Cứ 10 người Việt Nam sẽ có 8 người sử dụng điện thoại di động

ANTĐ - Đây là thông tin được bà Tammy Phan – Giám đốc Đối tác chiến lược và Kênh bán hàng Google APAC đưa ra tại Hội thảo “Đón làn sóng công nghệ số: Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã sẵn sàng?” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng nay (2-6).

Cứ 10 người Việt Nam sẽ có 8 người sử dụng điện thoại di động ảnh 1Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng khi sử dụng website

và ứng dụng công nghệ số

Theo bà Tammy Phan, doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng đói với tiềm năng tương lai và kinh tế của Việt Nam. Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang chiếm tới hơn 97% số doanh nghiệp Việt Nam, đóng góp khoảng 40% GDP và tạo việc làm cho 51% lực lượng lao động.

“Sau 5 năm trở lại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tôi nhận thấy có sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ số. Tại khu vực Đông Nam Á, có tới 630 triệu người sử dụng công nghệ số, riêng tại Việt Nam có khoảng một nửa dân số sử dụng internet, tương đương hơn 45 triệu người”, đại diện Google thông tin.

Cũng theo đại diện Google, Việt Nam là quốc gia đứng đầu về điện thoại di động, tới năm 2020, cứ 10 người sẽ có 8 người sử dụng điện thoại di động. Số người dùng điện thoại đã tăng 2 lần từ năm 2013 do điện thoại di động có mức giá hợp lý, thu nhập của người Việt Nam cũng có điều kiện để tiếp cận. Ngoài ra, Chính phủ đóng vai trò trong thúc đẩy như đầu tư băng thông rộng, đường truyền tốc độ cao...

Bà Phan chỉ ra rằng, sử dụng điện thoại di động giúp phát triển kinh tế, cụ thể nếu tăng thêm 1% người dùng điện thoại di động sẽ đóng góp hơn 100 triệu USD vào GDP và tạo hơn 140.000 việc làm mới. Vì vậy, các doanh nghiệp đang tính đến khả năng tiếp cận và mang lại giá trị từ việc tiếp cận internet.

Đáng chú ý, có tới 70% người tiêu dùng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thông tin trước khi mua hàng, đây là công cụ cần thiết trong quyết định mua sắm. Qua nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng tìm kiếm ở nhiều lĩnh vực, dịch vụ khác nhau từ nhà hàng, khách sạn, đồ gia dụng, đồ điện tử... Điều đó có nghĩa các doanh nghiệp kết nối trực tuyến thì khách hàng có thể tìm kiếm dễ dàng hơn.

Dự kiến hoạt động kinh doanh online sẽ tăng thêm 40%, tuy nhiên cũng có những thách thức đó là mới chỉ có 20% doanh nghiệp nhỏ và vừa có webisite trực tuyến. Các doanh nghiệp cũng lo ngại nhiều vấn đề như chi phí, bảo mật, kỹ thuật... nhưng theo đại diện Google điều đó không hoàn toàn đúng bởi hiện Google cũng đang cung cấp nhiều giải pháp miễn phí cho doanh nghiệp.

Ông Kevin O'Kane, Giám đốc phục trách mảng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMB), Google Châu Á Thái Bình Dương cho biết thêm, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ hoạt động tốt hơn khi họ có một trang web mạnh. Doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng gấp 4 lần so với các đối thủ cạnh tranh nếu ứng dụng web và các công cụ số, đặc biệt là trên điện thoại di động.

Cách đây 20 năm, các doanh nghiệp nhỏ không thể kham nổi việc quảng cáo trên quy mô toàn cầu. Doanh nghiệp thường đăng trên các trang vàng hay báo địa phương. Ngày nay, với các công cụ như Google AdWords, doanh nghiệp có thể tiếp thị sản phẩm trên khắp cả nước hay phạm vi toàn cầu, tới tận từng thiết bị mà người tiêu dùng luôn mang bên mình.

Ông Kevin O'Kane nêu ví dụ: “Quảng cáo trực tuyến đã giúp mang sản phẩm cá kho làng Vũ Đại vươn ra thị trường trong nước, mang lại sự thịnh vượng cho cả một ngôi làng”.