Từ doanh nghiệp start-up tới "gạo cội trăm năm"

0 Trung Hiếu
ANTD.VN - Cái đích gần mà bất kỳ doanh nghiệp start-up nào hướng đến cũng là những thành công về mặt doanh thu, khách hàng. Vậy nhưng, để tiến những bước dài từ vị thế khởi nghiệp tới tầm mức ”gạo cội trăm năm”, lãnh đạo doanh nghiệp luôn cần trả lời câu hỏi: “Làm được gì cho xã hội?”. Bởi chỉ có đau đáu về trách nhiệm đối với cộng đồng, doanh nghiệp mới có thể phát triển tích cực và bền vững, thoát khỏi cái bẫy ăn xổi, chóng tàn.

Làm được gì cho cộng đồng?

Tôi có một người bạn lập doanh nghiệp start-up với dịch vụ chính là cung cấp nguồn lực hỗ trợ tư vấn, giải quyết vấn đề kế toán cho các công ty có nhu cầu. Mọi việc khá ổn, nguồn khách hàng trung thành, doanh thu đều đặn, nhưng người bạn đó chẳng vui.

Những lần gặp nhau, anh thường thở dài, nói về ý tưởng “đập đi, xây lại từ đầu” - điều bị cả gia đình phản đối khi công việc đang trên đà ổn định. Anh nói rằng không tìm thấy niềm vui từ công việc của mình, bởi nhìn vào cái gốc vấn đề, dịch vụ của công ty đã không đi đúng định hướng ban đầu. Trong đó, đa phần khách hàng muốn thuê dịch vụ của anh để “làm đẹp” bản thống kê kế toán, cho hợp logic.

“Nó chỉ mang lại cái lợi cho mình, nhưng hoàn toàn không đem lại lợi ích gì cho xã hội. Nếu không thể đóng góp tích cực cho xã hội, thì chẳng phải mình là kẻ vô ích hay sao? Như thế thì liệu có thể tồn tại được bao lâu nữa?” - anh đã bày tỏ như vậy với sự trầm tư, buồn bã.

ảnh 1

ảnh 2Hơn 16.000 sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr.Thanh được chuyển tới tiếp sức y bác sĩ các bệnh viện, cơ quan y tế tuyến đầu chống dịch Covid-19 ở Trung ương và Hà Nội

Bẵng đi một thời gian, khi gặp lại, anh nói đã giải tán toàn bộ công ty cũ bất chấp mọi sự phản đối, chỉ trích. Thay vào đó, anh lập công ty làm dịch vụ xuất khẩu “giàu cho mình, giàu cho người khác nữa”. Nhìn nụ cười hạnh phúc của bạn mình, tôi hiểu và cảm nhận được giá trị đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội mà mô hình khởi nghiệp mới của anh mang lại.

Câu chuyện này đã dạy tôi rất nhiều về ý nghĩa và mục tiêu của công việc trong cuộc sống. Đó là bất biết làm việc gì, tầm mức ra sao, nhưng nếu công việc đó không thể đóng góp tích cực cho xã hội thì nó không thể bền vững và phát triển được.

Sau đó, tôi tiếp tục có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều người hơn trên con đường làm nghề của mình. Và một câu chuyện khác lại khắc ấn tượng vào suy nghĩ của tôi. Đó là khi tôi gặp nhà sáng lập hãng nước giải khát có lợi cho sức khỏe hàng đầu của Việt Nam.

Không chỉ gây ấn tượng về tư duy quản trị, bản lĩnh khắc chế khó khăn, mà ông Trần Quí Thanh - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát còn luôn đau đáu suy nghĩ về khởi nghiệp và trách nhiệm xã hội: Làm sao để làn sóng khởi nghiệp tại Việt Nam mạnh mẽ hơn? Cách nào để các bạn trẻ khởi nghiệp hướng tới cộng đồng, để có sự phát triển bền vững, giàu có và hữu ích cho tất cả?

Trong suốt thời gian qua, người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhà sáng lập Tân Hiệp Phát cùng các lãnh đạo tập đoàn này hăng say tham gia các sự kiện truyền lửa cho giới trẻ, trong đó, định hướng xuyên suốt luôn là thổi lên khát vọng đam mê và hướng năng lực tích cực vào những lĩnh vực giúp ích xã hội. “Tôi thích nhất là các bạn trẻ khởi nghiệp ngành nghề hướng đến cộng đồng nhưng khai thác thành tựu khoa học kỹ thuật và công nghệ. Đây mới là điều phù hợp với phát triển, bền vững, giàu có” - ông Trần Quí Thanh chia sẻ.

Nhà lãnh đạo nổi tiếng với triết lý “Không gì là không thể” say sưa kể về câu chuyện nhóm doanh nhân trẻ khởi nghiệp chuyên sâu với công nghệ xử lý nước cho bà con nuôi tôm. Bằng tri thức của mình, nhóm này đã tìm ra công nghệ xử lý nguồn nước ở các đầm nuôi tôm, từ đó, họ bắn một mũi tên, trúng rất nhiều đích: Vừa xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường nước, vừa đảm bảo chất lượng và sản lượng tôm của bà con nông dân...

Hình mẫu doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội

Với quan điểm, tư duy như đã đề cập ở trên, có thể hiểu tại sao Tập đoàn Tân Hiệp Phát lại định vị mọi sản phẩm của họ đều hướng tới mục đích có lợi cho sức khỏe, từ Trà thanh nhiệt Dr. Thanh, Trà xanh 0 độ cho tới Nước tăng lực Number 1...  Bên cạnh đó, Tân Hiệp Phát cũng là cái tên quen thuộc của hàng loạt chương trình thiện nguyện, đóng góp cho cộng đồng, như chương trình “Áo ấm đến trường” (phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam), trao tặng quà và học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 7 huyện của tỉnh Lâm Đồng.

Hay loạt hoạt động ý nghĩa như trao học bổng cho học sinh ở Tiền Giang, Cà Mau, tài trợ giải Bóng đá học sinh THPT Hà Nội tranh Cup Number 1 Active, trao học bổng  “Chuyện nhà Dr.Thanh” nhằm hỗ trợ những học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong học tập, trong cuộc sống và có mong muốn cống hiến cho xã hội.

ảnh 3Tân Hiệp Phát đã tặng hơn 100.000 sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr.Thanh được trao tới các khu vực cách ly ở miền Trung, miền Nam tiếp sức lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và người dân tại khu cách ly

Khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như trên thế giới, Tân Hiệp Phát đã lập tức nhập cuộc với những động thái ý nghĩa như tặng hơn 16.000 sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr.Thanh cho các y, bác sĩ ở những bệnh viện tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó, doanh nghiệp này cũng tặng hơn 100.000 sản phẩm Trà thanh nhiệt Dr.Thanh cho các khu vực cách ly ở Đà Nẵng và phía Nam để cán bộ và người được cách ly có thêm nguồn nước uống đảm bảo.

Tại sao Trà thanh nhiệt Dr.Thanh lại được Tân Hiệp Phát “chọn mặt gửi vàng” để góp sức trong những ngày chống dịch Covid-19? Bởi đây là sản phẩm nước uống duy nhất có chứa Kim Ngân Hoa và Cam Thảo, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống virus. Công trình nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng, các nhà khoa học đã kết luận: “Trà thanh nhiệt Dr.Thanh có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống vi khuẩn, virus, chống nấm, hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể”.

Khi định vị sản xuất các loại nước uống có lợi cho sức khỏe, không khó để Tân Hiệp Phát chọn ra loại sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất nhằm khẳng định trách nhiệm xã hội của mình trong cuộc chiến toàn dân chống đại dịch Covid-19. Những điều tích cực mà Tân Hiệp Phát đóng góp cho xã hội đều đã được nói tới, bất kỳ ai cũng có thể quan sát và kiểm chứng.

Nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất về họ lại là lời cam kết của chị Trần Uyên Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát khi nói về doanh nghiệp trong thời Covid-19. Đó là: “Chúng tôi cố gắng tối đa nhất để có thể không cắt lương ai và không để ai phải nghỉ ngày nào tốt ngày đó. Một điều vui là toàn bộ nhân viên Tân Hiệp Phát vẫn đi làm và luôn nghĩ ra chương trình gì đó hay để tiếp tục hoạt động của công ty”. Đây vừa là cam kết thể hiện trách nhiệm với người lao động, với xã hội, vừa là lời khẳng định đơn giản song đầy sức nặng: “Vì bạn mà chúng tôi phát triển”.

Tân Hiệp Phát cùng TrắngTV vừa ra mắt chương trình bản tin “Không sợ nóng - Nóng tới đâu cũng có cách giải quyết” phát trên YouTube. Đây là nỗ lực mới nhất của Dr.Thanh và cộng sự để tiếp tục đem đến sự tích cực cho mọi người.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top