Cơ động, linh hoạt, không để tàu Trung Quốc lợi dụng số đông vây ép

ANTĐ - Theo quan sát của Cục Kiểm ngư, khoảng 7h - 7h30 ngày 25-6, đã phát hiện một máy bay cánh bằng của Trung Quốc bay ở độ cao 1.500m, cách giàn khoan Hải Dương 981 chừng 12 hải lý rồi rời khỏi khu vực theo hướng Đông Nam. 

Các tàu Trung Quốc tiếp tục bao vây, đâm tàu Việt Nam trong những ngày qua

Cùng ngày 25-6, Trung Quốc duy trì khoảng 117 - 123  tàu các loại hoạt động tại hiện trường nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, trong đó có 41 - 43 tàu Hải cảnh, 13 - 15 tàu vận tải, 17 - 19 tàu kéo, 40 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự. Các tàu Kiểm ngư Việt Nam vẫn cách giàn khoan 9 - 11 hải lý tiếp tục đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu của Trung Quốc rời khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, khi các tàu Việt Nam cơ động vào gần giàn khoan, các tàu Trung Quốc tiếp tục dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc, hú còi, bao vây, ép hướng, ngăn cản quyết liệt (cự ly áp sát nhất là khoảng 100m). 

Lãnh đạo Cục Kiểm ngư khẳng định, các tàu Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động, linh hoạt trong đối sách, kiên trì trong đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, không để tàu Trung Quốc lợi dụng số đông vây ép, đâm va, gây  thiệt hại. Đồng thời, tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn tiến hành khai thác thủy sản ở phía Tây - Tây Nam giàn khoan, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 40 - 44 hải lý, với sự hỗ trợ của lực lượng Kiểm ngư. 

Chuẩn Đô đốc Lê Kế Lâm - Nguyên Phó Tham mưu trưởng Hải quân nhân dân Việt Nam: Không chấp nhận được việc “đổi trắng thay đen”

“Việc đâm tàu Kiểm ngư 951 của Việt Nam đã được phía Trung Quốc chuẩn bị kỹ lưỡng. Gần 2 tháng kể từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, diễn biến trên vùng biển Hoàng Sa ngày nào cũng căng thẳng. Trung Quốc thường xuyên dùng trên 100 tàu và cả máy bay trinh sát, chỉ điểm hỗ trợ. Ngày 22-6, Trung Quốc có trực thăng bay 6 vòng trên các tàu của chúng ta, tôi đã cảnh tỉnh, đó là họ trinh sát xem tàu nào của ta yếu nhất và đâm vào đâu thì gây thiệt hại lớn nhất cho tàu Việt Nam và quả thật một ngày sau đó, Trung Quốc dùng tàu kéo đâm móp tàu Kiểm ngư của chúng ta.

Tàu Kiểm ngư của Việt Nam mạn thấp, kích thước nhỏ làm sao đâm được 2 tàu kéo to lớn của Trung Quốc được. Và trên thực tế, tàu Kiểm ngư 951 của chúng ta bị sập cả 2 lan can phía sau, bay mất phao cứu sinh và hư hỏng rất nhiều trên boong tàu, mạn tàu. Việt Nam tự hủy hoại mình hay sao mà lại dùng tàu nhỏ đâm vào tàu lớn của Trung Quốc. Thật là chuyện phi lý. Ở đây, có lẽ người phát ngôn của Trung Quốc do chính quyền Trung Quốc bắt họ phải nói như vậy. Thường họ đổi trắng thay đen, và không bao giờ nhận sai về phía họ mà dùng ngụy biện, xảo thuật trong mọi tranh luận để giành phần thắng về mình. Đó là việc rất đáng tiếc, không chấp nhận được”.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Trung Quốc lại vu khống trắng trợn 
“Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc – Hoa Xuân Oánh ngày 24-6 lại đổi trắng thay đen, lớn tiếng cho rằng tàu Việt Nam chủ động đâm va, gây hư hỏng cho tàu Trung Quốc là một sự vu khống trắng trợn, hoàn toàn trái với thực tế. Tàu Việt Nam không bao giờ làm chuyện đó. Tàu chúng ta chỉ phòng vệ, tránh sự đâm va của rất đông tàu Trung Quốc”.