Cuộc đua giảm giá ngày càng khốc liệt

  • 11/02/2014 07:02
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTĐ - Ngay từ ngày đầu của năm mới Giáp Ngọ, hàng loạt siêu thị điện máy lớn đồng loạt công bố các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mừng tuổi đầu năm cho khách hàng. Đây chỉ là những chương trình tiếp theo sau kỳ nghỉ Tết trong cuộc đua giảm giá chưa có hồi kết của các siêu thị điện máy từ năm 2013.
Cuộc đua giảm giá ngày càng khốc liệt ảnh 1
Cần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp

Người tiêu dùng được lợi

Đi đầu trong “chiến dịch” mừng tuổi đầu năm là Media Mart với công bố sẽ tặng tới 5 triệu đồng cho khách hàng, kèm theo nhiều chính sách chăm sóc như: giảm thêm cho khách hàng thanh toán qua thẻ VietinBank, vận chuyển hàng miễn phí trong phạm vi 100km và 1 đổi 1 trong vòng 30 ngày. Rầm rộ không kém, hệ thống siêu thị điện máy Pico Plaza tặng đến 3 triệu đồng cho khách hàng cùng với một số chính sách hậu mãi hấp dẫn. Vẫn “trống dong cờ mở” nhưng trong chiến dịch thu hút khách hàng đầu năm, hệ thống siêu thị điện máy HC, TopCare… tỏ ra khiêm tốn hơn. 



Mặc dù vẫn còn những ý kiến lo ngại khuyến mãi “ảo”, nhưng thực tế các chương trình khuyến mãi “chạy” quanh năm đã chứng tỏ siêu thị điện máy đang tranh thủ tìm kiếm khách hàng. Và muốn vậy thì họ phải có sản phẩm giảm giá thực sự, sau đó mới đến chính sách hậu mãi. Với mức giá công bố tương đương nhau, các siêu thị khó mà “bán đắt”. Ví dụ, siêu thị điện máy Pico và Media Mart đều đang khuyến mãi cho tivi LED 32 inch, giá bán chỉ còn 4.490.000 đồng/chiếc. Siêu thị điện máy HC cũng công bố giá một số loại tivi LED 32 inch ở mức giá tương đương. 



Tương tự, hàng loạt các mặt hàng tủ lạnh, dàn âm thanh, đồ gia dụng, điện thoại, máy tính… đều được khuyến mãi ấn tượng. Cuộc đua khuyến mãi ban đầu chỉ với một số ít sản phẩm. Doanh nghiệp nào có lợi thế về sản phẩm nào, thương lượng tốt với nhà cung cấp sẽ khuyến mãi sâu mặt hàng đó. Nhưng về sau, các chương trình khuyến mãi được tiến hành theo chiều rộng, giảm giá liên tục trong cả tháng, cả năm. Thậm chí, có doanh nghiệp bị “tố” phá giá thị trường. Trong khi doanh nghiệp phải gắng sức trong cuộc cạnh tranh về sức mạnh tài chính thì người tiêu dùng ít nhiều được hưởng lợi. 



Hiện tại, nhiều sản phẩm được bày trong siêu thị điện máy lớn có giá bán ngang bằng với sản phẩm phân phối nhỏ lẻ bên ngoài thị trường. Khách hàng mua hàng tại siêu thị được mua hàng có hóa đơn, bảo hành, vận chuyển tận nơi, chu đáo hơn hẳn mua hàng ở ngoài. 



“Khỏe” mới dám đầu tư vào điện máy

Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường điện máy đang tồn tại một nghịch lý là thừa người bán, thiếu người mua. Trong khi giá cả có xu hướng ổn định, không có chuyện tăng giá sốc thì các siêu thị điện máy vẫn liên tiếp được mở ra. Pico mở thêm địa điểm tại 48 Giảng Võ, HC có siêu thị mới tại đường Phạm Văn Đồng… Nhưng song song với đó là sự “biến mất” của hệ thống siêu thị điện máy Việt Long khi 2 điểm kinh doanh lớn tại Giảng Võ và Quang Trung (Hà Đông) đóng cửa. Trước đó, siêu thị điện máy Best Carings có địa điểm kinh doanh tại Hà Nội từng được người tiêu dùng yêu thích cũng “ra đi”. 



Lãnh đạo một siêu thị điện máy có uy tín cho biết, sở dĩ họ vẫn có thể mở thêm điểm kinh doanh mới là nhờ vào kinh doanh mặt hàng điện thoại, máy tính bảng… Nhóm hàng này mặc dù có khuyến mãi nhưng doanh nghiệp vẫn lãi và doanh số bán hàng tăng mạnh. “Năm 2013, lợi nhuận mặt hàng máy tính bảng tăng gấp đôi so với 2012. Dự báo năm 2014, tiêu thụ các sản phẩm này vẫn rất lạc quan, mặt hàng máy tính bảng có thể tăng doanh số gấp 3 lần năm 2013”- vị lãnh đạo này chia sẻ.



Lý giải cho việc thận trọng chưa đầu tư vào thị trường điện máy tại miền Bắc hiện nay, ông Trần Kinh Doanh - Phó Tổng giám đốc Thế giới Di động cho hay: “Doanh nghiệp nào bước chân vào được ngành hàng điện máy thì vốn đầu tư ban đầu phải rất lớn do chi phí kinh doanh bằng 2,5 lần chỉ đầu tư vào sản phẩm di động. Vì vậy, chúng tôi còn cân nhắc vì Thế giới Di động phải sắc bén hơn, kinh doanh tốt hơn thì mới mở rộng kinh doanh”. Chưa biết doanh nghiệp điện máy nào sẽ bị “khai tử” khi hụt hơi trong cuộc cạnh tranh này và doanh nghiệp nào mới sẽ gia nhập thị trường, nhưng rõ ràng, bài toán kinh doanh là phải tính cho kỹ để không lâm vào tình trạng phá sản như các doanh nghiệp điện máy và hướng tới thị trường cạnh tranh lành mạnh. 

Tin cùng chuyên mục