Chốt chặn an toàn trên 2 tuyến quốc lộ

ANTĐ - Không chịu nhiều sức ép về ùn tắc như những đơn vị bạn trong nội đô, Đội CSGT số 8 Phòng CSGT CATP Hà Nội lại phải đối mặt với nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Nhưng với sự chủ động, quyết liệt trong các mặt công tác, năm 2012, TNGT không những được kéo giảm, đơn vị còn trở thành một chốt chặn vững chắc phòng chống vận chuyển hàng hóa lậu ở cửa ngõ Thủ đô.

Tăng cường kiểm tra xe khách ngăn ngừa tình trạng vận chuyển hàng hóa cấm tại Quốc lộ 1A

Giảm TNGT trên những cung đường khó

Hệ thống đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sau nhiều năm được đưa vào sử dụng nay nhiều đoạn đã bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp. Mặt đường ở một số nơi bị bong tróc, nứt vỡ. Thậm chí, có chỗ còn bị sụt lún. Đã có trường hợp xe tải đi qua sa phải hố “tử thần”. Hệ thống đèn chiếu sáng dù có nhưng không phải lúc nào cũng được bật sáng khắp toàn tuyến. Mặc dù số phương tiện như xe máy, mô tô đã được “đẩy” sang Quốc lộ 1A nhưng trên cung đường này, tình trạng xe tải, xe khách phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách thường xảy ra. Chưa hết, lượng xe máy, mô tô dồn về Quốc lộ 1A đã khiến tuyến đường trên vốn dĩ chật hẹp lại càng hỗn loạn hơn. Ở một số điểm dọc theo huyện Thường Tín, Thanh Trì, Phú Xuyên, hàng quán lấn chiếm lòng hè đường, hành lang ATGT đường sắt vẫn còn nhiều. Người dân tham gia giao thông tùy tiện cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới TNGT.

Từ thực trạng trên, Ban chỉ huy Đội CSGT số 8 đã xây dựng những kế hoạch, biện pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả. Cụ thể, đơn vị tập trung phối hợp với công an các huyện tổ chức 35 buổi tuyên truyền, giảng Luật Giao thông cho các trường học, các xã ven Quốc lộ 1A với 3.800 người tham dự. Ngoài ra, Đội CSGT số 8 còn duy trì thường xuyên việc tuyên truyền trên đài phát thanh các xã, thị trấn; tổ chức hàng chục lượt tuyên truyền lưu động bằng hình ảnh, pano áp phích ở toàn tuyến và trụ sở các cơ quan đơn vị. Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh, tạo điều kiện cho người dân khi đến làm việc tại đơn vị.

Đội CSGT số 8 còn tập trung khảo sát, nghiên cứu và đề xuất, phối hợp cùng với các đơn vị chức năng giải quyết những điểm bất hợp lý ở cả hai chiều đường để đấu tranh làm giảm TNGT; chống ùn tắc trên Quốc lộ và giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Song song với đó, hàng loạt các chuyên đề, kế hoạch xử lý vi phạm đã được Đội CSGT số 8 triển khai có hiệu quả. Cụ thể, trong năm 2012, đơn vị đã phát hiện, xử phạt 23.333 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. Nhờ những cố gắng, nỗ lực của CBCS, trong năm 2012, địa bàn Đội CSGT số 8 không xảy ra vụ ùn tắc giao thông nào. TNGT trên toàn tuyến xảy ra 61 vụ, 63 người chết và 13 người bị thương, so với cùng kỳ giảm cả 3 tiêu chí, trung bình mỗi tiêu chí giảm 39%. 

Chốt chặn hàng lậu

Không chỉ kiềm chế, đẩy lùi TNGT, xử lý nghiêm đối với các vi phạm, Đội CSGT số 8 còn nêu cao tinh thần đấu tranh phòng chống các loại tội phạm lợi dụng giao thông để hoạt động, gây án. Trong năm 2012, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 18 vụ, trong đó có 2 vụ chống người thi hành công vụ, chuyển 2 đối tượng cho Cơ quan CSĐT CAH Thường Tín, Hoàng Mai truy tố trước pháp luật. Hàng trăm loại hàng hóa nhập lậu được các đối tượng vận chuyển bằng xe khách, xe taxi, xe ô tô đã bị phát hiện, tịch thu. 

Bên cạnh những loại hàng hóa cấm, trốn thuế, Đội CSGT số 8 còn đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với những chủ hàng, người vận chuyển thuê động vật hoang dã nằm trong danh mục cấm săn bắt, buôn bán, giết thịt. Đáng chú ý, cũng trong quá trình tuần tra kiểm soát địa bàn, hàng trăm thiết bị, bộ phận tháo rời của xe tự chế, ba bánh giả danh thương binh được các chủ xe mang đi tiêu thụ đã bị phát hiện, tịch thu. 

“Tất cả mọi việc dù có khó khăn đến mấy nhưng nếu từ chỉ huy đến CBCS đều đồng lòng, quyết tâm thì nhất định sẽ hoàn thành vượt yêu cầu. Muốn làm được điều này, công tác xây dựng lực lượng, quản lý CBCS phải được đặc biệt coi trọng”-Trung tá Đỗ Mạnh Ninh-Đội trưởng Đội CSGT số 8 chia sẻ.