Chưa chăm sóc tốt khách hàng

ANTĐ - Theo Bộ GTVT tính toán, đến khi Quốc lộ 1 mở rộng từ Hà Nội đến Cần Thơ hoàn thành thì sẽ có khoảng 20 trạm thu phí, Anh Nguyễn Minh Hoàng, (27 tuổi, ở Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy) thắc mắc.

- Chi phí mở rộng quốc lộ huyết mạch là không nhỏ, cần phải thu phí để hoàn vốn, anh thấy có hợp lý?

- Bộ GTVT đã thu phí bảo trì đường bộ các phương tiện, một mặt đấu thầu các trạm thu phí theo hình thức BOT, tôi nghi ngờ sự trùng lặp của hai loại phí này, và e rằng nó sẽ tạo áp lực tới các phương tiện giao thông, đặc biệt là các hãng vận tải, và cuối cùng sức ép sẽ đổ lên đầu người dân.

- Cụ thể sức ép đó là gì?

- Theo tính toán, hiện tại, xe đầu kéo chạy tuyến Bắc - Nam sẽ phải chịu phí bảo trì đường bộ là 1.400.000 đồng/tháng, cộng với 1.800.000 đồng cho 10 trạm thu phí dọc QL1, tổng cộng sẽ mất hơn 3 triệu đồng/chuyến. Hiện giá xăng tăng, chi phí vận tải cao ắt sẽ ảnh hưởng tới giá cả 

tiêu dùng.

- Theo anh, thu phí như thế nào là hợp lý?

- Bộ GTVT cần phải tính toán kỹ, sao cho đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng. Thôi thì phí cao thì dân cũng phải chịu, nhưng cần sử dụng quỹ ấy để bảo trì sao cho hợp lý, khoa học, thực tế nhiều đoạn đường QL1 xuống cấp nghiêm trọng ngay sau khi đưa vào sử dụng, như vậy Bộ GTVT chăm sóc người tiêu dùng chưa thỏa đáng.