“Cuộc gọi rác” vẫn không ngừng quấy nhiễu người dùng điện thoại

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN -  Hơn 1 tháng sau khi quy định xử phạt nghiêm khắc đối với cuộc gọi, tin nhắn rác có hiệu lực, cuộc gọi quảng cáo không mong muốn vẫn không thuyên giảm, tiếp tục quấy nhiễu người dùng điện thoại.

Cuộc gọi rác vẫn quấy rầy người dùng điện thoại

Cuộc gọi rác vẫn quấy rầy người dùng điện thoại

Chị Thu Thảo- chủ nhân số điện thoại 0985.75xxx0 cho biết: “Tôi đã đăng ký vào danh sách số điện thoại không nhận quảng cáo và được thông báo thành công nhưng hằng ngày tôi vẫn nhận được cuộc gọi quảng cáo dịch vụ bảo hiểm, tín dụng, bất động sản…”.

Cụ thể, lúc 11h36 hôm nay (23/11), chị Thu Thảo nhận được cuộc gọi từ số 0967191303, giới thiệu về dịch vụ bảo hiểm Daichi-Life. Trước đó, dường như ngày nào người dùng điện thoại này cũng nhận được cuộc gọi quảng cáo không mong muốn.

Giống như chị Thu Thảo, chị Thanh Loan, chủ số điện thoại 09364xxxx9 cho hay: “Tôi vẫn liên tục nhận được các cuộc gọi rác, nhiều nhất là giới thiệu về các nội dung liên quan đến tín dụng, chào mời vay tiền và bất động sản. Có cuộc gọi sau khi kết thúc có tin nhắn từ nhà mạng cho tôi lựa chọn có phải cuộc gọi rác không, có cuộc thì không thấy thông tin này”.

Để chứng minh, chị Thanh Loan cho biết, hơn 11h ngày 23/11, số điện thoại 0289950015 đã gọi tới số máy của chị để mời vay tiền.

Bất bình về tình trạng này, chủ thuê bao 0976xxxxx9 cho biết: “Có cuộc gọi từ số máy lạ tới, tôi nhận máy thì đầu dây bên kia lập tức giới thiệu dịch vụ. Tôi trả lời chị không đồng ý nhận thông tin quảng cáo. Đầu dây bên kia lập tức nói lại “Thì em phải gọi hỏi chị xem có đồng ý không chứ”.

Theo phản ánh của không ít người dùng điện thoại, cuộc gọi rác vẫn tiếp diễn trong thời gian gần đây, bất chấp quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ. Đáng chú ý, những số điện thoại đã đăng ký vào danh sách không nhận quảng cáo vẫn tiếp tục bị quấy rầy.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này, tổng đài 5656 tiếp nhận danh sách số điện thoại đăng ký không nhận quảng cáo, nhưng những số điện thoại này chỉ “chặn” được những quảng cáo từ các pháp nhân đã đăng ký.

“Theo Nghị định 91, số điện thoại cá nhân không được phép thực hiện cuộc gọi quảng cáo dịch vụ, sản phẩm, chỉ có pháp nhân đã đăng ký mới được thực hiện các cuộc này. Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác cũng quy định, nếu bất kỳ ai nhắn tin nhắn rác, hay thực hiện cuộc gọi rác vào những thuê bao đã đăng ký không nhận quảng cáo này sẽ bị phạt rất nặng, mức phạt từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, những tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo thực sự, thực hiện nghiêm túc đã đăng ký pháp nhân thì thường không vi phạm. Những số điện thoại riêng lẻ phát tán cuộc gọi rác không bị chặn bởi danh sách không nhận quảng cáo này”- vị chuyên gia nói.

Thực tế cho thấy, gần đây, cơ quan chức năng đã xử phạt một số trường hợp phát tán cuộc gọi rác không đăng ký pháp nhân. Đây là những là số điện thoại riêng lẻ và mức phạt khá thấp. Do đó, để bảo vệ người tiêu dùng, nhà mạng cần có biện pháp kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác hiệu quả hơn, đồng thời cơ quan quản lý cũng cần rà soát, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.