Con số khủng khiếp

ANTĐ - Nhiều người sẽ giật mình khi biết rằng với một đất nước có hệ thống giao thông thuộc loại hiện đại nhất thế giới như Mỹ mà mỗi năm, riêng nạn tắc đường đã tiêu tốn của người dân nước này khoảng 100 tỷ USD.

Cảnh tắc đường ở Mỹ

Báo cáo điều tra của Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 26-3 cho biết trong năm 2011, nạn tắc nghẽn giao thông đã gây lãng phí hơn 7,2 tỷ lít xăng, chiếm 5% lượng xăng sử dụng cho xe ô tô trên toàn nước Mỹ. Với giá xăng như hiện nay, mức lãng phí này tương đương với gần 8 tỷ USD. Ngoài tiêu phí xăng dầu, mỗi năm người dân Mỹ còn lãng phí khoảng 5 tỷ giờ do tắc nghẽn giao thông, làm giảm hàng chục tỷ USD năng suất lao động. Tính tổng cộng trong năm 2011, nạn tắc nghẽn giao thông đã gây thiệt hại về tiền bạc, thời gian và năng suất lao động 100 tỷ USD. 

Hệ thống giao thông đường bộ tại Mỹ phải nói là tuyệt vời. Để đối phó với nạn tắc xe, các bang và các thành phố ở Mỹ sử dụng đủ các biện pháp quản lý giao thông khác nhau. Ở một số bang như Arizona, California, Georgia, New York hay Washington, chính quyền sử dụng các đoạn đường nối để điều tiết lượng xe vào đường cao tốc trong giờ cao điểm. Các bang như Colorado và Minnesota thì áp dụng thu phí đường bộ khá cao nhằm hạn chế số lượng xe đi lại.

Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, các biện pháp trên vẫn như “muối bỏ biển”. Bằng chứng là theo thống kê của báo giới, trong số 10 vụ tắc nghẽn giao thông khủng khiếp nhất trong lịch sử thế giới, nước Mỹ đóng góp tới 8 vụ. Điển hình là vụ tắc đường xảy ra năm 2001 tại thành phố Springfield, bang Illinois, diễn ra suốt từ giờ cao điểm buổi sáng đến tận chiều. Hệ quả là giao thông ùn tắc hàng chục kilômét ở mọi hướng, khiến 3 phụ nữ phải sinh con ngay trên đường.

Giải thích cho thực trạng đáng ngại trên là sự gia tăng không thể kiểm soát được của số xe hơi ở Mỹ. Hiện nay ở Mỹ có tới gần 300 triệu xe ô tô. Dù kinh tế suy thoái làm lượng xe con bán ra trong vài năm gần đây có giảm nhưng dự báo doanh số bán xe ô tô tại Mỹ năm 2012 vẫn ở con số 13,5 triệu xe. Còn Công ty nghiên cứu Lexington tại Massachusetts thì cho biết, doanh số bán xe vận tải nhẹ tại Mỹ năm 2013 sẽ lên tới 15 triệu xe.

Không những thế, để tiếp sức cho các hãng xe hơi đang gặp khó khăn, chính quyền Mỹ còn thực hiện Chương trình quốc gia kích thích nhu cầu mua xe mới. Cách làm rất đơn giản: Ai nộp lại xe cũ (đã sử dụng không quá 25 năm) thì được nhận 4.500 USD. Khi mua xe mới, họ còn được trợ giá từ 2.000 đến 3.000 USD tùy theo từng mẫu xe. Tuy khuyến khích xu hướng sử dụng xe hơi tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường nhưng chương trình này lại gián tiếp làm tăng số xe con, khiến nạn tắc xe trầm trọng thêm.

Trước mắt, để giảm nạn tắc đường, chính quyền của Tổng thống B. Obama đang gây áp lực với các nghị sỹ Quốc hội, nhất là các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại Hạ viện, nhằm thông qua kế hoạch ngân sách 260 tỷ USD trong tài khóa 2013 cho Bộ Giao thông vận tải Mỹ. Theo dự toán của Bộ Tài chính, riêng số tiền cần có để sửa chữa hệ thống cầu cống và đường sá trong 20 năm tới cũng lên tới 85 tỷ USD mỗi năm. Con số đầu tư rất lớn nhưng ngân sách hàng năm để xây dựng và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng của Mỹ hiện chỉ chiếm 2% GDP, thấp hơn so với con số 5% của châu Âu và 9% của Trung Quốc và chắc nó chưa thể giải quyết được vấn đề tắc đường ở Mỹ.