Công ty Yên Khánh chỉ "làm thuê" trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

ANTD.VN - Trong thông cáo báo chí phát đi tối muộn ngày 3/1/2019, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẳng định, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh chỉ là đơn vị “làm thuê” trong việc thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Theo đó, đại diện VEC cho biết, thời gian qua, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (do VEC làm chủ đầu tư) giống như đối với việc thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là không đúng bản chất sự việc.

Đại diện VEC lý gải, Công ty Yên Khánh thực hiện dịch vụ thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương dưới hình thức được nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Tại đây, Công ty Yên Khánh được toàn quyền quyết định các vấn đề liên quan đến công tác thu phí. Còn đối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Yên Khánh chỉ thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tổ chức thu phí (cung cấp nhân viên thu phí và tiếp nhận lại các nhân viên đã được VEC tuyển dụng và đào tạo) dưới hình thức làm thuê cho VEC. Giá trị hợp đồng chủ yếu là tiền lương của người lao động và các khoản theo lương phục vụ tổ chức thu (không phải là hợp đồng nhượng quyền thu phí).

VEC khẳng định, không bán quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình cho Công ty Yên Khánh 

“VEC vẫn thực hiện các công tác thu phí, giám sát, hậu kiểm thu phí, công tác giám sát dịch vụ thu phí được thực theo đúng quy định của Tổng cục Đường bộ VN, gồm: giám sát hiện trường 24/24h, giám sát hậu kiểm theo ca và giám sát đột xuất”, đại diện VEC thông tin và cho biết thêm, chi phí cho công tác tổ chức thu phí do Công ty Yên Khánh thực hiện căn cứ trên dự toán được VEC và Tổng cục Đường bộ VN phê duyệt hàng năm. Chi phí này không cao hơn các tuyến cao tốc khác đang do các công ty thành viên của VEC thực hiện.

VEC cũng lý giải, việc “thuê” Công ty Yên Khánh được thực hiện theo Văn bản số 9067 ngày 26/10/2012 của Bộ GTVT về việc ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong đó có ý kiến, VEC căn cứ vào quy định hiện hành và đề xuất của Công ty Yên Khánh, trực tiếp đàm phán và ký hợp đồng dịch vụ thu phí với nhà đầu tư theo thẩm quyền.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT, ngày 7/12/2012, VEC đã tiến hành đàm phán với Công ty Yên Khánh. Đến ngày 17/1/2013, VEC và Công ty Yên Khánh đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ thu phí tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn khai thác tạm thời); ngày 8/3/2013, VEC đã có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc triển khai dịch vụ thu phí đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) dài 50km được khởi công tháng 1/2006 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 6/2012 với tổng mức đầu tư 8.974 tỷ đồng. Đây là tuyến đường bộ cao tốc đầu tiên của khu vực Đồng bằng Bắc bộ, nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam nối cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Nam Đồng bằng Bắc bộ.

Trước đó, ngày 1/1/2019, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã bắt ông Ngô Bá Thắng, Giám đốc chi nhánh Long An thuộc Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh; Trần Văn Miền, Phó giám đốc chi nhánh Long An kiêm Trạm trưởng Trạm thu phí Chợ Đệm, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh; Tô Phước Hùng, kế toán trưởng Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Thị Kim Huệ, kế toán Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh; Nguyễn Văn Hiền, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Xuân Phi.

Tất cả các cá nhân này đều liên quan đến vụ án Mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật của Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh chi nhánh Long An nhằm che giấu doanh số thu phí, trốn thuế xảy ra tại các Trạm thu phí trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.