Đại gia Việt mua liền 10 máy bay: "đọ giàu", chơi ngông hay chiêu PR?

ANTĐ - Nói Hành Tinh Xanh đi đọ với "bầu" Đức, "bầu" Long có khi người ta cười cho. Đó là những đại gia tài giỏi, giàu có. Tôi đi bằng con đường rất bình thường nhưng hy vọng đạt được mục tiêu của mình.

“Bây giờ nói Hành Tinh Xanh đi đọ với bầu Đức, bầu Long có khi người ta cười cho. Nếu tôi đi con đường của họ, họ sẽ bóp tôi hoặc tôi sẽ làm méo mục tiêu của mình”.

Đó là chia sẻ chân tình của ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh, doanh nghiệp nổi tiếng "chơi ngông" khi mua tới 10 máy bay cá nhân và đang chờ nhập vào Việt Nam.

- Từ ý tưởng nào mà ông "dám" nhập tới 10 máy bay cá nhân về nước, một việc chưa có tiền lệ từ trước tới nay?

- Một lần, tôi cùng một số anh em thân thiết đi du lịch bên Thái Lan. Lần đầu tiên, họ được đi chơi bằng máy bay cá nhân, sau đó có người nói với tôi rằng đã được đi ăn uống, mua sắm đủ kiểu nhưng chưa lần nào được đi máy bay hay được ngồi trên ghế lái, cảm giác rất hứng thú. Từ câu nói này, tôi đã nảy sinh ý tưởng để thành lập Công ty Hành Tinh Xanh. Ngoài tiền túi của tôi, còn có các anh em, bạn bè cùng đóng góp. Tôi cũng nói thẳng với họ rằng, chúng ta làm việc mấy năm, nếu lỗ tất cả cùng chịu. Mọi người đều đồng ý.dù biết cơ chế bây giờ còn khó khăn, muốn phá vỡ cơ chế để tạo nên một cái mới không phải dễ dàng gì.

Nhập máy bay về nước là chúng tôi hoàn toàn tự bỏ tiền túi ra, tự nhủ là cứ làm thử theo sở thích, mất thì thôi.

- Bỏ tiền túi ra để mua một lúc 10 chiếc máy, liệu có phải ông muốn tỏ ra "chơi ngông"?

- Không phải tôi muốn chơi ngông mà đơn giản chỉ là ý nghĩ về việc muốn mang tới một cái mầm, cái mới cho xã hội. Tôi muốn người Việt Nam chúng ta cũng như thế giới có suy nghĩ rằng máy bay không phải cái gì ghê gớm lắm. Ít nữa chúng ta lại đào tạo việc lái máy bay thì người ta lại thấy lái máy bay cũng thường như lái ô tô, hai tháng ta có thể được cấp bằng và lái được. Ngồi thử lên máy bay và tự lái, chúng ta sẽ thấy rằng lái ô tô giống như lái xe máy. Xã hội mà người ta thấy máy bay cũng thường thôi là một xã hội tiến bộ.

- Trước khi nhập vào Việt Nam, ông có nghĩ gặp phải những khó khăn như hiện tại hay không?

- Trước khi nhập vào chúng tôi đã đoán trước là sẽ phải gặp khó khăn nên hiện giờ đang khá bình tĩnh. Phí tốn bao nhiêu mình cũng phải chịu.

- Kể cả khi máy bay được thông quan, ông có lường trước được những khó khăn gặp phải như những quy định về đường bay, cơ sở hạ tầng… của Việt Nam?

- Từ trước đến nay, Bộ Quốc phòng quản lý đường bay. Chính vì chúng tôi nghĩ trước khó khăn này nên đã gia nhập CLB hàng không Việt Nam và đã được Bộ Quốc phòng, Quân chủng phòng không không quân phê duyệt. Như vậy, đã là thành viên thì việc mở các đường bay sẽ dễ dàng hơn. Họ cũng đã đề nghị với chúng tôi về chương trình giáo dục quốc phòng, chúng tôi cũng sẵn sàng tham gia. Bốn chiếc máy bay đầu tiên sẽ để làm chương trình giáo dục quốc phòng toàn dân. Việc tổ chức đào tạo bay cũng sẽ do CLB hàng không Việt Nam làm.

4 chiếc này đều là máy bay hai chỗ nhưng mỗi chỗ đều có cầm lái riêng. Hai người lái như nhau để nhằm mục đích đào tạo. Đây là mình đặt hàng riêng để phục vụ công tác đào tạo Sau này khi công tác đào tạo đã ổn rồi thì những chiếc máy bay nhập về sau sẽ khác.

- Là người bỏ tiền túi ra mua 10 chiếc máy bay, ông có bao giờ nghĩ nó là lãng phí hay không?

- Không lãng phí chút nào cả. Chúng tôi đã đi làm cả đời rồi, có một số tiền. Có người sẽ để dành cho con cháu, có người đóng góp cho xã hội nhưng tôi muốn đóng góp cho xã hội theo cái cách của riêng. Tức là tạo cho xã hội cái mầm về tư duy mới, ngành nghề mới.

Mấy ngày gần đây, chưa cần PR nhưng báo chí đã rầm rộ về Hành Tinh Xanh. Liệu đây có phải là chiêu PR?

- Hoàn toàn không phải để PR bởi thực tế là chúng tôi còn chưa chuẩn bị tinh thần. Chẳng qua một số báo lấy nguồn tin từ Hải quan rồi đăng lên chứ chúng tôi hoàn toàn chưa muốn gặp báo chí.

- Là người sở hữu tới 10 chiếc máy bay, nhiều người nghĩ ông chắc chẳn có nhiều ô tô hoặc sẵn sàng chi tiêu cho những bữa ăn hàng nghìn đô ?

- Không, tôi chỉ có một chiếc duy nhất là Ford Excape bán 15.000 USD không ai mua. Tôi suốt đời ăn uống cafe bình dân 15.000 đồng một ly, bây giờ đã tăng giá lên 17.000 đồng rồi. Bữa ăn hàng nghìn đô tôi cũng chưa từng ăn cho phí của. Những người khó khăn họ có thể bán cả những bộ phận trên cơ thể đi chỉ để láy vài trăm đô, tại sao mình lại đi ăn những bữa ăn cả nghìn đô, nó có làm cho mình bổ béo lên không dù người ta có thể nói rằng tôi bủn xỉn, không chịu ăn chơi.

- Từng nói có dự định tiến tới lắp ráp loại máy bay này tại Việt Nam, ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch này?

- Không phải dự định mà chúng tôi đã ký hợp đồng với các hãng sản xuất. Bởi dự tính của chúng tôi là trong một năm sẽ đào tạo được khoảng vài chục học viên. Doanh nghiệp nhỏ sẽ mua, thuê nhiều, họ sẽ cần phi công và cần thêm máy bay.

Khi đã nhập 10 chiếc máy bay về thì nên nghĩ đến chuyện lắp ráp. Cái lắp ráp máy bay này thuộc về ngành cơ khí. Chuyên ngành chính của tôi lại là về cơ khí động lực nên tôi nhìn thấy cũng khá đơn giản, ta có thể lắp lấy được. Vì cái khó như thiết kế, lên khung sườn… thì các công ty này cũng đã nghiên cứu cả mấy chục năm nay rồi. Bây giờ mình chỉ việc lấy đúng cái thiết kế đó và người ta sẽ hướng dẫn ta lắp ráp. 20/11 này chúng tôi sẽ cử người sang học lắp ráp.

Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh không dám "đọ" với "bầu" Long, "bầu" Đức.
Ông Cao Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Hành Tinh Xanh không dám "đọ" với "bầu" Long, "bầu" Đức.

- Ông có kỳ vọng vào sự đón nhận của thị trường Việt Nam vào hình thái rất mới này hay không?

- Chắc chắn! Bởi Việt Nam đất chật người đông, đường chỉ mỗi ngày một tắc chứ không thể thoáng hơn trong khi bầu trời thì quá rộng. Nếu mình lắp ráp thì giá lại rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng vài chục nghìn đô thì người ta lại đón nhận nhiều hơn.

- Người Việt Nam thường có quan niệm tiền nào của nấy, vậy những chiếc máy bay có giá chỉ bằng xe hơi này có đảm bảo chất lượng?

- Không phải máy bay giá rẻ mà là mình mua được cái gì rẻ. Một là thiết kế của người ta đã được Cục hàng không các nước phê duyệt, ứng dụng nhiều năm nay rồi. Động cơ máy bay người ta cũng sản xuất cả mấy trăm năm nay, đều có thương hiệu. Chúng ta chỉ việc lắp ráp thì có gì khó.

- Ý tưởng của ông rất hay nhưng máy bay hiện đối với người Việt Nam vẫn là một thứ gì đó rất xa xỉ. Chi phí cho một khóa học lái liệu có tốn kém?

- Chắc chắn sẽ rất rẻ, tất nhiên sẽ đắt hơn cho phí học ô tô một chút. Chúng tôi sẽ phát hành thẻ như sân golf và có các ưu đãi, Tuy nhiên, vấn đề vẫn nằm trong kế hoạch nên chưa thể công bố cụ thể được nhưng tiêu chí của công ty là phổ biến rộng rãi nên giá sẽ chấp nhận được.

- Xưa nay báo chí thường rầm rộ khi "bầu" Đức, "bầu" Long mua máy bay riêng. Còn ông thì nhập một lúc 10 chiếc máy bay. Liệu có phải ông muốn sánh ngang hay "vượt mặt" các đại gia này?

- Tôi không thể vượt ai bởi công ty chúng tôi là đơn vị nhỏ. Khi công ty chúng tôi thành lập cũng có nhiều người nói rằng đã có nhiều công ty làm về lĩnh vực này rồi, tại sao không gia nhập. Nhưng thực tế các công ty khác quá lớn về nhiều nghĩa, mình không chen chân được. Họ đầu tư mục tiêu là kiếm lợi nhuận nhưng lợi nhuận không phải là mục tiêu đầu tiên của tôi nên tôi không thể đi theo con đường của họ được.

Nếu ngay từ đầu tôi muốn đi theo con đường của họ, một là họ sẽ "bóp" tôi ngay hoặc tôi sẽ phải làm méo lệch cái mục tiêu ban đầu của mình nên Công ty Hành Tinh Xanh phải chọn con đường riêng. Bây giờ nói Hành Tinh Xanh đi đọ với "bầu" Đức, "bầu" Long có khi người ta cười cho. Đó là những đại gia tài giỏi, giàu có. Tôi đi bằng con đường rất bình thường nhưng hy vọng đạt được mục tiêu.