“Cô dâu hào môn” châm biếm thói “sống ảo”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - “Các người nói những người giàu như chúng tôi thì độc ác, còn những người nghèo tham lam ích kỉ như các người thì tốt ở chỗ nào?” - đó là câu thoại ấn tượng của nữ đại gia Phượng trong bộ phim tâm lý xã hội “Cô dâu hào môn” do Vũ Ngọc Đãng đạo diễn.

Phim “Cô dâu hào môn” (ra rạp ngày 18-10) phản ánh xung đột giàu - nghèo và thói sống ảo đang bắt đầu phổ biến trong xã hội. Đó có thể là tầng lớp người giàu coi trọng đồng tiền, lợi nhuận hơn tất cả như nhân vật bà Phương - một nữ đại gia kinh doanh trong ngành y tế. Đó có thể là nhân vật mẹ con bà Kỳ phân biệt giai cấp, coi thường người nghèo, song lại làm việc phi pháp và phải trả giá đắt. Đó cũng có thể là gia đình bà Mạt với mục tiêu “đổi đời” bằng mọi giá, kể cả cố tình “phông bạt” bề ngoài.

Cảnh trong phim “Cô dâu hào môn”

Cảnh trong phim “Cô dâu hào môn”

Giễu nhại chuyện “phông bạt”

Dưới góc nhìn hài hước và châm biếm, các gia đình trong “Cô dâu hào môn” đều có vấn đề dù họ giàu hay nghèo. Nữ đại gia đơn thân tên Phương (Thu Trang đóng) sống sang trọng, quyền quý, luôn muốn tìm con dâu “môn đăng hộ đối” cho quý tử Bảo Hoàng (Samuel An đóng). Bà Kỳ (NSND Hồng Vân) cùng cô con gái sống “kệch cỡm” trong biệt thự xa hoa, coi thường người giúp việc là bà Mạt (Lê Giang). Trong khi đó, do thân phận thấp hèn và bị khinh thường nên bà Mạt cũng chứa đầy ẩn ức yếm thế với câu tự thán “căm thù người giàu”.

Con gái của bà Mạt và ông Hòa (Kiều Minh Tuấn) là Tú Lạc (Uyển Ân đóng) khá xinh xắn. Vì muốn đổi đời, cô lập mưu tính kế, cố gắng tạo ra mẫu hình ảnh “trong mơ” để lọt vào mắt xanh Bảo Hoàng. Với sự trợ giúp “phông bạt” của cả gia đình từ nghèo hóa giàu (giả), Tú Lạc vượt qua “ải kiểm duyệt” con dâu của bà Phương và được người yêu trao nhẫn kim cương cầu hôn. Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi mẹ con bà Kỳ phát hiện và lật tẩy trò lừa của gia đình bà Mạt. Nữ đại gia Phương tá hỏa khi nghe sự thật và dĩ nhiên bắt Bảo Hoàng hủy hôn. Ở mốc cao trào này, “Cô dâu hào môn” lật ra nhiều bất ngờ tréo ngoe trong quá khứ. Kịch bản cho thấy, dù giàu hay nghèo thì ai cũng có một nỗi niềm riêng, một “vết thương lòng”. Người nghèo bất hạnh, buồn khổ đã đành, nhưng người giàu cũng không vì sống trong nhung lụa mà nguôi ngoai được những mất mát không thể bù đắp.

Đoàn phim “Cô dâu hào môn” ra mắt tại Hà Nội

Đoàn phim “Cô dâu hào môn” ra mắt tại Hà Nội

Giá trị của hạnh phúc thật

Sau biến cố suýt bị lừa đảo, bà Phương bớt độc đoán và xem thường người khác, biết buông bỏ và vị tha. Đồng thời bà không xem chuyện kinh doanh chỉ với mục tiêu “kiếm lợi nhuận trên hết” nữa. Tú Lạc và các thành viên trong gia đình “mèo lại hoàn mèo”, nhưng họ gắn bó hơn, thấu hiểu giá trị hạnh phúc không đến từ lối sống “phông bạt” bề ngoài mà là sự yêu thương giữa các thành viên trong gia đình.

Thông qua nhân vật Tú Lạc hay người anh trai, phim phản ánh mong muốn thoát nghèo của bất cứ người trẻ nào đều chính đáng. Song mong muốn đó phải được thể hiện bằng nỗ lực học tập, phấn đấu chân chính. Những suy nghĩ, hành động lệch lạc như “phông bạt” hào nhoáng để trở thành “cô dâu hào môn” sẽ bất thành và hoàn toàn không vững bền bởi “cây kim trong bọc có ngày lòi ra”.

Có nhiều mục đích của những người sống “phông bạt”, từ tư duy lệch lạc, ảo tưởng cho đến nguy hiểm hơn là để đánh lừa người khác nhằm thu lợi bất chính hay đạt ý đồ trái lương tâm, thậm chí phi pháp. Và vì chủ yếu giả tạo, mục đích không tốt đẹp nên lối sống “phông bạt” khi bị vạch trần chắc chắn tạo ra những bi hài, bị cộng đồng chê cười và nhận những hậu quả.

Dấu ấn thăng tiến của Uyển Ân

Uyển Ân và đàn chị Thu Trang “đối đầu” trong “Cô dâu hào môn”

Uyển Ân và đàn chị Thu Trang “đối đầu” trong “Cô dâu hào môn”

Huỳnh Uyển Ân (vai nữ chính trong “Cô dâu hào môn”) có chặng đường hơn 5 năm theo nghề diễn xuất, từ diễn viên kịch nói sang đóng web-drama (phim phát trên mạng) và bắt nhịp nhanh với các dự án điện ảnh. Uyển Ân thoạt đầu được biết đến do là “em gái của Trấn Thành”. Tuy vậy, với ngoại hình xinh đẹp, nụ cười sáng, Uyển Ân dần chứng minh năng lực diễn xuất qua các cơ hội được giao vai trong các phim điện ảnh “Oppa, phiền quá nha” (2019), “Đôi mắt âm dương” (phim chiếu Tết Canh Tý 2020), “Nhà bà Nữ” (phim chiếu Tết Quý Mão 2023), “Mai” (phim chiếu Tết Giáp Thìn 2024), “Cái giá của hạnh phúc” (ra rạp tháng 3-2024).

Uyển Ân từng được đề cử “Nữ diễn viên chính xuất sắc” ở Liên hoan phim Việt Nam 2023. Nữ diễn viên 25 tuổi cho biết, cô tham gia khóa đào tạo của nữ đạo diễn Kathy Uyên để học về phân tích nhân vật, kịch bản, phong cách diễn xuất… Cô đã trải qua các vai diễn từ tâm lý bi kịch trong “Nhà bà Nữ” đến nhân vật giàu màu sắc, nhiều chuyển biến tính cách trong “Cô dâu hào môn”. Sau “Nhà bà Nữ” thì đây là lần thứ hai Uyển Ân và Lê Giang đóng vai mẹ con trong phim. Lần này nhân vật Tú Lạc của Uyển Ân trở thành cô con gái cưng “tiếng nói có trọng lượng” trong gia đình chứ không phụ thuộc và xung đột với mẹ. Sự kết nối trong diễn xuất giữa cô và Lê Giang ấm áp, dễ cảm hơn. Trong khi đó, trường đoạn chia sẻ tâm sự giữa Tú Lạc và người cha (Kiều Minh Tuấn đóng) trong “Cô dâu hào môn” gây ít nhiều xúc động và đáng nhớ.