Yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự tại trạm BOT Tân Đệ

ANTD.VN -Thủ tướng Chính phủ vừa cho ý kiến về việc đảm bảo an ninh trật tự tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, Vũ Thư, Thái Bình.

Theo đó, xét báo cáo của Bộ GTVT về tình hình thu phí tại trạm thu phí cầu Tân Đệ, tỉnh Thái Bình, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ: Công an, GTVT, Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 82/CĐ-TTg ngày 18-1-2018 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó có trạm thu phí cầu Tân Đệ.

Nhiều lái xe đã hất tung barie trạm thu phí Tân Đệ

 Trước đó, giữa tháng 6-2018, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình phức tạp diễn ra tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình). Trong văn bản Bộ GTVT khẳng định, thông tin trạm này hết thời gian thu là không chính xác và kiến nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối.

Bộ GTVT cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, tình hình tại trạm Tân Đệ diễn biến phức tạp như: một số tài xế xe cố tình dừng đỗ không mua vé gây ách tắc giao thông, đâm barie, tự ý nhấc barie, đe dọa và đánh nhân viên... Một số tài xế cho rằng trạm đã hết thời gian thu từ tháng 5-2018; một số ý kiến khác cho rằng, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý..

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7-2012, sử dụng trạm cầu Tân Đệ để hoàn vốn. Thời gian thu theo hợp đồng dự kiến 21,33 năm.

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu đã được Bộ GTVT và nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10-2016, thời gian thu của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4-2009 đến tháng 6-2019).

Ngày 28-1-2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào dự án. Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm cầu Tân Đệ để hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.

Thời gian thu hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 1 tháng (từ tháng 1-2018 đến tháng 1-2021). Thời gian thu cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng.

 Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai đúng quy định của pháp luật. Do đó, thông tin về trạm thu đã hết thời hạn vào tháng 5-2018 là không chính xác.

Liên quan đến tình hình gây rối, mất an ninh trật tự tại trạm BOT Tân Đệ thời gian qua, Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Bình đã kiến nghị chuyển hồ sơ các lái xe gây rối tại đây sang Công an để có biện pháp xử lý.

Theo thống kê, số lượng xe vượt trạm và số doanh thu thất thoát trong tháng 5 là 14.986 lượt xe/tháng, trung bình 483 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 1,71 tỷ đồng; nửa đầu tháng 6 là 45.691 lượt xe, trung bình 4.153 lượt xe/ngày, tổng số thu thất thoát khoảng 3,74 tỷ đồng.