Cởi mở với mạng xã hội để cạnh tranh Trung Quốc

  • 29/09/2015 06:00
  • 0 bình luận
  • Hoàng Tuấn
  • In bài
ANTĐ - “Hãy giúp Ấn Độ trở thành một cường quốc về internet”. Đó là thông điệp mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra trong sự kiện do đích thân ông chủ Facebook Mark Zuckerberg chủ trì tại trụ sở của mạng xã hội lớn nhất thế giới ở thung lũng công nghệ cao Silicon, Mỹ.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg trò chuyện tại sự kiện được tổ chức tại thung lũng Silicon ngày 27-9

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg trò chuyện tại sự kiện được tổ chức tại thung lũng Silicon ngày 27-9


Là Thủ tướng Ấn Độ đầu tiên tới thăm thung lũng công nghệ cao của nước Mỹ tại California, ông Narendra Modi đã có những cuộc thăm viếng, gặp gỡ bận rộn với các tập đoàn và ông chủ của hãng công nghệ khổng lồ của nước Mỹ cũng như của thế giới như Microsoft, Facebook, Apple, Google, Adobe, Qualcomm… Ông chủ Facebook không chỉ đích thân đứng ra chủ trì cuộc gặp gỡ mà còn thay đổi hình đại diện của mình trên Facebook để chào đón vị Thủ tướng Ấn Độ hiện có số người theo dõi đông thứ hai toàn cầu trong số các chính khách sau Tổng thống Mỹ Barack Obama.



Đáp lại, Thủ tướng Modi đã giới thiệu hàng loạt sáng kiến, dự án phát triển từ công nghệ thông tin, công nghệ phần mềm cho tới mạng xã hội, ứng dụng và kinh doanh trực tuyến…. đã, đang và dự định triển khai tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới với 1,3 tỷ dân và có khoảng gần 300 triệu người dùng Internet. “Hãy giúp Ấn Độ trở thành một cường quốc về internet” - Thủ tướng Modi nói với các ông lớn công nghệ thông tin, mạng xã hội và kinh doanh trực tuyến của nước Mỹ.



Chuyến đi tới thung lũng Silicon để “tiếp thị” cơ hội đầu tư và kinh doanh công nghệ số vào Ấn Độ của Thủ tướng Modi càng thêm sức nặng bởi chính ông là “tín đồ”, nhà lãnh đạo dùng Internet và mạng xã hội có số người theo dõi vào hạng nhất nhì thế giới. Từ khá lâu và nhất là sau khi nhậm chức vào năm 2014, Thủ tướng Modi đã tận dụng tối đa khả năng giao tiếp của các trang mạng xã hội như Facebook (mạng xã hội mà ông có hơn 30 triệu người theo dõi) hay Twitter (15 triệu người)… để chuyển tải các thông điệp cũng như tiếp nhận mọi phản hồi của người dân, đối tác.



Trong chuyến “tiếp thị” tại thung lũng Silicon, Thủ tướng Modi đã công bố Sáng kiến Digital India để đưa quốc gia đông dân thứ hai thế giới và đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng này vào kỷ nguyên số hóa. Ông cam kết phát triển mạnh mẽ hạ tầng công nghệ cao, mạng Internet để làm nền tảng phát triển kỷ nguyên số hóa tại Ấn Độ như phát triển mạng Internet băng thông rộng tới hơn 600.000 ngôi làng, mở rộng các điểm phát WiFi… để các ông lớn Google, Facebook… có “đất” làm ăn.



Tỏ ra hào hứng với sáng kiến của Thủ tướng Modi, ông chủ Facebook cho biết: “Tôi thay đổi hình đại diện để hỗ trợ sáng kiến Digital India, nỗ lực của Chính phủ Ấn Độ nhằm mang kết nối Internet tới cộng đồng người dân sống ở nông thôn giúp người dân có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn nữa với dịch vụ trực tuyến”. Cùng với Facebook, “người khổng lồ Internet” Google cũng đặt mục tiêu thu hút được 500 triệu người dùng trực tuyến tại Ấn Độ vào năm 2017.



Với những tiềm năng và thế mạnh cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (dự kiến đạt 7,5% trong năm 2015), Ấn Độ kỳ vọng công nghệ cao, chuyển sang xã hội số hóa sẽ là một mũi nhọn giúp nước này cạnh tranh hiệu quả hơn với Trung Quốc - cường quốc láng giềng đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn họ song lại “cấm cửa” các mạng xã hội như  Facebook, Twitter... “Để Ấn Độ tiếp tục phát triển, đất nước chúng tôi cần phải trở thành một người dẫn đầu về các dịch vụ trực tuyến” - Thủ tướng Modi tuyên bố trong sự kiện do CEO Facebook Mark Zuckerberg trực tiếp đứng ra tổ chức tại trụ sở ở thung lũng Silicon tối 27-9.

Tin cùng chuyên mục