Cơ hội lớn cho Đông Nam Á sau BREXIT

ANTD.VN - Nước Anh và Liên minh châu Âu (EU) cùng chịu nhiều tổn hại bởi việc Xứ sở sương mù rời khỏi liên minh này (còn gọi là Brexit), song điều đó lại mở ra những cơ hội lớn cho các nước ở Đông Nam Á.

Indonesia là điểm đến ưu tiên trong giai đoạn thử nghiệm chiến lược “Nước Anh Toàn cầu”

Chính phủ Anh rất quan tâm và đang triển khai các nỗ lực trên thực tế nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn hợp tác thương mại và đầu tư với các nước Đông Nam Á. Khu vực này được xem là một trong những khu vực thử nghiệm đầu tiên của Anh trong chiến lược “Nước Anh Toàn cầu” giai đoạn hậu Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, EU). 

Việc nước Anh rời khỏi EU sau hàng thập kỷ “chung sống” là một cuộc “ly hôn” đắt giá với cả hai bên. Riêng với nước Anh, theo tính toán của Chính phủ nước này, GDP của Anh có thể tổn thất khoảng 100 tỷ bảng (145 tỷ USD) vào năm 2020; mất khoảng 950.000 việc làm, đẩy giá thực phẩm, tiền thuê nhà, chi phí du lịch châu Âu… lên cao.

Chính vì thế, đồng thời với việc cứng rắn trong việc đàm phán Brexit với EU để giảm thiểu tổn thất cho kinh tế Anh, chính phủ của Thủ tướng Theresa May vào trung tuần tháng 1 vừa qua đã công bố chiến lược “Nước Anh Toàn cầu”. Chiến lược này, bên cạnh việc đưa ra những nguyên tắc, những ưu tiên mang tính định hướng cho tiến trình đàm phán Brexit với EU cũng hoạch định đường hướng lớn để nước Anh trở thành một nước mạnh mẽ và toàn cầu hóa, là người bạn và là láng giềng tốt nhất của các đối tác châu Âu, song cũng như vươn mình ra thế giới để xây dựng mối quan hệ với các đối tác cũ và đồng minh mới.

Trong bước đi đầu tiên trong việc thực hiện chiến lược “Nước Anh Toàn cầu”, chính quyền Thủ tướng Theresa May đã chọn Đông Nam Á là “đột phá khẩu”. Đây là một thị trường lớn với số dân 620 triệu người, có tổng GDP hơn 2.900 tỷ USD và điều quan trọng với nước Anh là nhiều quốc gia Đông Nam Á là bạn hàng truyền thống, có những tiềm năng và thế mạnh bổ sung quan hợp tác kinh tế - thương mại.

Trong giai đoạn thử nghiệm vừa triển khai, Indonesia là một trong những đích đến đầu tiên tại Đông Nam Á của các doanh nghiệp Anh. Nhanh nhạy nắm cơ hội vừa mở ra, Tổng thống Indonesia Joko Widodo lập tức cam kết mở cửa nền kinh tế vốn được xem là có chủ nghĩa bảo hộ lớn hơn so với các nước láng giềng như Malaysia, Singapore và Thái Lan để thu hút đối tác đến từ Anh.

Việc Anh lựa chọn Indonesia là điểm đến ưu tiên trong giai đoạn thử nghiệm chiến lược “Nước Anh Toàn cầu” là điều đáng để các quốc gia khác trong khu vực quan tâm. Bởi theo các chuyên gia, các nước khác trong khu vực Đông Nam Á dù thị trường không lớn bằng Indonesia 260 triệu dân, song được đánh giá cao hơn về môi trường kinh doanh. 

Giáo sư Damian Chalmers, chuyên gia Luật và thương mại thuộc trường Đại học Kinh tế London (LSE) cho rằng, tại Đông Nam Á, hai nước Việt Nam và Malaysia hiện được nhìn nhận là địa chỉ kinh doanh tốt hơn so với Indonesia. Tuy nhiên, vị giáo sư này cho rằng, Indonesia lại có lợi thế lớn trong dài hạn, phù hợp với mục tiêu đầy tham vọng của nước Anh là thiết lập ảnh hưởng kinh tế và thương mại trên phạm vi toàn cầu sau khi rời khỏi EU. 

Indonesia đang chiếm ưu thế khi Anh triển khai chiến lược toàn cầu mới tại Đông Nam Á, song không hề thiếu cơ hội cho các quốc gia khác trong khu vực. Vấn đề là các nước khác như Việt Nam cần phải tìm hiểu, có những chính sách khuyến khích để tận dụng cơ hội vừa mở ra thời hậu Brexit từ nước Anh, nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới với GDP 2.565 tỷ USD năm 2017.