Xếp hàng xem tàu mẫu đường sắt đô thị

0 Ngân Tuyền

ANTĐ Mẫu tàu tuyến đường sắt đô Cát Linh - Hà Đông đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Thủ đô. Từ sáng 29-10, khi triển lãm mẫu tàu còn chưa mở cửa, hàng trăm người đã xếp hàng chờ đợi. Đa số tỏ ra hài lòng về sự hiện đại, thiết kế nội thất, nhưng cũng có ý kiến cho rằng màu sắc chưa được đẹp, đầu tàu kém thanh thoát…

ảnh 1Người dân trải nghiệm cảm giác ngồi trong toa tàu điện trên cao đầu tiên của Việt Nam


Màu sắc chưa bắt mắt?


Sáng 29-10, hàng người xếp hàng dài trước triển lãm mẫu tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Bác Phạm An Phụng, 75 tuổi, ở ngõ 599 Phạm Văn Đồng, cho biết: “Tôi cùng vợ đến đây từ lúc hơn 8h30, xếp hàng từ lúc đó để chờ mở cửa vào tham quan. Vì là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên nên tôi quan tâm lắm, phải đến tận nơi xem như thế nào”. Sau khi đã quan sát một lượt tàu mẫu, bác Phụng khá hài lòng vì sự hiện đại của nội thất. Ghế ngồi thiết kế hợp lý, thêm tay vịn trên cao dành cho những người đứng; các biển hiệu báo ga lên xuống cũng rõ ràng, thuận tiện cho người già, trẻ nhỏ. 

Cũng hài lòng về nội thất con tàu, bác Nguyễn Xuân Trung ở 123 Pháo Đài Láng đề nghị chủ đầu tư cần xem xét lại màu sắc và hình dáng đầu tàu. “Màu sắc không thực sự nổi bật, không bắt mắt. Phần đầu tàu khi nhìn vào sẽ cho cảm giác thô, không thanh thoát, nhanh nhẹn”, bác Trung đóng góp.

ảnh 2Tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông được trưng bày tới 30-11 để người dân tham quan, góp ý.
Ảnh: THUẦN THƯ


Tương tự, anh Hồ Công Tự, ở Văn Quán, Hà Đông thẳng thắn: “Tôi thấy mẫu tàu không đẹp, không có sự hiện đại khi quan sát phía ngoài. Nhìn lớp sơn bên ngoài cho cảm giác không tinh tế, sắc nét. Cần đổi lại thiết kế đầu tàu và màu sắc”. Cho biết mình đã đi tàu điện ngầm ở một số nước, anh Hồ Công Tự đánh giá nội thất của tàu mẫu Cát Linh - Hà Đông chỉ ở mức trung bình. 

Do mới được tham quan tàu mẫu nên không ít người dân vẫn băn khoăn về độ an toàn cũng như tính tiện lợi khi đưa vào vận hành ở đường ray trên cao. Bác Nguyễn Đình Hải, ở 124 Âu Cơ băn khoăn: “Toàn tuyến sẽ có 12 nhà ga, như vậy khoảng cách giữa các nhà ga chừng 1,1km, liệu khi vận hành lên xuống có bị giật cục, dồn khách? Toàn tuyến lại chạy trên đường ray trên cao, khi khớp nối vào thì như thế nào? Trong khi đó, bản khảo sát ý kiến của người dân còn sơ sài, chủ yếu là về nội thất và hình dáng, màu sắc…”.

Sẽ tiếp thu để chỉnh sửa phù hợp

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chọn màu xanh lá cây nhằm tạo ấn tượng tươi sáng, cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường. Hà Nội là thành phố vì hòa bình, chọn màu xanh là thêm phần thân thiện, bền vững. Ngoài ra, về họa tiết trang trí, do đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội, để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Hà Nội, chủ đầu tư lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông, tạo vẻ trang nghiêm. 

Xung quanh nhận xét của người dân và một số chuyên gia về đầu tàu thiếu độ vát, gây cảm giác thô, ông Lê Kim Thành cho rằng, tàu đường sắt đô thị không chạy tốc độ cao (tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h) nên đầu tàu được thiết kế dạng tù phẳng. Tàu cao tốc do chạy tốc độ cao nên mới thiết kế dạng đầu vát, dáng thuôn. Hơn nữa, do tàu đường sắt đô thị trên cao bố trí cửa thoát hiểm ở đầu tàu, nên phần mũi đầu tàu phẳng thì việc thoát hiểm cũng dễ dàng hơn. 

Ông Lê Kim Thành cho biết, Ban QLDA Đường sắt sẽ tổng hợp, phân loại và đánh giá tính thực tiễn của các ý kiến đóng góp. “Chúng tôi sẽ báo cáo lên Bộ GTVT cùng Tổng thầu và các đơn vị liên quan để phân tích, chỉnh sửa cho phù hợp nhất”, ông Thành nói. Về tính an toàn khi đoàn tàu đưa vào vận hành, đại diện chủ đầu tư dự án khẳng định, yếu tố an toàn và tiện lợi cho hành khách luôn được đặt lên hàng đầu.

Ông Trần Xuân Sanh, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công  trình giao thông nhìn nhận, đoàn tàu đường sắt này được sản xuất theo đơn đặt hàng của cơ quan quản lý, tư vấn thiết kế. Tiêu chuẩn, chất lượng được cập nhật ở mức cao nhất. Tuy nhiên, Bộ GTVT sẽ lắng nghe và tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp để có sự điều chỉnh phù hợp nhất.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trang bị 13 đoàn tàu (52 toa), mỗi đoàn tàu 4 toa, với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Mỗi đoàn tàu dài 79m, cao 3,8m, rộng 2,8m,  chở trung bình 960 khách/đoàn tàu. Thời gian trung bình từ 5-6 phút/ chuyến, tiến tới 2-3 phút/chuyến. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top