khai thác cát nằm trong quy định xử phạt hành chính.

Tuy nhiên, ngay sau chuyến công tác đầu tiên ấy, anh mới hiểu được để bắt giữ được một tàu khai thác cát trái phép thì sự hiểm nguy, khó khăn cũng không hề thua kém như đánh án hình sự. Thái độ chống đối quyết liệt, thủ đoạn hoạt động tinh vi của các đối tượng liên tục thay đổi, tỷ lệ thuận với số vụ, số lượng cát khai thác trái phép.

Vừa trở về sau khi lai dắt thành công tàu khai thác cát trái phép do đối tượng Nguyễn Văn Tiến (SN 1991, ở huyện Ba Vì, TP Hà Nội) điều khiển, Trung úy Mạc Văn Tài, cán bộ của Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 phờ phạc sau nhiều đêm thức trắng. Rạng sáng 5-1, Trung úy Mạc Văn Tài cùng với tổ công tác của đơn vị phát hiện, kiểm tra phương tiện trên đang khai thác cát trái phép trên sông Hồng đoạn đi qua địa bàn huyện Ba Vì.

Khi phát hiện có Cảnh sát Đường thủy ập đến kiểm tra, lái tàu đã tắt hết đèn trên khoang, dùng máy kéo tời rút hết ống đang khai thác cát từ dưới sông lên nhưng vẫn không kịp. Sau khi đưa phương tiện đưa về cảng Sơn Tây để tiến hành các thủ tục và thiết lập hồ sơ, lúc này Trung úy Mạc Văn Tài và đồng đội mới có thể an tâm trở về đơn vị, chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo làm sạch lòng sông Hồng.

Dẫn chúng tôi ra bãi sông Hồng làm nơi tập kết tàu vi phạm của đơn vị, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn cho biết, nước sông Hồng mùa này khá cạn. Có những ngày sương mù kéo dài đến tận trưa, giăng kín khắp mặt sông, tạo tấm màn khổng lồ che phủ mọi thứ. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã sử dụng tàu tập kết ở một điểm xa nơi lực lượng chức năng kiểm tra để khai thác cát trái phép.

“Nếu như ngày trước mỗi tàu thuyền khai thác cát trái phép thường chỉ được trang bị 3 bộ máy hút cát, thì nay số đầu nổ hút cát lên tới cả chục chiếc, cùng hàng chục chiếc vòi xếp xung quanh khoang tàu. Chỉ trong một thời gian rất ngắn, cả khoang tàu nặng vài trăm tấn đầy ặc cát sỏi được moi lên từ dưới lòng sông. Lợi nhuận khổng lồ, chi phí bỏ ra lại quá ít dẫn đến các đối tượng cố sống cố chết vi phạm. Trước sự kiểm tra quyết liệt của Cảnh sát Đường thủy và lực lượng chức năng, chúng liên tục thay đổi các phương thức thủ đoạn để hoạt động. Thậm chí, nhiều đối tượng còn sẵn sàng “đổi mạng” để giữ được tàu, chống lại sự kiểm tra của Cảnh sát Đường thủy”, Trung tá Đỗ Văn Chuẩn cho biết.

Mọi thứ dưới lòng sông diễn ra nhanh nhưng đầy hiểm nguy 

Hỏi các anh làm việc với những đối tượng vi phạm vốn thu được lợi nhuận khổng lồ do khai thác cát trái phép, liệu có khi nào CBCS thực thi nhiệm vụ lung lay ý chí, Trung tá Dương Hồng Hải, Phó Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát đường thủy số 1 chia sẻ: “Trong một đơn vị cũng giống như gia đình. Người chỉ huy đơn vị ngoài nhiệm vụ còn có vai trò như người cha, người chú, người anh để dìu dắt các thế hệ trẻ có bản lĩnh, can trường, tránh xa cám dỗ. Mọi thứ dưới lòng sông diễn ra nhanh chóng nhưng đầy hiểm nguy, nếu như người chiến sĩ không làm chủ được mình, thì rất dễ sa ngã. Chính vì vậy, ngoài việc tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chỉ huy đơn vị còn có những biện pháp nghiệp vụ quản quân, trên tinh thần phòng ngừa không để xảy ra sai phạm. Tất cả những CBCS xuống tàu đều phải được ghi chép đầy đủ thời gian, vị trí, tuyến sông… vào nhật ký công tác”.

Trung tá Đỗ Văn Chuẩn cho biết, nếu như bàn tay mình không sạch thì không thể xử lý được vi phạm. Con số cả vài trăm phương tiện khai thác cát trái phép bị đơn vị xử phạt trong năm 2017 và hàng chục trường hợp bị xử lý trong những ngày đầu của tháng            1-2018 đã nói lên tất cả. Cuộc chiến với “cát tặc” vẫn còn rất cam go, quyết liệt, nhưng chúng tôi tin chắc rằng, với bản lĩnh, quyết tâm, các anh sẽ làm trong sạch các tuyến sông Hồng nơi thượng nguồn ấy.