Cuộc gọi rác, lừa đảo giảm mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Trong 6 tháng đầu năm 2021, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai ngăn chặn hơn 92 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác, hơn 35 triệu cuộc gọi giả mạo góp phần bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng và trật tự an toàn xã hội.
Người dân nên thông báo đến cơ quan chức năng về cuộc gọi rác để được hỗ trợ

Người dân nên thông báo đến cơ quan chức năng về cuộc gọi rác để được hỗ trợ

Thống kê của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho thấy, tính từ tháng 7-2020 đến hết tháng 6-2021, các nhà mạng đã ngăn chặn hơn 181 nghìn thuê bao phát tán cuộc gọi rác, trong đó 6 tháng đầu năm 2021 đã ngăn chặn hơn 92 nghìn thuê bao.

Số lượng phản ánh của người dân về cuộc gọi rác qua đầu 5656 tăng trung bình từ 13-15%/tháng.

Số cuộc gọi rác bị phát tán và số thuê bao bị ảnh hưởng có xu hướng giảm rõ rệt so với cuối năm 2020 (thời điểm bắt đầu thống kê chỉ số này). Chỉ trong tháng 6-2021, có khoảng 8,4 triệu cuộc gọi rác, giảm 31,9% so với 12-2020 với hơn 5,4 triệu thuê bao bị ảnh hưởng, giảm 23,5% so với 12-2020.

Đối với cuộc gọi giả mạo số điên thoại, Cục Viễn thông cho biết, thời gian qua, mặc dù các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn để hòng lọt qua hệ thống ngăn chặn, nhưng tính đến tháng 6-2021, các doanh nghiệp cũng đã ngăn chặn hơn 56,65 triệu cuộc gọi giả mạo (riêng 6 tháng đầu năm 2021 đã chặn hơn 35 triệu), qua đó góp phần bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội.

Đồng thời, số lượng đề nghị phối hợp cung cấp thông tin về các vụ lừa đảo qua điện thoại từ cơ quan cảnh sát điều tra đã giảm khoảng 75% so với trước khi triển khai ngăn chặn cuộc gọi giả mạo.

Thực tế cho thấy, không riêng gì Việt Nam, các quốc gia phát triển như: Anh, Mỹ… cuộc gọi giả mạo, cuộc gọi rác hiện đang chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt là đã xuất hình thức gọi quảng cáo tự động - robocall gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, quyền lợi của người dân.

Thời gian gần đây, người dùng điện thoại Việt Nam vẫn nhận được các cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo, gây hoang mang, bất bình với người dùng. Chủ thuê bao 097xxxxxxx cho biết: "Hôm thứ Năm tuần vừa rồi, mới 8h10 phút sáng tôi đã có số điện thoại lạ gọi tới, Nghe máy thì đầu dây bên kia giới thiệu dịch vụ chứng khoán".

Để tránh rủi ro, phiền toái do cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo, Cục Viễn thông khuyến cáo người dân cần tích cực phản ánh về cuộc gọi rác đến đầu số 5656 để góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Cú pháp phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán][nội dung cuộc gọi rác]gửi 5656 hoặc V (nguồn phát tán)(nội dung cuộc gọi rác) gửi 5656. Ví dụ: V (0987654321)(Cuộc gọi quảng cáo giới thiệu sản phẩm dịch vụ bất động sản của công y A) gửi 5656.

Đối với ngăn chặn cuộc gọi giả mạo, Cục Viễn thông khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc bưu điện để thông báo có quà, bưu kiện, bưu phẩm... người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của đối tượng. Khi gặp sự việc tương tự, cần trình báo ngay cho cơ quan công an xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại Trực ban hình sự 0692348560, của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.