Dán tem bia là đề xuất của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam

ANTD.VN - Bộ Công Thương cho rằng, đề xuất dán tem bia là của Hiệp hội Bia- Rượu- Nước giải khát Việt Nam.

Bộ Công Thương cho biết không đề xuất dán tem bia

Bộ Công Thương cho biết, những ngày gần đây, một số cơ quan báo chí có đăng tải thông tin về đề án dán tem bia với những lo ngại việc dán tem sẽ tăng thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ đẩy giá giá sản phẩm tăng theo.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương cho hay, trước tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng nói chung và nhất là trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu suy giảm, năm 2011, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành tổ chức nghiên cứu Đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Trong đó, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA) đề xuất dán tem bia nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại, đồng thời tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

"Tuy nhiên, xét thấy, việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục, vì thế, Bộ Công Thương đã không xem xét phương án dán tem bia. Thay vào đó, Bộ sẽ nghiên cứu các giải pháp khác trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp…"- Bộ Công Thương khẳng định.

Trước đó, nhiều thông tin cho hay, cuối tháng 8-2017, Bộ Công Thương xây dựng Đề án "Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia". Theo đề án này, mặt hàng bia sẽ được dán tem với giá tem gần 200 đồng/nhãn.

Toàn bộ chi phí dán tem này do người tiêu dùng chi trả, ảnh hưởng của việc dán tem đến doanh nghiệp là rất nhỏ. 

Nhiều ý kiến cho rằng việc dán tem bia sẽ làm giá bia tăng, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc thực hiện dán tem cũng tạo thêm thủ tục, gây phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh Bộ Công Thương đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm mạnh điều kiện kinh doanh mà đề xuất dán tem bia được đưa ra là dễ cho cơ quan quản lý, đẩy khó cho người tiêu dùng và doanh nghiệp nên đề xuất này không nhận được sự đồng thuận.