Lập quỹ đen gần 2 tỷ đồng, hai lãnh đạo Cty Ôtô Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Công ty Ôtô Sài Gòn, ngày 29/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP HCM đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND TP HCM truy tố 6 bị can đã có hành vi phạm tội "Lập quỹ trái phép" trong đó có Giám đốc và Phó Giám đốc công ty.

Lập quỹ đen gần 2 tỷ đồng, hai lãnh đạo Cty Ôtô Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Liên quan đến những sai phạm xảy ra tại Công ty Ôtô Sài Gòn, ngày 29/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV, Công an TP HCM đã kết luận điều tra vụ án, đề nghị Viện KSND TP HCM truy tố 6 bị can đã có hành vi phạm tội "Lập quỹ trái phép" trong đó có Giám đốc và Phó Giám đốc công ty.

Xí nghiệp Cơ khí giao thông quận 5 (trụ sở tại 278 Trần Phú, quận 5, TP Hồ Chí Minh) chuyển thành Công ty Ôtô Sài Gòn kể từ tháng 9/2003. Trước khi chuyển đổi, năm 2001 nhận thấy trên địa bàn thành phố có số lượng lớn xe tải nhẹ cần được thay đổi thiết kế công năng sử dụng nên Ban Giám đốc Xí nghiệp đã bàn bạc, thống nhất thành lập Tổ Thiết kế - thay đổi đặc trưng xe (trực thuộc Phòng Kỹ thuật của Xí nghiệp Cơ khí giao thông quận 5), giao cho Ngô Xuân Quang- nguyên Trưởng phòng Kỹ thuật của Sở Giao thông công chính TP (đã nghỉ hưu) làm Tổ trưởng.

Ngày 7/1/2002, ông Nguyễn Văn Vân - Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí giao thông quận 5 ký Quyết định số 02/QĐXN thành lập tổ thiết kế - thay đổi đặc trưng xe. Theo đó, tổ thiết kế có nhiệm vụ: Vẽ thiết kế cải tạo đặc trưng xe ôtô và lập biên bản nghiệm thu xuất xưởng xe sau khi đã thi công cải tạo xe theo bản vẽ thiết kế.

Tổ được thực hiện theo chế độ khoán thời gian, khoán công trình và có nghĩa vụ phải trích nộp 20% doanh số thu được cho Xí nghiệp Cơ khí giao thông quận 5. Tuy nhiên, trong Quyết định số 02/QĐXN, Ban Giám đốc Xí nghiệp không quy định cụ thể Tổ Thiết kế - thay đổi đặc trưng xe được phép thu của khách hàng bao nhiêu tiền khi vẽ thiết kế và nghiệm thu xuất xưởng, mà chỉ nói miệng với Tổ trưởng Ngô Xuân Quang được phép thu 1,2 triệu đồng/đầu xe, nhưng phải nộp 500.000 đồng/đầu xe (bằng 41%) thay vì chỉ phải nộp 240.000 đồng (bằng 20%) như quy định.

Mục đích việc thành lập Tổ Thiết kế - thay đổi đặc trưng xe của Ban giám đốc Xí nghiệp Cơ khí giao thông quận 5 là tìm kiếm nguồn thu để ngoài sổ sách kế toán báo thuế và lập một quỹ riêng.

Cũng theo chỉ đạo của Nguyễn Nhân - Phó Giám đốc Xí nghiệp thì số tiền thu được của khách hàng nêu trên được giao cho bộ phận quản lý gồm: Châu Ngọc Nghĩa (thủ quỹ), Trần Thị Anh lập sổ sách theo dõi thu chi và Lâm Kim Duyên quản lý hoạt động thu chi.

Doanh thu từ Tổ Thiết kế - thay đổi đặc trưng xe được trích một phần làm quỹ trái phép, không đưa vào sổ sách kế toán khai báo thuế mà mở sổ theo dõi thu chi riêng. Khi Ngô Xuân Quang giao tiền thì báo cho Trần Thị Anh biết để ghi chép, Châu Ngọc Nghĩa nhận và lập sổ riêng để theo dõi. Số tiền từ quỹ trái phép này được dùng chia cho Ban Giám đốc, cán bộ, nhân viên bộ phận hành chính, bộ phận gián tiếp, tiếp khách...

Việc làm này kéo dài đến khoảng đầu năm 2004, thì giữa bộ phận kế toán và Ngô Xuân Quang có mâu thuẫn. Lo sợ có sự kiểm tra sau này nên bộ phận kế toán đã bàn nhau giữ lại các tờ giấy ghi chép tình hình thu chi từ quỹ trái phép.

Căn cứ vào sổ sách, tài liệu do các bị can lập quỹ trái phép thể hiện, từ tháng 6/2002 đến tháng 11/2005, Nguyễn Văn Vân và Nguyễn Nhân đã ký duyệt bản vẽ thiết kế cải tạo, biên bản nghiệm thu xuất xưởng tổng cộng 1.655 xe ôtô; để ngoài sổ sách kế toán gần 1,8 tỷ đồng và lập quỹ trái phép hơn 552 triệu đồng.

Ngoài sai phạm trên, Ban Giám đốc Công ty Ôtô Sài Gòn còn có sai phạm khác nữa, đó là hàng ngàn xe ôtô mà Công ty Ôtô Sài Gòn lập biên bản nghiệm thu xuất xưởng đều do các cơ sở tư nhân không đủ điều kiện, không được phép tổ chức thi công cải tạo thực hiện (vi phạm Quyết định số 1362/2000/QĐ - BGTVT ngày 29/5/2000 của Bộ GTVT).

Ngày 27/2/2007, cơ quan CSĐT trưng cầu Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh giám định tài chính 1.784.400.000đ do Công ty Ôtô Sài Gòn để ngoài sổ sách kế toán.

Và ngày 6/4/2007, Sở Tài chính có kết luận: Việc Công ty Ôtô Sài Gòn để ngoài sổ sách kế toán gần 1,8 tỷ đồng đã gây thất thu cho Nhà nước hơn 336,5 triệu đồng tiền thuế. Hành vi sai phạm về việc lập quỹ trái phép xảy ra tại Công ty Ôtô Sài Gòn của các bị can: Nguyễn Nhân, 57 tuổi - Phó Giám đốc; Nguyễn Văn Vân, 53 tuổi - Giám đốc; Lâm Kim Duyên, 48 tuổi - kế toán trưởng; Châu Ngọc Nghĩa, 54 tuổi - nguyên kế toán kiêm thủ quỹ công đoàn, Trần Thị Anh, 45 tuổi - nguyên kế toán và Ngô Xuân Quang, 74 tuổi - Kỹ sư, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật

Theo Công an nhân dân