- Hà Nội triển khai thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến
- Hà Nội tập huấn cho xã, phường thực hiện thủ tục online với đăng ký kết hôn, khai sinh và khai tử
Đây là một trong những nội dung mới được bổ sung trong Nghị định 07/2025/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, có hiệu lực từ ngày 9-1-2025.
Theo quy định trước đây, người đăng ký kết hôn phải nộp bản chính giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, người yêu cầu đăng ký khai sinh (trường hợp cha, mẹ của trẻ đã đăng ký kết hôn) phải xuất trình giấy chứng nhận kết hôn.
![]() |
Công dân khi đăng ký kết hôn không phải trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân |
Còn theo quy định mới, kể từ 9-1-2025, người đăng ký kết hôn và người yêu cầu đăng ký khai sinh sẽ không cần nộp hoặc xuất trình các loại giấy tờ tương ứng nêu trên.
Cụ thể, theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 2 Nghị định số 07/2025/NĐ-CP đối với yêu cầu đăng ký khai sinh mà cha, mẹ trẻ đã đăng ký kết hôn, trên cơ sở thông tin về giấy chứng nhận kết hôn cung cấp trong tờ khai đăng ký khai sinh, cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm tra cứu thông tin về tình trạng hôn nhân của cha, mẹ trẻ trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh thông qua kết nối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Đối với yêu cầu đăng ký kết hôn, cơ quan đăng ký hộ tịch tra cứu thông tin về tình trạng hôn nhân của người yêu cầu đăng ký kết hôn trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh thông qua kết nối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Kết quả tra cứu được lưu trữ dưới dạng điện tử hoặc bản giấy, phản ánh đầy đủ, chính xác thông tin tại thời điểm tra cứu và đính kèm hồ sơ của người đăng ký.
Trường hợp không tra cứu được tình trạng hôn nhân do chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, thì cơ quan đăng ký hộ tịch đề nghị UBND cấp xã nơi người yêu cầu thường trú/ nơi đã đăng ký kết hôn xác minh, cung cấp thông tin.
Chuyển đổi số là chuyển đổi cách làm, cách tiếp cận mới, xóa bỏ phương thức và cách làm truyền thống từ thủ công sang môi trường điện tử, chính vì vậy trong thời gian đầu sẽ cảm thấy khó khăn nhưng sau đó sẽ thấy chuyển đổi số thật sự tối ưu hóa hiệu suất làm việc, tạo điều kiện cho công dân trong thực hiện các thủ tục hành chính.