Dân chung cư cao cấp phải ăn nước bẩn

ANTĐ - Thanh tra Sở Y tế đã xác định, nước sinh hoạt cấp cho các hộ dân tòa nhà Nam Đô (609 Trương Định) “không đảm bảo chất lượng ăn uống, sinh hoạt” và yêu cầu dừng cung cấp song chủ đầu tư tòa nhà - Công  ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu vẫn phớt lờ và tiếp tục để các hộ dân sử dụng nước bẩn thêm   40 ngày.

Người dân giám sát việc thau rửa bể nước ngầm

Ông Võ Thanh Sơn, Trưởng Ban liên lạc bảo vệ quyền lợi của cư dân Nam Đô phản ánh tới Báo An ninh Thủ đô việc Công  ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu - chủ đầu tư tòa nhà Nam Đô (609 Trương Định - Hoàng Mai - Hà Nội) trong gần 1 năm đã cung cấp nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh tới các hộ dân tòa nhà cao cấp này. Đưa ra các phiếu xét nghiệm mẫu nước, ông Võ Thanh Sơn nói: “Nghi ngờ chủ đầu tư cung cấp nước không hợp vệ sinh, chúng tôi đã lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm. Kết quả cho thấy, hàm lượng thạch tín (Asen) - một chất gây ung thư - trong mẫu nước vượt quá quy chuẩn cho phép”. 

Trước khiếu nại của các hộ dân, để đánh giá chất lượng nước, đoàn thanh tra liên ngành (Thanh tra Sở Y tế Hà Nội - Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường) đã lập biên bản và lấy 5 mẫu nước ăn uống, sinh hoạt và đề nghị Trung tâm Y tế dự phòng  (Sở Y tế Hà Nội) phân tích. Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy, các mẫu nước tại bể ngầm tòa nhà CT1, CT2; mẫu nước tại hộ dân 1405 - CT2A và 14A01 - CT2B của tòa nhà Nam Đô đều có chỉ tiêu Nitrit/Nitrite vượt quá giới hạn cho phép từ 1,6 đến 3,2 lần theo quy chuẩn Việt Nam. Về chỉ tiêu Asen, kết quả phân tích cho thấy, vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Như vậy, theo kết quả phân tích mẫu nước, cơ quan hữu quan xác định, nước ăn uống, sinh hoạt trong tòa nhà Nam Đô không bị nhiễm thạch tín (Asen). Tuy nhiên, nước trong tòa nhà không đảm bảo chất lượng ăn uống, sinh hoạt do tiêu chí Nitrit vượt quá giới hạn cho phép.

Từ kết quả trên, ngày 9-5, Thanh tra Sở Y tế đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công  ty CP đầu tư dầu khí Toàn Cầu về hành vi cung cấp nước ăn uống không đảm bảo vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt, vi phạm Nghị định 176/NĐ-CP của Chính phủ. Cơ quan chức năng phạt hành chính Công ty này 15 triệu đồng; đồng thời, áp dụng biện pháp xử lý hành chính khác, yêu cầu Công ty tạm dừng cung cấp nước từ các bể ngầm CT1 và CT2 không đảm bảo chất lượng cho các hộ dân sử dụng. Cơ quan chức năng cũng yêu cầu triển khai ngay các biện pháp khắc phục, đảm bảo chất lượng nước và chỉ được cung cấp nước cho các hộ dân khi chất lượng đảm bảo theo quy định. Xác nhận thông tin này, bà Mai Thị Hồng Hạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế cho biết: “Thanh tra Sở Y tế đã làm rất nghiêm túc, vào cuộc ngay khi nhận được phản ánh của người dân”.

Dù đã có kết luận của cơ quan hữu quan từ ngày 9-5 nhưng cư dân tòa nhà Nam Đô cho biết, chủ đầu tư đã không triển khai các biện pháp khắc phục theo đúng yêu cầu. Ông Võ Thanh Sơn cho biết, tới ngày 19-6, tức là 40 ngày sau, chủ đầu tư mới dừng cấp nước và tiến hành thau rửa bể ngầm. “Điều này có nghĩa, dù biết rõ là nước bẩn nhưng chủ đầu tư vẫn cố tình để người dân sử dụng thêm 40 ngày nữa” - ông Võ Thanh Sơn nói. 

Đáng chú ý, theo phản ánh của người dân tòa nhà Nam Đô, sau khi bể ngầm được rút hết nước, một “bí mật” khác lại lộ ra khiến người dân choáng váng. Ông Võ Thanh Sơn nói: “Khi nước cạn hết, chúng tôi phát hiện nền bể có nhiều điểm có dấu hiệu sủi tăm nước. Điều này có nghĩa nền bể ngầm đã bị nứt và nước bẩn từ bên ngoài đã xâm nhập vào bể theo các vết nứt này. Cộng với kết quả xét nghiệm, chúng tôi có thể xác định được đây chính là nguyên nhân khiến nước sạch sinh hoạt được cung cấp bởi đơn vị chuyên trách lại biến thành nước bẩn!”.

Theo ông Võ Thanh Sơn, tòa nhà Nam Đô hiện có khoảng 500 hộ dân về ở, tương đương gần 2.000 người. Trong gần 1 năm qua, các hộ dân đã đóng tiền mua nước sạch nhưng phải sử dụng nước bẩn để sinh hoạt dù liên tục có thắc mắc, kiến nghị gửi tới chủ đầu tư và các cơ quan chức năng. “Chúng tôi rất nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư chỉ khất lần. Ngay cả khi cơ quan chức năng yêu cầu dừng cấp nước, họ cũng phớt lờ và buộc chúng tôi sử dụng nước bẩn tiếp hơn 40 ngày. Họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những tổn hại sức khỏe với cư dân khi phải sử dụng nước không hợp vệ sinh trong suốt thời gian dài. Tòa nhà mới vận hành được gần 1 năm, còn trong thời hạn bảo trì, bảo hành nên chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng giải quyết dứt điểm vấn đề, cung cấp nước sạch đảm bảo an toàn vệ sinh cho chúng tôi...” -ông Võ Thanh Sơn nói.