Cơ phó máy bay Germanwings từng phải điều trị chứng trầm cảm

ANTĐ - Truyền thông Đức đưa tin, cơ phó điều khiển chuyến bay định mệnh 4U 9525 gặp nạn hôm 24-3 ở Pháp, từng phải điều trị chứng trầm cảm trước khi chính thức vào làm việc tại hãng hàng không Germanwings.

Trang web tin tức Bild của Đức cho biết, sau khi cơ phó Andreas Lubitz hoàn thành quá trình đào tạo phi công ở  Bremen và Arizona vào năm 2009, anh buộc phải dành thêm một năm rưỡi tiếp theo để điều trị chứng trầm cảm nghiêm trọng của mình. Bild cũng trích dẫn một tài liệu nội bộ của cơ quan hàng không Đức nói rằng trong hồ sơ của cơ phó Lubitz được ghi chú rõ ràng “nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tâm lý”.

Mặc dù không nói rõ lý do nhưng nhà tuyển dụng của Lufthansa cũng khẳng định, quá trình đào tạo của phi công Lubitz từng bị gián đoạn vài tháng trong 6 năm trước đây. “Lubitz chỉ có thể tiếp tục đào tạo khi sức khỏe của anh hoàn toàn bình thường, anh ấy đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra sau này bao gồm cả kiểm tra độ nhạy màu sắc”, Tổng giám đốc Lufthansa, Carsten Spohr cho biết.

Cơ phó Lubitz từng phải điều trị chứng trầm cảm trước khi vào làm việc tại Germanwings 

Trong khi đó, các nhà điều tra Đức đã tìm thấy được bằng chứng về sức khỏe tâm thần của Lubitz trong căn hộ của anh ở thị trấn Montabaur, phía bắc của Frankfurt. Một phát ngôn viên cảnh sát nói rằng “đó là một manh mối rất quan trọng cho những gì đã xảy ra, tuy nhiên đó không phải là một bức thư tuyệt mệnh”.

Ngôi nhà của Lubitz ngay lập tức trở thành tâm điểm của truyền thông Đức khi hàng chục phóng viên, nhà báo đã có mặt ở đây để tiếp cận cha mẹ phi công, bất chấp những cú sốc liên tiếp mà họ đang phải chịu đựng.

Ngôi nhà của cơ phó máy bay 4U 9525 ở thị trấn Montabaur

Các bằng chứng mới về tình hình sức khỏe của cơ phó một lần nữa gây ra cú sốc cho nhiều người. "Andreas là một thanh niên rất đẹp trai. Mặc dù hơi kiệm lời nhưng anh ấy rất hòa đồng với bạn bè trong câu lạc bộ. Tôi hoàn toàn không thể nói lên lời trước tin này”, Peter Reucker, một thành viên của câu lạc bộ phi công Westerwald ngạc nhiên nói.

Các cuộc điều tra đang gấp rút được tiến hành, và tất cả mọi thứ đều hướng đến “hành động tự sát” của cơ phó Andreas Lubitz. Thủ tướng Pháp Manual Valls nhấn mạnh các nhà điều tra và công ty Lufthansa phải làm sáng tỏ về hồ sơ của phi công này.

Trước đó, hôm 26-3, theo kết quả giải mã hộp đen, các công tố viên Pháp cho biết cơ phó đã lợi dụng lúc cơ trưởng ra ngoài, khóa trái cửa buồng lái và hạ độ cao đột ngột để tự sát cùng 149 người trên chuyến bay. Dữ liệu ghi âm cho thấy cơ trưởng đã cố gắng đập cửa bằng một chiếc rìu (thiết bị khẩn cấp được trang bị trên máy bay Airbus A320) để trở lại buồng lái nhưng bất thành.