Cường quốc Anh cũng thiếu ăn

ANTĐ - Ở một cường quốc kinh tế thế giới như Anh, việc phải phát động chiến dịch quyên góp thực phẩm để phân phát cho các gia đình nghèo trong dịp Giáng sinh sắp tới quả là điều bất ngờ với nhiều người. Thế những đó lại là sự thật. 

Một cuộc tuần hành phản đối tình trạng nghèo đói ở Anh

Theo báo chí Anh, chương trình “Quyên góp thức ăn cho hàng xóm”, chiến dịch quyên góp thực phẩm được cho là lớn nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ Hai, với mục tiêu thu được hàng triệu tấn thức ăn để phân phát cho người nghèo đã chính thức được phát động. Chiến dịch này có sự tham gia của Hội Chữ thập Đỏ Anh (BRC), mạng lưới ngân hàng thực phẩm Trussell Trust và quỹ từ thiện Fare Share chuyên phân phối thực phẩm và chuỗi siêu thị Tesco.

Theo ông C. Mould, Giám đốc điều hành của Trussell Trust, chiến dịch quyên góp thực phẩm này là lời đáp đối với mối lo ngại đang ngày càng gia tăng về nạn đói. Tình trạng giá năng lượng tại Anh ngày càng cao đồng nghĩa với việc bàn ăn của nhiều gia đình càng vơi đi vào mùa đông này. Một khảo sát của Tesco cho thấy trong 12 tháng qua, cứ 4 người Anh thì có một người mất bữa, không có đủ thức ăn trong gia đình hoặc phải dựa vào bạn bè để sống qua ngày. Hơn 1/4 số người trả lời khảo sát cũng cho biết họ phải chật vật hơn để có tiền mua lượng thực phẩm dinh dưỡng bằng với năm trước đó. 

Đây là điều khó lý giải bởi Anh đang được ngợi ca vì sự phục hồi ấn tượng. Trái ngược với tình cảnh bi đát của khu vực đồng tiên chung châu Âu (eurozone), số liệu mới công bố cho thấy kinh tế Anh đã đánh dấu sự phục hồi ấn tượng nhất trong vòng 3 năm qua với 0,8% tăng trưởng GDP trong quý   III-2013. Đây đồng thời cũng là quý tăng trưởng dương thứ 3 liên tiếp, giúp xóa tan mọi nghi ngờ cho rằng, Anh sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo trong cuộc khủng hoảng kinh tế tại châu Âu.

Vậy thì sao lại xảy ra nghịch lý phải quyên góp từ thiện khi mà nền kinh tế đang đứng trước triển vọng sáng sủa như vậy? Không khó để có câu trả lời. Vấn đề là bất bình đẳng trong xã hội, phân hóa giàu – nghèo vẫn là thách thức chưa có lời giải với nước Anh. 

Trước mắt, khi nghịch lý trên chưa giải quyết được, thì chương trình “Quyên góp thức ăn cho hàng xóm” dự kiến sẽ thu hút 23.000 tình nguyện viên trên khắp nước Anh tham gia. Mục đích của chương trình là bảo đảm cho khoảng 60.000 người, bao gồm 20.000 trẻ em, sẽ được nhận thực phẩm từ các ngân hàng thực phẩm của họ trong hai tuần trước Giáng sinh. Mỗi gói thực phẩm gia đình mà Trussell Trust phân phát cho người nghèo sẽ bao gồm 10 bữa ăn trong 3 ngày.

Chuỗi siêu thị Tesco hiện đã gửi thông báo tới hơn 2.500 siêu thị của họ trên khắp nước Anh, kêu gọi người tiêu dùng mua nhiều thực phẩm thiết yếu hơn như mì, gạo và ngũ cốc trong các ngày thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật để quyên tặng cho các tổ chức từ thiện. Tesco hy vọng sẽ đóng góp được 30% khối lượng thực phẩm quyên góp trong đợt này. 

Những nỗ lực trên rất đáng trân trọng nhưng nó chỉ có thể giải quyết phần ngọn, còn cái gốc của vấn đề thì phải tìm trong nền tảng xã hội của nước Anh.