Cứu người trên xe buýt

ANTĐ - Không chỉ “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, nhiều khi lái, phụ xe buýt còn thực thi những nhiệm vụ khó hơn rất nhiều như hỗ trợ tìm người đi lạc hay cấp cứu hành khách không may phát bệnh ngay trên xe buýt.

390 đầu xe của  Xí nghiệp Xe điện Hà Nội hoạt động khắp nội thành phục vụ khách chu đáo

Ông Nguyễn Hữu Hồng, Giám đốc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội - Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho biết, khó có thể nhớ hết những trường hợp hành khách bị thất lạc đồ đạc, tài sản đã được lái, phụ xe buýt  trả lại. Anh em lái, phụ xe coi những hành động đẹp đó là việc phải làm và hết sức bình thường. Ngoài những trường hợp như thế, trong công việc hàng ngày, không chỉ đảm bảo an toàn cho từng chuyến xe, đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Xí nghiệp Xe điện Hà Nội còn phải giải quyết rất nhiều vụ việc phức tạp khác xảy ra trên xe buýt. 

Vụ tìm nhà cho cô gái trẻ kém trí nhớ bị lạc trên xe buýt tuyến 35 hồi giữa tháng 4-2014 là một ví dụ điển hình. Người trực tiếp chỉ đạo giải quyết vụ việc, ông Trần Văn Đông, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội kể: “Tôi đang trực ở cơ quan thì anh em gọi điện báo cáo phát hiện một cô gái chừng 18-19 tuổi cứ ngồi trên xe khóc. Gặng hỏi mãi, cô gái chỉ nói quê ở Hòa Bình, bị lạc đường... Sau đó, cô gái cũng nói ra được một số điện thoại của người thân nhưng anh em gọi mãi không liên lạc được”. Ông Trần Văn Đông kể tiếp: “Một mặt động viên, giúp cô gái trấn tĩnh lại, chúng tôi cử người đưa cô gái vào Công an xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) để nhờ cơ quan công an tìm giúp người thân cho cô gái. Trước khi ra về, anh em còn cẩn thận gửi cô gái một chút tiền và đồ ăn...”. 

Sau đó, cơ quan công an đã liên lạc được với gia đình cô gái. Ngay trong đêm thân nhân đã tới Công an xã Tiền Phong để đón cô gái về nhà ở Yên Bái. Xúc động trước hành động đẹp của lái xe Bùi Khánh Hoa và nhân viên bán vé Nguyễn Tiến Trình, đại diện gia đình, ông Phạm Văn Nhân nói: “Các anh ấy đã mua cho cháu đồ ăn, cho tiền, lại đi hơn 10km đưa cháu đến cơ quan công an. Chúng tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn chân thành tới nghĩa cử cao đẹp của các anh...”.

Cách đây ít ngày, hôm 20-6, trong khi làm nhiệm vụ trên tuyến 27, lái xe Ngô Minh Hoàng và nhân viên bán vé Lê Văn Tuấn cũng đã kịp thời phối hợp cấp cứu cháu Trần Văn Tân ở xóm 4, thôn Trú Thủy, Thủy Xuân Tiên, Chương Mỹ (Hà Nội). “Xe đang chạy trên đường, cháu không may lên cơn co giật và bị ngất. Anh Ngô Minh Hoàng và Lê Văn Tuấn đã khẩn trương đưa cháu vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và liên hệ với gia đình để tới chăm sóc cho cháu...” - ông Nguyễn Hữu Hồng kể.

Xí nghiệp Xe điện Hà Nội hiện đang quản lý gần 390 đầu xe hoạt động khắp nội thành với khoảng 1.800 cán bộ, công nhân viên. Ước tính mỗi ngày, lượng khách được phục vụ lên tới 160.000 - 180.000 lượt người. “Với khối lượng công việc lớn như vậy, có cả nghìn tình huống xảy ra khi xe lăn bánh trên đường. Chúng tôi luôn nhắc nhở anh em phải coi hành khách là số một. Phục vụ tốt rồi, an toàn rồi nhưng còn phải chú ý từ lời ăn tiếng nói, thái độ, cách ứng xử với từng trường hợp cụ thể để hành khách luôn cảm thấy được tôn trọng và thực sự yên tâm khi sử dụng dịch vụ xe buýt” - ông Nguyễn Hữu Hồng chia sẻ.