Thay đổi giờ làm việc, giờ học tập:

Cùng chủ trương, khác phương án

ANTĐ - UBND TP Hà Nội đã chính thức  trình phương án thay đổi giờ làm việc, giờ học tập của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT cũng đã trình lên Chính phủ phương án của bộ. Dư luận hiện đang băn khoăn, phải chăng, có sự mâu thuẫn trong hai phương án lệch giờ?

Chiều 8-11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng cho biết, hoàn toàn không có sự khác nhau giữa phương án của Bộ GTVT và Hà Nội. “Phương án thay đổi giờ học, giờ làm việc trên địa bàn TP đã được Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội bàn bạc, trao đổi nhiều lần, về cơ bản, quan điểm của hai bên đều giống nhau”, ông Hùng nói.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, nhiều năm nay, ùn tắc giao thông (GT) đã tốn nhiều giấy mực của các bộ, ngành cũng như chính quyền địa phương. Tất cả các giải pháp, trước khi thực hiện, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đều có sự trao đổi, thống nhất và phương án thay đổi giờ học, giờ làm cũng vậy. Thay đổi giờ học tập, giờ làm việc đã bàn nhiều nhưng chưa thực hiện được. Do đó, trước tình hình phương tiện cá nhân gia tăng mạnh, trên 10% năm đã khiến tình hình ùn tắc tại Hà Nội  lên đến đỉnh. Nếu không hạn chế phương tiện cá nhân, không đầu tư vào vận tải công cộng như xe buýt, tàu điện trên cao, thì trong vòng 3-5 năm tới, GT của Thủ đô Hà Nội sẽ lặp lại bài học của Thái Lan cách đây 15 năm.

Về cơ bản, phương án của bộ và của UBND TP Hà Nội đều thống nhất điều chỉnh giờ làm của công chức và giờ học của học sinh, sinh viên. Trong đó, tập trung vào khối lượng sinh viên, khu vực Quốc lộ 32, Quốc lộ 6 và các quận khu vực nội thành. “Trình lên Chính phủ nhiều phương án khác nhau là bình thường. Trình nhiều phương án để Chính phủ tìm ra giải pháp khả thi nhất. Song, tựu chung giữa 2 phương án đều nhằm giảm mật độ tham gia giao thông vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường thường xuyên ách tắc. Bộ GTVT hoàn toàn nhất trí với quan điểm điều chỉnh lệch giờ của sinh viên, học sinh, công chức Hà Nội và Trung ương của UBND TP Hà Nội”, ông Lê Mạnh Hùng nói.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ GTVT là, giờ làm việc của khối công chức Trung ương và Hà Nội càng giãn dài càng tốt, sẽ tạo được độ chênh lệch giờ nhất định, tránh xung đột giao thông trên đường. Cũng theo ông Lê Mạnh Hùng: “Hiện Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành để đưa ra quyết định cuối cùng, lựa chọn phương án tối ưu nhất để đưa vào áp dụng. Bộ GTVT và Hà Nội sẽ tuân thủ bất kỳ quyết định nào mà Thủ tướng đưa ra, bởi mục đích chung đều hướng tới đường sá thông thoáng, giảm ùn tắc”.