Có hay không việc nhân viên sân bay "bảo kê" taxi dù?

ANTD.VN - Tình trạng cò mồi, taxi dù hoạt động trái phép tại một số cảng hàng không, sân bay đã gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng quyền lợi của hành khách đi tàu bay.

Hoạt động nhộn nhịp từ sáng tới đêm

Theo cơ quan chức năng, tại một số cảng hàng không, sân bay trong thời gian qua, có nhiều vụ việc hành khách đi tàu bay bị các đối tượng là cò mồi, taxi dù lừa chiếm đoạt tài sản, nâng giá cước đi xe taxi; lăng mạ, hành hung nhân viên an ninh hàng không trong khi thực hiện nhiệm vụ. Các công ty du lịch có khách đón hợp đồng bị các đối tượng cò mồi, xe dù đón, chặn mất khách,...

“Tình trạng cò mồi, taxi dù hoạt động trái phép tại một số cảng hàng không, sân bay đã gây mất an ninh, trật tự, làm ảnh hưởng quyền lợi của hành khách đi tàu bay, uy tín của ngành hàng không dân dụng và là hình ảnh xấu về đất nước con người Việt Nam trong mắt bè bạn quốc tế khi đến tham quan, du lịch Việt Nam”, cơ quan chức năng nhận định.

Một lái xe taxi khi bị phát hiện bắt khách tại sân bay Nội Bài đã hất tung nhân viên an ninh lên nắp capo rồi bỏ chạy

Hiện tượng cò mồi, taxi dù diễn ra thường xuyên, liên tục tại nhà ga hành  khách, hoạt động mạnh nhất những khi có các chuyến bay hạ cánh tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vào buổi sáng, chiều và đêm muộn.

Các đối tượng cò mồi chủ yếu là người dân địa phương của các xã, phường sinh sống tại địa bàn lân cận cảng hàng không, sân bay. Trong số này, không ít đối tượng từng có tiền án, tiền sự, các đối tượng thường xuyên có mặt tại nhà ga hành khách từ khi có chuyến bay đến hết hoạt động bay trong ngày.

Ngoài các đối tượng cò mồi, taxi dù nêu trên, tại địa bàn cảng còn có các đối tượng cò mồi là các lái xe điện, cò mồi không thường xuyên (lái xe các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tỉnh ngoài tranh thủ chiều về trực tiếp mời chào hoặc đỗ chờ tại các bãi xe tự phát để mua lại khách của cò mồi, xe dù với mục đích lấy phí vận chuyển “bù tiền xăng xe”).

Theo cơ quan chức năng, phương thức hoạt động của cò mồi, taxi dù gồm: cò taxi hoạt động trá hình theo kiểu đón người thân, đón khách hợp đồng, cầm biển tên hành khách cần đón và mời chào, chèo kéo khách tại các khu vực công cộng nhà ga hành khách, khu vực chờ đón xe hoặc các đối tượng lái xe điện tiếp cận, mời chào và thỏa thuận giá tiền đối với hành khách, sau đó các đối tượng này sẽ chở khách đến địa điểm taxi dù chờ sẵn, bàn giao khách cho lái xe đưa khách đến địa điểm mà khách yêu cầu.

Trước tình trạng xe dù, cò mồi hoạt động phức tạp, lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đã phối họp với các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn xử lý các đối tượng vi phạm và triển khai nhiều biện pháp duy tri đảm bảo an ninh trật tự khu vực. Tuy nhiên, tình trạng cò mồi, xe dù vẫn xảy ra, chưa được xử lý triệt để.

Thí điểm buýt liên tỉnh kết nối sân bay

Thống kê từ cơ quan chức năng cho thấy, đối với tình trạng khai thác sai quy định tại sân bay, năm 2015 có 288 trường hợp; 2016 có 412 trường hợp; 2017 có 508 trường hợp và 6 tháng đầu năm 2018 có 191 trường hợp. “Tuy vậy, chưa phát hiện tình trạng nhân viên an ninh hàng không móc nối, tiếp tay cho cò mồi, taxi hoạt động  trái phép”, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Tình trạng ngày càng diễn biến phức tạp, dù cơ quan chức năng từ Cảng vụ hàng không đến Tổng công ty cảng, Cục Hàng không Việt Nam đã có nhiều cuộc họp, chỉ đạo siết chặt.

Cơ quan chức năng nhận định, một phần nguyên nhân do mức xử phạt nhẹ dẫn đến tình trạng một số đối tượng vi phạm đã bị phát hiện và bắt giữ bàn giao cho cơ  quan chức năng xử lý nhiều lần nhưng sau khi bị xử lý lại quay lại hoạt động ngay. Trong khi đó, hành khách không hợp tác, dẫn đến việc các cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý, chỉ thực hiện cảnh cáo, thiếu tính răn đe phòng ngừa…

Song, với lưu lượng hành khách có xu hướng tăng dần theo từng năm, trong 5 tháng đầu năm 2018 là 43 triệu lượt hành khách tại các cảng hàng không, sân bay nên nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông từ sân bay kết nối các địa phương hay trung tâm thành phố của hành khách là rất cao.

Trong khi giá dịch vụ xe taxi của các hãng taxi truyền thống cao thì giá các xe taxi dù thấp chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba giá các xe taxi truyền thống được khai thác tại cảng hàng không, sân bay vì không phải nộp thuế... Với tâm lý ham rẻ, nhiều hành khách đã lựa chọn sử dụng các phương tiện vận chuyển bằng taxi dù, tạo điều kiện cho các  đối tượng cò mồi, lợi dụng để mời chào, tiếp thị.

Cục Hàng không cũng đã yêu cầu 100% nhân viên: kiểm soát an ninh, duy trì trật tự, điều hành taxi ra/vào tại cảng hàng không sân bay ký cam kết không vận chuyển, không tiếp tay cho hoạt động cò mồi, taxi dù hoạt động trái phép tại nhà ga hành khách.

Đặc biệt, nếu xuất hiện hiện tượng tiêu cực trong công tác quản lý cán bộ, nhân viên hàng không, nhân viên thực hiện nhiệm vụ thì phải có biện pháp xử lý nghiêm; nghiên cứu, xem xét luân chuyển thường xuyên định kỳ đối với nhân viên trực tiếp tham gia điều hành taxi ra/vào bến bãi đón khách để tránh việc lợi dụng nhiệm vụ móc nối với cò mồi, taxi dù.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo các Sở GTVT Hà Nội, TP.HCM phối hợp với các đơn vị trong ngành hàng không nghiên cứu, tổ chức thí điểm các tuyến xe buýt liên tỉnh, tuyến buýt nội đô,... kết nối giữa các Cảng hàng không với trung tâm thành phố và các bến xe liên tỉnh, đặc biệt là trong các thời điểm muộn, ban đêm để thuận tiện cho hành khách sử dụng dịch vụ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân để hạn chế tình trạng taxi dù, cò mồi.