Có hay không việc Deaura "lừa" bán mỹ phẩm cho khách hàng?

ANTD.VN - Nhận được những lời tiếp thị vô cùng chu đáo, cả trăm phụ nữ ở Hà Nội đã lũ lượt kéo nhau đến các Spa của Công ty TNHH Deaura để tham dự buổi trải nghiệm chăm sóc sắc đẹp và mua sản phẩm. Tuy nhiên, sau đó do không có nhu cầu sử dụng thì việc trả lại những mặt hàng này lại vô cùng gian nan.

Mua hàng vì tư vấn ngon ngọt

Đã nhiều ngày nay, chị Phùng Vân Anh ở 123 Cao Lỗ, Đông Anh (Hà Nội) đã phải đi lại tới cả chục lần từ trung tâm Spa của Deaura số 68 Nguyễn Du đến văn phòng tiếp nhận khiếu nại của công ty này đóng tại tầng 10 tòa nhà Viet Tower số1 Thái Hà.

Lý do là bởi, ngày 3-9 chị đã tham dự buổi trải nghiệm chăm sóc sắc đẹp và mua bộ mỹ phẩm của Deaura với giá lên tới 43 triệu đồng. Tuy nhiên, khi trải nghiệm thì không vấn đề gì, nhưng lúc về tới nhà thì toàn bộ khuôn mặt chị bị ngứa, mẩn đỏ rất khó chịu.

Nghĩ mình dị ứng với mỹ phẩm lạ, chị Vân Anh quay trở lại Spa về đề nghị trả lại bộ sản phẩm nói trên. Tuy nhiên nhân viên ở đây nhất định không đồng ý. Đôi co mãi không đạt kết quả, cực chẳng đã chị Vân Anh quyết lên tận công ty để làm cho ra nhẽ. Thế nhưng khi tới đây, chị chỉ nhận được sự thất vọng.

Khách mang sản phẩm đến trả tại cho Deaura

Phản ánh với phóng viên Báo ANTĐ, chị Vân Anh bức xúc nói: “Khi mời chúng tôi tới “trải nghiệm”, nhân viên Deaura ngọt ngào bao nhiêu thì tới lúc trả lại sản phẩm họ lại lạnh lùng, đùn đẩy trách nhiệm bấy nhiêu. Ví dụ khi khi mời chào khách hàng mua sản phẩm, hầu hết chúng tôi đều nói là không có tiền vì giá bộ sản phẩm quá đắt. Vậy là họ tư vấn có thể mua theo hình thức trả góp qua ngân hàng, đồng thời cho biết nhân viên của VP Bank đã có mặt sẵn tại Spa để hỗ trợ ngay lập tức khách hàng ký hợp đồng. Các nhân viên Spa cũng cho biết, nếu không ưng thì sau này việc đổi trả cũng rất dễ dàng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đã mang sản phẩm về thì việc trả lại không hề đơn giản, thậm chí là không thể”.

Tại phòng tiếp nhận khiếu nại của Deaura, chị Vân Anh được hướng dẫn, nếu bị dị ứng thì phải có giấy xác nhận của bác sỹ thì hãng sẽ nhận lại món đồ đã mua. Sau một ngày chầu chực ở bệnh viện Đa khoa Đống Đa để khám bệnh, chị Vân Anh quay lại công ty với kết luận dị ứng mỹ phẩm của bác sỹ. Thế nhưng tại đây, nhân viên tiếp nhận khiếu nại lại cho rằng, kết quả này là không khách quan và từ chối giải quyết.

Có mặt tại văn phòng tiếp nhận khiếu nại, phóng viên Báo ANTĐ nhận thấy, ngoài chị Vân Anh còn có nhiều trường hợp khác cũng mang sản phẩm đã mua của Deaura đến trả nhưng không được giải quyết.

Chị Phùng Ngọc Minh, ở 318 Đê La Thành nói: “Tôi mua bộ sản phẩm này từ hôm 27-5 khi được Deaura mời đến “trải nghiệm” miễn phí. Tôi đã thanh toán trả góp qua ngân hàng được 2 tháng với số tiền là 3,6 triệu đồng. Tuy nhiên, do lúc mua thì số mỹ phẩm cũ đang dùng chưa hết nên tôi vẫn cất số sản phẩm của Deaura vào tủ. Mới đây khi mang ra sử dụng thì mặt tôi bị nổi đầy mụn, nhưng mang đến trả thì Deaura không nhận và bắt tôi phải có kết luận của bác sỹ nói rõ dị ứng do sản phẩm của họ thì mới giải quyết. Đây là cách Deaura rũ bỏ trách nhiệm và đẩy khách hàng vào thế khó”.

Lỗi do ai?

Để làm rõ những kiến nghị của người tiêu dùng, phóng viên Báo ANTĐ đã liên hệ với bà Nguyễn Thị Hiền - Trưởng phòng Xử lý khiếu nại của Công ty Deaura.

Bà Hiền cho biết: “Deaura là một hãng mỹ phẩm của Israel mới vào thị trường Việt Nam được một thời gian ngắn. Thế nhưng gần đây đã có nhiều khách hàng bảo nhau đồng loạt trả lại sản phẩm với lý do không rõ ràng, thậm chí không loại trừ khả năng Deaura bị cạnh tranh không lành mạnh. Mặc dù việc mua bán là dựa trên cơ sở đồng thuận giữa 2 bên, nhưng nếu khách hàng thực sự bị dị ứng do sản phẩm của chúng tôi thì công ty sẽ nhận lại không tính phí”.

Khách hàng mua bộ sản phẩm với giá 43 triệu đồng

Theo bà Hiền, sau khi mua sản phẩm, nhiều người mang trả lại do không thích dùng nữa hoặc vì tiếc tiền thì công ty sẽ từ chối. Thấy vậy, một số khách hàng lại bảo nhau tìm mọi cách khiến khuôn mặt bị ửng đỏ, sưng tấy (như chà ớt, xức dầu gió quá mức...) để lấy lý do dị ứng gây áp lực buộc công ty phải nhận lại sản phẩm. Chính vì vậy, công ty yêu cầu khách hàng phải có giấy xác nhận của bác sỹ ghi rõ dị ứng do các thành phần có trong mỹ phẩm Deaura thì mới giải quyết.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Trưởng phòng Marketing của Deaura cũng khẳng định: “Qua nắm bắt thông tin, chúng tôi có bằng chứng về một số Group trên Facebook cố tình gây tổn hại đến việc kinh doanh của công ty. Cụ thể là họ lôi kéo những người đã mua sản phẩm của Deaura rồi bày cho cách tự làm tổn thương mặt, tạo dư luận để buộc chúng tôi phải nhận lại sản phẩm hoặc bồi thường. Chúng tôi khẳng định, sản phẩm của công ty có đầy đủ giấy tờ hợp pháp của các cơ quan chức năng để lưu hành trên thị trường”.

Cũng theo ông Minh, với các trường hợp khách hàng bị dị ứng, công ty sẽ ưu tiên giải quyết. “Tuy nhiên, để xác định rõ có phải dị ứng do mỹ phẩm Deaura hay không, công ty sẽ cử nhân viên trực tiếp đưa khách hàng đi khám tại bệnh viện. Nếu qua các xét nghiệm, bác sỹ kết luận là dị ứng do mỹ phẩm Deaura, hãng sẽ chi trả toàn bộ tiền khám và nhận lại sản phẩm. Ngược lại, nếu không phải thì khách hàng phải chịu tất cả chi phí này” - ông Minh nói.