Nhiều doanh nghiệp taxi đang “nghe ngóng” để tăng giá
(ANTĐ) -Khi xăng dầu tăng 2 lần giá trong vài ngày, hiện nay nhiều doanh nghiệp taxi bắt đầu nghe ngóng và lên kế hoạch cho việc tăng cước vận tải.
Với giá xăng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn có lãi |
Ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: “Với giá xăng đã tăng thêm 1.000 đồng trong đợt điều chỉnh vừa qua đã khiến nhiều doanh nghiệp phải theo dõi sát sao hơn. Nếu giá xăng tiếp tục tăng thêm khoảng 500 đồng/lít nữa, có thể sẽ phải điều chỉnh giá cước taxi tương ứng. Mức giá xăng mới này các doanh nghiệp vẫn có thể “chịu đựng” được...”.
Là một doanh nghiệp có giá cước khá thấp so với mặt bằng chung, ông Nguyễn Hồng Minh - Giám đốc Hãng taxi Nguyên Minh cũng cho biết, với giá xăng hiện nay doanh nghiệp vẫn có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với mức giá tăng thêm khoảng từ 500 đồng/lít nữa doanh nghiệp này sẽ xem xét điều chỉnh.
Tuy nhiên, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội lại cho rằng, giá xăng hiện nay có nhúc nhích nhưng vẫn trong phạm vi có thể chấp nhận được. Với việc tăng giá do ảnh hưởng của giá xăng dầu hiện nay chúng ta cần phân biệt rõ loại hình vận tải hành khách này có 2 khối. Đối với vận tải đường dài, tuyến cố định thì các xe này đều sử dụng dầu. Bởi vậy giá dầu không biến động thì giá cước các phương tiện này không bị ảnh hưởng nên không có chuyện tăng giá.
Khối thứ 2, đó là vận tải hành khách taxi. Giá xăng biến động sẽ ảnh hưởng đến giá cước taxi. Ông Liên cũng tính toán rằng, với giá xăng biến động từ 2-3 nghìn đồng/lít hoặc hơn thì mới điều chỉnh cước taxi. Thực tế việc tăng giá là khá phức tạp, bởi việc đăng kiểm đồng hồ, đăng ký với các cơ quan chức năng. Riêng Hiệp hội Vận tải Hà Nội chưa có chủ trương tăng giá, và nếu giá xăng có tăng trong vài ngày tới thì các doanh nghiệp cũng cần phải thể hiện trách nhiệm xã hội của mình đối với hành khách trong các ngày lễ 30-4, 1-5.
Xung quanh việc giá cước hiện nay vẫn tồn tại một nghịch lý. Đó là cùng một chủng loại xe như nhau nhưng mỗi hãng thu một giá cước khác nhau. Ví dụ, xe Deawoo Matiz có hãng thu 6.500 - 7.000 đồng/km, nhóm khác thu từ 9.000 - 10.000 đồng/km... Như vậy, đã có sự chênh lệch nhau về giá thành, và khi giá xăng tăng thì gần như tất cả các hãng đều đồng loạt tăng, chứ không riêng gì hãng có mức cước rẻ.
Theo đánh giá của một cán bộ Sở GTVT Hà Nội, với mức giá của nhiều hãng taxi trước thời điểm đợt xăng tăng giá gần đây nhất, nhiều doanh nghiệp có thể giảm giá thêm nữa mà kinh doanh vẫn có lãi. Nhiều trường hợp giá cước thu cao thuộc về các “đại gia” lớn, thu tiền theo thương hiệu. Vì vậy, dẫu xăng có biến động nhẹ cũng không ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của doanh nghiệp.
Mặt khác, phần lớn doanh nghiệp thường nhạy bén với việc tăng giá nguyên liệu, nhưng kém linh hoạt trong việc giá đầu vào giảm. Dẫu rằng, mọi hoạt động kinh tế đều phải tuân thủ theo quy luật của thị trường, đã kinh doanh thì phải có lợi nhuận, bên cạnh những doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện bình ổn giá, nhiều doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi ích của mình mà xem nhẹ vai trò trách nhiệm với cộng đồng xã hội, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng hiện nay.
Huệ Chi