Công nghệ 4.0 phá vỡ giới hạn phương thức giáo dục truyền thống

ANTD.VN - Cho rằng phương thức giáo dục truyền thống còn nhiều giới hạn với việc học sinh chỉ có thể theo một con đường, một tốc độ để nắm bắt kiến thức thì công nghệ 4.0 khi áp dụng vào giáo dục sẽ phá vỡ giới hạn này.

Băn khoăn về sự đột phá của giáo dục trước yêu cầu đổi mới của cách mạng công nghệ 4.0, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho rằng nếu ví học tập giống như cuộc tìm kiếm kho báu trong khu rừng, thì cách học trước nay của chúng ta là thầy cô trở thành người dẫn đường, dắt học sinh đi trên một con đường chung, với cùng tốc độ, theo cùng một cách như nhau với tất cả các em. Tuy nhiên, cách học này còn nhiều hạn chế vì mỗi học sinh không thể có một người thầy riêng.

“Công nghệ 4.0 đã phá vỡ giới hạn đó. Học tập trở thành cuộc tìm kiếm kho báu của mỗi cá nhân, với sự truyền cảm hứng, dẫn dắt của thầy cô và chia sẻ kiến thức chung với đồng đội. Công nghệ cho phép làm được điều đó. Học sinh có thể học những thứ chính mình cần. Việc học trở nên hấp dẫn hơn, học sinh có thể học tập, tìm tòi sáng tạo không giới hạn”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Bình, Việt Nam là một quốc gia thiệt thòi hơn so với các nước tiên tiến trên thế giới, khi cơ sở vật chất, giáo trình, giáo án… đều đi sau. Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 xảy ra, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu, đây là cơ hội hiếm có để thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Nếu ba cuộc cách mạng trước hỗ trợ loài người trong lao động chân tay thì cuộc cách mạng này giúp chúng ta trong lao động trí óc.

Và trong Cuộc cách mạng cực kỳ quan trọng với quy mô, tầm cỡ, và chiều sâu khác hẳn các cuộc cách mạng trước, Giáo dục là lĩnh vực đầu tiên cần tập trung phát triển nếu muốn Việt Nam tận dụng cơ hội bứt phá. Trong cuộc cách mạng này, hầu hết các quốc gia đều xuất phát trên cùng 1 vạch, do đó tốc độ là yếu tố quyết định. Nền giáo dục Việt Nam có thể ganh đua với thế giới bằng cách nào, với tốc độ nào để khai thác sức mạnh của công nghệ?

Công nghệ 4.0 tạo bứt phá về giáo dục

Được biết, trong vài năm trở lại đây, AI đã tạo nên một cuộc cách mạng cho ngành giáo dục toàn cầu khi dần thay thế vai trò của giáo viên, cá nhân hóa việc học cho học sinh. Tuy nhiên ở Việt Nam, AI còn khá mới và chưa được ứng dụng nhiều.

Chính vì vậy, với việc nghiên cứu VioEdu từ 2 năm nay, FPT kỳ vọng đưa các công nghệ hiện đại nhất, cũng như các phương pháp giáo dục tân tiến nhất vào công tác giảng dạy và học tập, góp phần đổi mới nền giáo dục nước nhà.

Ông Nguyễn Ngọc Minh – Phó giám đốc Công nghệ FPT cho biết, VioEdu là một hệ thống đào tạo trực tuyến dành cho học sinh phổ thông, giúp cá nhân hóa việc học của mỗi học sinh, tiết kiệm 30-50% thời gian và tăng hiệu quả học tập nhờ ứng dụng các công nghệ mới nhất như: trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, mô hình hóa kiến thức theo đồ thị và phương pháp học tập tương thích.

Nội dung kiến thức trên hệ thống đến từ Viện Khoa học Giáo dục - Bộ GD&ĐT cùng đội ngũ thầy cô giáo hàng đầu Hà Nội. Chương trình cũng được cam kết mỗi năm cập nhật ít nhất 30% kiến thức. Chất lượng nội dung chương trình được xây dựng bám sát chương trình của Bộ giáo dục đồng thời có sự cố vấn của những chuyên gia giáo dục hàng đầu để giúp giảm tải cho việc học ở lớp của học sinh.

Hiện hệ thống đã có hơn 400 video bài giảng sinh động, hơn 100,000 nội dung kiến thức giảng dạy môn Toán dành cho học sinh tiểu học. Trong lộ trình phát triển sản phẩm, VioEdu sẽ phủ toàn bộ nội dung kiến thức các cấp môn Toán Tiếng Việt, tiếp đó mở rộng sang Toán Tiếng Anh, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, và STEM.