- Hiện trường vụ TNGT khiến 2 người tử vong tại Hà Tĩnh
- TNGT thảm khốc trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai: Xe khách ngắt thiết bị giám sát hành trình
- Gia tăng TNGT nghiêm trọng: Xe khách đứng đầu bảng gây tai nạn
Theo số liệu của Cục CSGT, mặc dù số lượng xe tải, xe khách chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện cơ giới đường bộ, song lại liên quan đến 37,1% số vụ và 40,27% số người tử vong do TNGT. Trung bình, cứ 3 vụ TNGT thì có 1 vụ liên quan đến xe tải, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc hoặc xe khách.
Riêng trong 7 tháng đầu năm 2025, cả nước đã xảy ra 4.000 vụ TNGT liên quan đến xe tải, xe khách, làm chết 2.466 người, bị thương hơn 2.100 nạn nhân. Vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Tĩnh vừa qua, khiến 10 người tử vong, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo.
![]() |
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phát biểu tại hội nghị |
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh: “Trước thực trạng này, cần nhìn nhận thẳng thắn từ công tác quản lý Nhà nước, trách nhiệm của các bộ, ngành cũng như việc thực thi các quy định pháp luật về hạ tầng, phương tiện và người lái”.
Cục CSGT tổ chức hội nghị nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, đồng thời tiếp thu đề xuất giải pháp để vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa bảo đảm sự công bằng trong hoạt động kinh doanh, trên cơ sở tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
Tại hội nghị, nhiều vấn đề trọng tâm đã được đặt ra như: quản lý đội ngũ lái xe để bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; cấp phù hiệu vận tải chặt chẽ, minh bạch; tăng cường ứng dụng thiết bị giám sát hành trình, camera giám sát lái xe; siết chặt hoạt động của phương tiện “biển trắng” trá hình, ngang nhiên chở khách, chở hàng hóa trái quy định, gây ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh chính thống.
![]() |
Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, đã có tới 4.000 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách trên toàn quốc |
Trong 5 ngày đầu tổng kiểm soát phương tiện kinh doanh vận tải (từ ngày 25 đến 30-7), lực lượng CSGT đã kiểm soát 109.418 phương tiện, lập biên bản 11.289 trường hợp vi phạm (chiếm 10,3%), phạt tiền hơn 20 tỷ đồng, tước 53 giấy phép lái xe, thu hồi 17 giấy chứng nhận kiểm định, 140 phù hiệu vận tải, tạm giữ 81 phương tiện.
Các hành vi vi phạm chủ yếu gồm: chạy quá tốc độ (1.527 trường hợp), dừng đỗ sai quy định (3.113 trường hợp), không thắt dây an toàn (927 trường hợp), đi sai phần đường, làn đường (352 trường hợp), sử dụng điện thoại khi lái xe (83 trường hợp)…
Đại diện nhiều doanh nghiệp tham dự hội nghị đã thẳng thắn góp ý. Ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Mai Linh Hà Nội cho rằng, hiện nay, nhiều vụ TNGT xảy ra mới chỉ tập trung xử lý hậu quả, trong khi công tác phòng ngừa từ gốc chưa được chú trọng.
“Không chỉ doanh nghiệp, mà cá nhân cũng được kinh doanh vận tải với 2-3 xe, song việc quản lý các phương tiện này còn lỏng lẻo. Cần số hóa dữ liệu, định danh điện tử phù hiệu xe, tuyệt đối cấm xe không phù hiệu hoặc phù hiệu hết hiệu lực lưu thông” - ông Nguyễn Công Hùng kiến nghị.
![]() |
Các doanh nghiệp vận tải cũng thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, xe khách... |
![]() |
trong đó nêu thực trạng doanh nghiệp kinh doanh vận tải quản lý phương tiện còn lỏng lẻo |
Đại diện hãng xe Hải Vân phản ánh, hiện nhiều loại xe tự phát như xe ghép, xe “chạy chui” vẫn công khai đón khách, không hợp đồng, không tuyến cố định. Mặc dù Nghị định 168/CP đã có chế tài xử phạt, song chưa đủ sức răn đe.
“Đề nghị tăng nặng mức xử phạt, thậm chí tạm giữ phương tiện để ngăn chặn tình trạng tái phạm”, vị này nhấn mạnh. Đồng thời, cần quản lý chặt hơn loại xe giường nằm, từ cấp chứng chỉ cho người lái đến quy định điều kiện tuyến đường, đặc biệt siết hành vi chở hai khách trên một giường, tiềm ẩn nguy cơ quá tải, mất an toàn.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, nguyên nhân TNGT liên quan đến xe kinh doanh vận tải thời gian qua bắt nguồn từ nhiều yếu tố: lái xe vi phạm quy tắc giao thông, phương tiện không bảo đảm kỹ thuật, doanh nghiệp buông lỏng quản lý, cơ quan quản lý chưa kiểm soát chặt.
Kết luận hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình khẳng định, Cục CSGT sẽ phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ số trong quản lý phương tiện, lái xe và hoạt động vận tải; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, đặc biệt đối với xe trá hình, xe không đủ điều kiện vẫn chở khách, chở hàng.
“Mục tiêu cao nhất là bảo đảm tính mạng, sức khỏe của nhân dân, kéo giảm TNGT, xây dựng môi trường giao thông an toàn, văn minh, kỷ cương” - Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh.