Công ty Nga giới thiệu loại máy bay trực thăng rẻ nhất thế giới

ANTĐ - Các nhà thiết kế của Nga sắp biến giấc mơ của nhiều người thành sự thật với việc cho ra mắt một mẫu trực thăng giá rẻ có tên Afalina, chỉ có giá bán bằnh một nửa loại trực thăng rẻ nhất đang bán trên thị trường hiện nay. Nó sẽ chạy bằng nhiên liệu giống với xe hơi và bắt đầu đi vào sản xuất năm 2016.

Công ty HeliWhale, đến từ thành phố Kemerovo, Siberia, vừa trình làng một mẫu trực thăng “độc nhất vô nhị” tại triển lãm HeliRussia 2015, diễn ra ở Moscow vào cuối tháng 5.

Chiếc trực thăng siêu nhẹ, 2 ghế ngồi - Afalina, có nghĩa là “mũi cá heo” ở tiếng Nga, đã được thiết kế nhằm có thân máy giống với hình dạng của một con cá heo.

Chiếc máy bay Afalina chỉ có giá khoảng 120.000 USD

Chiếc máy bay có thể hoạt động đa nhiệm vụ như huấn luyện phi công, bảo dưỡng đường ống năng lượng, trinh sát trên không, tuần tra, di chuyển nhân sự, cũng như các công việc liên quan đến nông nghiệp hay giải trí.

Một trong những tính năng ấn tượng của chiếc máy bay là hệ thống Enigma có thể tuỳ ý thay đổi buồng lái theo nhu cầu của phi công.

Vị trí của các cánh quạt đồng trục trang bị trên Afalina đảm bảo rằng máy bay sẽ dễ dàng điều khiển, im lặng hơn và chịu được tác động của gió. HeliWhale cũng cho biết hệ thống điều khiển các cánh quạt đồng trục cho phép chiếc máy bay trực thăng có thể đạt được tốc độ lên tới 250 km/h.  

Afalina có trọng lượng 270 kg, và mang theo được tải trọng 180 kg. Nó cũng có thể được nạp nhiên liệu thông thường như xe ôtô, với mức tiêu thụ từ 12 đến 16 lít mỗi giờ. Theo HeliWhale, loại máy bay trực thăng này sẽ có giá 120.000 USD, trong đó đã bao gồm các hệ thống sưởi ấm và thông gió trong buồng lái.

"Ở thời điểm hiện tại, không ai sản xuất được các máy bay cùng loại, máy bay 2 chỗ ngồi “Robinson” với trọng lượng nặng hơn “Afalina”, trên thực tế là một mẫu máy hoàn toàn khác. Các máy bay Robinson cũng đặt hơn rất nhiều, ở mức 300.000 USD mỗi chiếc", ông Jacov Kolesnikov, Tổng giám đốc của HeliWhale nói.

Afalina đã được phát triển từ đầu bởi các nhà thiết kế của Nga, và do HeliWhale sản xuất hoàn toàn, ngoại trừ động cơ nhập khẩu từ Áo.

"Chúng tôi đang tìm kiếm một loại động cơ nội địa Nga và nếu nó đáp ứng được nhu cầu chất lượng, chúng tôi sẽ chuyển sang dùng nó", ông  Kolesnikov cho biết.

Thử nghiệm về độ bền của Afalina sẽ bắt đầu trong thời gian ngắn tới. Công ty HeliWhale cho biết nhà máy sản xuất ở Kemerovo sẽ có thể chế tạo được 10-15 chiếc mỗi năm. Các bộ phận của máy bay cũng có thể được cung cấp cho khách hàng để họ tự lắp ráp nhằm giữ giá thành thấp. Ngoài Nga, HeliWhale đang có kế hoạch đưa mẫu trực thăng này tới các thị trường Mỹ, Úc và EU.