Xử lý nghiêm xe quá tải, xe ba bánh

ANTD.VN -  Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc CATP Hà Nội nhấn mạnh yêu cầu trên tại Hội nghị tăng cường triển khai xử lý xe quá tải, xe ba bánh giả danh xe thương binh được CATP Hà Nội tổ chức vào chiều 1-6.  

Đồng tình với những khó khăn vướng mắc của các đơn vị đang gặp phải, tuy nhiên, Thiếu tướng Đinh Văn Toản chỉ rõ: Nguyên nhân chủ quan vẫn còn nhiều. Ý thức trách nhiệm, năng lực làm việc cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị còn yếu. Đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu tới đây các đơn vị phải làm gọn từng phần, từng bước, chặt chẽ, hiệu quả trên toàn thành phố.

“Nóng” vi phạm quá tải, ba bánh

Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu chỉ huy Phòng CSGT đường bộ - đường sắt báo cáo ngắn gọn những kết quả công tác kiểm tra, xử lý xe tải, xe ba bánh tự chế; tập trung nêu rõ những khó khăn và biện pháp, kiến nghị giải quyết, xử lý.

Theo báo cáo của Phòng CSGT, hiện trên địa bàn có 66 công trình lớn, trọng điểm đang thi công với 40 trạm trộn bê tông, 50 bãi tập kết vật liệu xây dựng. Do vậy, hoạt động của các loại xe quá tải, xe chở vật liệu xây dựng diễn ra phức tạp. Các doanh nghiệp vận tải, lái xe bất chấp việc bị kiểm tra, xử lý nhiều lần hoặc móc nối, tìm các tuyến đường nhánh, né thời gian kiểm tra của CSGT.

Vi phạm xe quá tải trên các tuyến đê hiện nay vẫn diễn ra nhức nhối

Công tác tổ chức giao thông như biển hạn chế tải trọng xe trên một số tuyến đường, tuyến đê còn thiếu, chưa đồng bộ. Việc này đã gây khó khăn cho lực lượng CSGT cũng như cơ quan chức năng trong quá trình xử lý.  Hiện tại, các tuyến đê trên địa bàn thành phố nhất là cấp huyện thường xuyên có tình trạng xe tải vi phạm, gây bức xúc cho người dân. Mặc dù vậy, sự vào cuộc của Công an các quận, huyện còn chưa quyết liệt, dẫn đến vi phạm tái phạm với tần xuất ngày càng cao.

Cũng theo Phòng CSGT, việc kiểm tra, cân trọng tải đối với những xe quá tải trọng này còn khó khăn. Hiện đơn vị có 18 cân trọng tải xách tay, tuy nhiên một số cân lại bị hỏng, không hoạt động được. Nhiều đơn vị có tuyến đê được trang cấp cân trọng tải nhưng hoạt động vẫn chưa hiệu quả. Vị trí đặt các trạm cân ở những tuyến đê này không có mặt bằng đủ rộng để kiểm tra...

Việc kiểm tra của CSGT hiện nay gặp khá nhiều khó khăn. Hệ thống cân cầm tay thiếu, nhiều nơi hỏng, chưa kể sự chống đối của lái xe

Cũng theo đánh giá của Phòng CSGT và Công an các quận, huyện, quá trình kiểm tra, phát hiện các xe quá tải trọng chở những hàng hóa chuyên dụng như xăng dầu, thực phẩm, bê tông..., việc yêu cầu chủ các phương tiện, lái xe sang tải, hạ tải là rất khó khăn. Việc kiểm tra các lái xe cũng không đơn giản, có khi lái xe tìm đủ mọi cách chống đối.

Những chiếc xe quá tải đã khiến đường sá bị hư hỏng, ô nhiễm môi trường gây bức xúc cho người dân

Thực tế công tác kiểm tra xe quá tải trọng tại khu vực ra vào những kho cảng, bến bãi... ở nhiều địa phương còn lỏng lẻo, chưa hiệu quả dẫn đến tình trạng xe quá tải vẫn di chuyển ra ngoài đường, hoặc từ địa phương này sang địa phương khác gây khó khăn cho CSGT kiểm tra. Các đơn vị cũng chỉ rõ những tồn tại, nguyên nhân và đề xuất nhiều giải pháp xử lý vi phạm liên quan đến xe ba bánh tự dóng, tự chế trên địa bàn TP Hà Nội.

Làm quyết liệt, thường xuyên và hiệu quả

Dưới sự chỉ định và gợi mở của Thiếu tướng Đinh Văn Toản, lần lượt 6 đơn vị Công an các quận, huyện gồm: Công an các quận Bắc Từ Liêm, Long Biên, Tây Hồ, CAH Thường Tín, Thanh Trì... và Phòng CSGT đã tham luận đánh giá sâu hơn về tình trạng, giải pháp triển khai xử lý 2 chuyên đề xe quá tải và xe ba bánh trên địa bàn thành phố.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt nhận định: "Từ nay đến cuối năm, với sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu đi lại, mua sắm, xây dựng của người dân, hoạt động vi phạm liên quan đến xe tải, xe ba bánh sẽ phức tạp. Nhiều điểm trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ lâm vào tình trạng ùn tắc".

CSGT sẽ tăng cường phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải

Để giải quyết vi phạm liên quan đến xe quá tải cũng như xe ba bánh giả danh xe thương binh, Phòng CSGT đã báo cáo CATP Hà Nội đề xuất, kiến nghị với Sở GTVT 14 đầu việc, quy định cụ thể về biển cấm trên đê, biện pháp xử lý cũng như công tác phối hợp có liên quan liên quan nhưng kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng cho đến nay vẫn còn khá khiêm tốn.

Cùng với những ý kiến của Công an các quận, huyện, đại diện Phòng CSGT cũng đề nghị CATP Hà Nội cần sớm chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến 2 dạng vi phạm này. Ngoài Công an các quận, huyện, lực lượng CSGT sẽ tập trung xử lý 24/24h, tập trung ở những điểm phức tạp. Phòng CSGT cũng kiến nghị CATP Hà Nội giao cho Phòng CSHS phối hợp với điều tra Công an các quận, huyện điều tra đối với nguồn gốc xe ba bánh, kiểm tra các bến bãi, các trường hợp quá khổ, quá tải.

Bên cạnh đó, CSGT cũng tăng cường xử lý xe ba bánh tự dóng giả danh xe thương binh hoạt động trong nội đô, các tuyến đường ngoại thành

“Thực tế trong dữ liệu đăng ký quản lý của Phòng CSGT chỉ quản lý 30 xe ba bánh thương binh, tuy nhiên qua thực tế kiểm tra số lượng xe ba bánh tự chế giả danh xe thương binh trên địa bàn thành phố là 3.761 trường hợp, trong đó có trên 1.000 xe công nông. Nhiều xe ba bánh tự chế ở các tỉnh cũng vào Hà Nội hoạt động...” - Đại tá Đào Vịnh Thắng thông tin.

Đánh giá cao sự thắng thắn, trách nhiệm của các đơn vị trong công tác kiểm tra, xử lý đối với 2 dạng vi phạm xe quá tải và xe ba bánh giả danh xe thương binh trong thời gian qua, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng chỉ rõ nhiều tồn tại, hạn chế. Thống kê,  trong 6 tháng đầu năm 2017 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 839 vụ TNGT, khiến hơn 800 người chết, 339 người bị thương.

Trong đó số vụ TNGT liên quan đến xe tải chiếm tỷ lệ cao. Riêng tình trạng xe tải quá tải trọng chạy trên đê gây hư hỏng đường xá, ô nhiễm môi trường, TNGT đã khiến người dân vô cùng bức xúc. Trong những khó khăn, vướng mắc các đơn vị nêu, Thiếu tướng Đinh Văn Toản khẳng định, còn xuất phát bởi nguyên nhân chủ quan từ lực lượng chức năng.

Bắt đầu từ 10-6, CATP Hà Nội tổng kiểm tra xử lý đồng loạt vi phạm liên quan đến xe quá tải và xe ba bánh tự dóng giả danh xe thương binh vi phạm

Chỉ rõ những tồn tại, nguyên nhân dẫn đến vi phạm vẫn tái diễn trong thời gian qua, đồng chí Phó Giám đốc yêu cầu Công an các quận huyện cũng như phòng chức năng có liên quan tập trung xây dựng kế hoạch xử lý hiệu quả 2 chuyên đề này. Đồng chí Phó Giám đốc nhấn mạnh để xử lý hiệu quả vi phạm xe quá khổ quá tải, lực lượng chức năng phải điều tra cơ bản, để phân công phân nhiệm cụ thể nhằm giải quyết trọng tâm, trọng điểm.

“Phải làm trình tự, từng phần, chặt chẽ, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm ở những nơi, địa bàn đang “nóng” để giảm “nhiệt” - Thiếu tướng Đinh Văn Toản yêu cầu. Liên quan đến xe ba bánh tự dóng, tự chế giả danh xe thương binh, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cũng nhấn mạnh, Công an quận, huyện phải tham mưu cho các cấp chính quyền, địa phương để chỉ đạo đến cấp ủy chính quyền phường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, cam kết, giải quyết những vướng mắc ở địa phương. Sau khi tuyên truyền kỹ, sâu rộng, bắt đầu từ ngày 10-6, CATP Hà Nội sẽ đồng loạt ra quân tập trung xử lý vi phạm xe quá tải, xe ba bánh tự dóng tự chế giả danh xe thương binh trên toàn địa bàn thành phố.