Công trình không chịu bàn giao, người dân hứng chịu hậu quả

ANTD.VN - Mặc dù đã nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý tòa nhà tái định cư bàn giao các hạng mục công trình, tuy nhiên yêu cầu chính đáng này vẫn bị phớt lờ. Hậu quả là người dân chung cư 4F Trung Yên (phường Yên Hòa, Cầu Giấy) đang phải đối mặt với nhiều phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.

Thang máy hỏng, sân đường sụt lún, đường thoát nước thải ngập úng… là những sự cố mà tòa nhà  gồm 200 hộ dân này thường xuyên gặp phải. Mới đây nhất, cuộc sống của họ lại gần như bị tê liệt do sự cố bục vỡ hệ thống cấp nước. Dù đã “kêu” đến khản cổ, nhưng có lẽ những tiếng kêu ấy đều rơi vào im lặng.

Sự cố bất ngờ

Ngày 1-5, cư dân tòa nhà 4F bỗng tá hỏa khi bất ngờ thấy từ dưới nền nhà tầng 1 nước ở đâu phun lên thành vòi. Song song với “hiện tượng lạ” này là toàn bộ đường cấp nước sạch từ trên tầng thượng của họ đồng loạt “tắc tịt”. Dòng nước phun lên mạnh đến mức ngay lập tức ngập tràn diện tích của khu nhà để xe.

Đường ống nước bị vỡ gây ra sự cố ngập lênh láng khắp khu để xe của tòa nhà 4T Trung Yên

Sau khi tự hô hào nhau “trị thủy”, cư dân nơi đây tạm thời kết luận, đường ống cấp nước chôn dưới đất đã bị vỡ. Sự cố được báo ngay tới đơn vị quản lý tòa nhà là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị và Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy.

Tuy vậy, đến nay đã 4 ngày trôi qua, việc khắc phục sự cố này đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện. Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó trưởng Ban quản trị nhà 4F bức xúc cho biết: “Cư dân nhà 4F đều là các gia đình đã từng bị thu hồi đất nhường chỗ cho dự án xây dựng đường sắt trên cao.

Thế nhưng từ khi chuyển về đây vào năm 2007, chúng tôi gần như đã bị bỏ rơi và… ngược đãi. Cụ thể là trong suốt từng ấy năm, đơn vị quản lý là Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cùng doanh nghiệp vận hành là Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị đã cố tình lãng quên chúng tôi.

Cư dân tòa nhà tái định cư 4F trần lưng lau dọn vì sự cố nước ngập

Hậu quả là tòa nhà 4F bị xuống cấp rất nghiêm trọng mà không hề được duy tu, bảo dưỡng. Các hạng mục công trình phục vụ sinh hoạt cho người dân đều hư hại nặng. Chúng tôi đã kiến nghị, đơn thư rất nhiều lần nhưng không được khắc phục”.

Chính vì sự quản lý thiếu trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cùng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị nên sau đó Ban quản trị nhà 4F đã ký hợp đồng quản lý vận hành với một doanh nghiệp khác. Nhưng oái oăm ở chỗ, dù không còn vai trò gì nữa nhưng 2 đơn vị trên vẫn không chịu bàn giao mọi công tác quản lý vận hành lại cho người dân.

Nước sạch thì thiếu, nước ngập thì thừa là tình trạng của tòa nhà 4F Trung Yên

Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều hạng mục công trình mà Ban quản trị chung cư 4F không thể đứng ra giải quyết dứt điểm. Trong đó có hạng mục xử lý và cung cấp nước sạch đến các gia đình.

Chưa có cách giải quyết

Cũng theo ông Bình, riêng về vấn để nước sạch thì hiện tại Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy đang thu tiền sử dụng nước của các hộ dân tới đồng hồ tại các gia đình, theo giá quy định như ở các chung cư tái định cư khác. Nhưng trên thực tế, người dân của chung cư 4F chỉ được cấp nước đến bể lớn tại sân chung cư.

Hệ thống đường ống cũ do hơn 10 năm không được duy tu bảo dưỡng đã bị vỡ khắp nơi

Toàn bộ việc thuê người bơm nước, trả tiền điện, bảo dưỡng sửa chữa máy bơm, đường ống, người dân đều phải bỏ tiền tự lo và không có cơ quan nào chịu trách nhiệm. Với các công việc trên thì mỗi tháng số tiền chi phí của cư dân nhà 4F cũng ngốn tới tới hàng chục triệu đồng. Trong khi đó người dân các chung cư tái định cư khác không phải chịu số tiền này.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cho biết: “Về nguyên tắc, khi người dân đã chuyển về nhà 4F thì Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cùng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị phải bàn giao lại toàn bộ các hạng mục như cấp nước, thoát nước, thu gom rác, điện lực, thông tin… cho các đơn vị chuyên ngành.

Việc xử lý hậu quả cho người dân đến nay vẫn chưa xong do đơn vị quản lý vẫn chưa bàn giao các hạng mục cấp nước cho Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy

Những điều này đã được quy định rõ ràng trong QĐ 20/2011/QĐ-UBND ngày 5-7-2011 của UBND thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, do hiện nay chúng tôi chưa được nhận bàn giao các hạng mục do mình quản lý nên rất khó để có thể giải quyết dứt điểm”.

Như vậy toàn bộ các hạng mục cung cấp nước sạch của tòa nhà 4F Trung Yên vẫn đang nằm dưới sự quản lý của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cùng Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị kể từ năm 2007.

Bản thân cán bộ kỹ thuật của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cũng nhận định: “Hạ tầng nước sạch của tòa nhà này đã… “nát bét”. Thế nhưng bây giờ chúng tôi tiếp quản thì lại không có hồ sơ hoàn công và biên bản định giá tài sản. Chúng tôi cũng đã dự trù kinh phí để sửa chữa cho người dân nhưng vì chưa bàn giao nên việc này không thể thực hiện được. Do đó chỉ có người dân nơi đây là phải tiếp tục… chịu khổ”.