Chủ tịch nước yêu cầu chấm dứt tình trạng “bán thầu” ở dự án cao tốc Bắc – Nam

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
ANTD.VN - Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, trong triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam thời gian qua, nhiều đơn vị nhờ quan hệ nên nhận được gói thầu, sau đó bán thầu cho đơn vị khác, dẫn đến chất lượng công trình kém...
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tại tổ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tại tổ

Chiều 6-1, Quốc hội tiến hành thảo luận ở tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo quy hoạch, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 2.063 km, đến nay đã đưa vào khai thác 478 km, đang đầu tư 829 km, còn lại 756 km chưa đầu tư. Giai đoạn 2021 – 2025, Chính phủ đề xuất đầu tư 729 km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần. Tổng mức đầu tư cho dự án khoảng 146.990 tỷ đồng.

Phát biểu tại tổ về nội dung này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ ủng hộ chủ trương đầu tư dự án bằng ngân sách nhà nước để sớm triển khai hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ tỉnh Lạng Sơn đến tỉnh Cà Mau, tập trung vào các dự án chưa triển khai và thúc đẩy các dự án đang triển khai.

Để làm tốt những dự án đang và sắp triển khai, Chủ tịch nước đề nghị cần làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư như quy hoạch, thiết kế… đi liền với công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân trong khu vực giải tỏa, mà trước hết phải tổ chức tốt nơi tái định cư cho người dân.

Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh đến việc chống thất thoát, lãng phí trong thực hiện các dự án, đề nghị các đơn vị thi công thực hiện dự án phải đáp ứng đủ năng lực về tài chính, kinh nghiệm, thiết bị thi công; song song với phải chấm dứt tình trạng “bán thầu”.

“Nhiều đơn vị nhờ quan hệ nên nhận được gói thầu, sau đó bán thầu cho đơn vị khác, qua nhiều bước trung gian. Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có một số gói do bán thầu nên định mức vật tư bị ảnh hưởng, dẫn đến chất lượng công trình bị ảnh hưởng. Đây là kinh nghiệm hết sức sâu sắc” – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) thảo luận tại tổ

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) thảo luận tại tổ

Chủ tịch nước đề nghị các cơ quan chức năng cần làm tốt công tác kiểm toán, giám sát, thanh tra, kiểm tra theo đúng yêu cầu thiết kế dự án, không thể buông lỏng để chống thất thoát.

Cũng qua thảo luận tổ, nhiều ĐBQH đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng đường cao tốc. ĐB Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) cho rằng, những vấn đề lùm xùm liên quan đến đường cao tốc thời gian qua đều liên quan đến chất lượng. Cọc ruột tre, sụt lún, xuống cấp nhanh... do thiết kế, thi công hay giám sát nể nang lẫn nhau? Đây là vấn đề lớn nhưng dự thảo nghị quyết và tờ trình không thấy nói.

“Ít nhất phải có một câu, một điều về chất lượng đường, quy định quy chuẩn đường vào phụ lục để sau này Quốc hội còn giám sát” – ĐB Minh đề xuất.

Tại đoàn Hà Nội, ĐB Vũ Thị Lưu Mai bày tỏ lo ngại về thời gian triển khai thực hiện dự án, bởi trên thực tế chúng ta phải mất 2 năm để hoàn thành các thủ tục. Vì thế, ĐB cho rằng, cần có cơ chế đặc thù, trong đó, đẩy mạnh phân cấp theo các dự án nhóm A để bảo đảm tiến độ và phù hợp với các Nghị quyết của Đảng và chủ trương phân cấp.

Ngoài ra, một số ĐB cũng băn khoăn về thu hồi vốn đầu tư dự án để hoàn trả cho ngân sách trung ương khi hiện nay chưa xác định được thời gian hoàn trả. ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa (đoàn Hải Dương) đề nghị xác định rõ thời hạn này để làm căn cứ thu phí giao thông trên cao tốc và làm rõ việc sẽ áp dụng thuê thu phí hay nhượng quyền thu phí…