Chống ùn tắc giao thông: Đồng bộ nhưng phải kiên trì

ANTĐ - Sau một tháng triển khai các giải pháp chống ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông đã mang lại những tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, để thực sự tạo thành thói quen, duy trì được kết quả có được cần phải kiên trì.

Chống ùn tắc giao thông: Đồng bộ nhưng phải kiên trì  ảnh 1
Hà Nội kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp chống ùn tắc giao thông


Bước đầu khả quan

Đánh giá sau 1 tháng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc như điều chỉnh giờ học, giờ làm, cấm đỗ phương tiện trên 262 tuyến phố, phân làn, phân luồng, cấm taxi đi vào một số tuyến phố trong giờ cao điểm của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã cho kết quả, lưu lượng phương tiện tại các nút trọng điểm đã được phân bố giãn đều ra các giờ khác nhau. Mật độ phương tiện giảm tại giờ cao điểm từ 5-15% và giờ cao điểm được giãn rộng. Ngoài ra, thời gian chuyến đi của các phương tiện tham gia giao thông giảm trung bình từ 10-15 phút. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trên một số phố không có sự thay đổi nhiều và xuất hiện điểm ùn tắc mới như nút Daewoo, Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, Lê Duẩn - Khâm Thiên, tuyến đường La Thành... 

Bên cạnh đó, cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, lực lượng chức năng đã thu hồi 174 điểm không có giấy phép, giải phóng hơn 470.000m2 lòng đường, hè phố. Song, hiện tượng tái lấn chiếm đã xảy ra, đặc biệt vào buổi tối. Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc CATP cho biết, từ 17-22h đêm hàng ngày, lấn chiếm trên các tuyến phố cấm diễn ra phổ biến. Vừa qua, lực lượng công an đã kiểm tra lập 30 biên bản vi phạm, mỗi biên bản xử phạt từ 20-25 triệu đồng. Nếu chỉ lực lượng Công an thì xử phạt không xuể, mà cần có sự cùng vào cuộc của chính quyền cơ sở. “Đặc biệt dọc tuyến QL1, hiện tượng lấn chiếm lòng đường làm chợ cóc, chợ tạm diễn ra phức tạp, nhưng chính quyền các huyện, xã vào cuộc rất kém. Để giảm ùn tắc giao thông (UTGT) và tai nạn giao thông (TNGT) đạt chỉ tiêu mà TP đề ra cần phải quyết liệt trong việc giải tỏa lòng đường, vỉa hè”, Thiếu tướng Trần Thùy đề nghị.

Kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp

Tại cuộc họp đánh giá kết quả sau 1 tháng thực hiện các giải pháp chống UTGT trên địa bàn TP sáng 14-3, nhiều người cho rằng, ngoài tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp như thời gian qua, cần xem xét áp dụng thêm một số giải pháp khác. Theo ông Khuất Việt Hùng, Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản lý GTVT, trường ĐH GTVT, cần giảm phương tiện cá nhân mà đứng đầu là ô tô con vào TP giờ cao điểm. “Hà Nội có thể nghiên cứu thu phí vào trung tâm giờ cao điểm, đây là loại phí đã nằm trong danh mục phí (phí sử dụng đường), hoàn toàn có thể kiến nghị Chính phủ ban hành”. Còn theo quan điểm của lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, cần xem lại chỉ tiêu thu thuế của các cửa hàng kinh doanh, nếu không có điểm để xe có thể rút giấy phép kinh doanh. 

Để giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, TP sẽ đẩy nhanh tiến độ các Dự án bãi đỗ xe cao tầng đã được phê duyệt. Trong năm 2012, sẽ giải quyết dứt điểm các điểm đỗ xe cao tầng ở Lê Văn Lương, Nguyễn Khánh Toàn, khu vực bãi sông Hồng (4 điểm), Trần Nhật Duật và một số điểm khác như Nguyễn Đình Chiểu, chợ Hàng Da...

Đánh giá kết quả thực hiện sau 1 tháng đổi giờ học, giờ làm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhận định, qua số liệu điều tra, đánh giá của 2 Viện nghiên cứu giao thông cùng với Sở GTVT, CATP cho thấy, kết quả bước đầu đáng phấn khởi, ý thức chấp hành giao thông của người dân nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP cho rằng, để duy trì được kết quả này thì các cấp, các ngành cần tiếp tục kiên trì, kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải phải mới có thể giảm thiểu được UTGT và TNGT như mong muốn. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục xén hè, mở rộng đường và đẩy nhanh tiến độ các cầu vượt kết cấu nhẹ để giảm xung đột các dòng phương tiện.

Hơn 10 trường CĐ, ĐH chưa đổi giờ học

Phó Giám đốc CATP Thiếu tướng Trần Thùy cho biết, đến nay vẫn còn hơn 10 trường CĐ, ĐH trên địa bàn TP không thực hiện đổi giờ học theo chỉ đạo. Tất cả các trường này đều nằm trong vùng trung tâm nội đô, dọc các trục đường nên đã gây ra sự không đồng bộ giữa các trường. Đối với các trường này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo cho rằng, Sở GTVT cần kiểm tra nhắc nhở, nếu các trường vẫn không thực hiện thì báo cáo về cơ quan chủ quản và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.