Cơ trưởng yêu cầu tăng độ cao trước khi máy bay QZ8501 biến mất

ANTĐ - Phi công trưởng Captain Iriyanto của máy bay mất tích Qz8501 đã xin phép được chuyến hướng bay và tốc độ bay, trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình rada của trạm kiểm soát không lưu.

Cuộc gọi cuối cùng của phi công chuyến bay AirAsia về trạm kiểm soát không lưu đã được tiết lộ tối hôm 29-12. Đây được cho có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự biến mất của QZ8501 khi nó bay ở độ cao quá mức cho phép.

Cơ trưởng yêu cầu chuyển hướng bay và nâng độ cao trước khi máy bay mất tích

Giám đốc về tiêu chuẩn an toàn của AirNav, ông Wisnu Darjono cho biết trạm kiểm soát không lưu đã chấp nhận yêu cầu đầu tiên của cơ trưởng Captain Iriyanto là rẽ máy bay sang hướng trái để tránh một cơn báo do tình hình thời tiết xấu.

Tuy nhiên, sau đó ông Iriyanto lại tiếp tục yêu cầu được nâng độ cao từ 9,8km lên 11,5 km “Yêu cầu bay cấp độ cao hơn”. Sau câu trả từ từ bộ điều khiển trạm kiểm soát “Nâng độ cao nhằm mục đích gì?” thì máy bay hoàn toàn mất tín hiệu và biến mất khỏi màn hình rada. 

Đó là những lời nói cuối cùng của viên phi công có kinh nghiệm dày dặn từng thực hiện hơn 20.000 giờ bay. Ông Captain Iriyanto đã từng tham gia huấn luyện bay trên những chiếc máy bay chiến đấu F-16 trước khi trở thành một phi công cho hãng hàng không thương mại.

Hiện tại, công tác tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích đang được tiến hành khẩn trương trên cả biển và đất liền. Các nhà chức trách đã sử dụng 6 tàu để mở rộng tìm kiếm từ 5 lên 13 khu vực quanh biển Java. 

CNN đưa tin, phát hiện mới nhất là sự xuất hiện của những đám khói trong khu vực tìm kiếm ở Belitung và 2 chiếc máy bay nhỏ đã được cử đi kiểm tra đám cháy. Tuy nhiên, điều này đang xem cẩn thận và kỹ lưỡng vì theo một chuyên gia thời điểm  hiện tại là lúc việc đốt rừng đang diễn ra phổ biến.