Xe máy ngang nhiên đi ngược chiều, tạt đầu xe buýt nhanh tại phố Láng Hạ

0 Huệ Linh
ANTD.VN - Thời gian gần đây ở khu vực trước ngõ 59 Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội) ngay sát nhà chờ tuyến buýt BRT 01 có một điểm mở dành cho các phương tiện quay đầu. Để tiện sang đường, đi vào phố Thành Công, nhiều chủ phương tiện thay vì đi thẳng thêm một đoạn đường nữa đã rẽ ngang, cắt đầu xe buýt rồi đi ngược chiều khoảng 400m vào phố Thành Công làm cản trở việc lưu thông của BRT và các phương tiện khác.
Dễ xảy ra tai nạn giao thông

Có mặt tại khu vực trên vào giờ cao điểm chiều 13-2, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng khá hỗn loạn. Tại phần đường dành riêng cho BRT, mặc dù đã có biển cảnh báo “Chú ý nhường đường cho xe buýt” nhưng một số người vẫn điều khiển xe đi vào khu vực này. Nguy hiểm hơn, ở điểm mở quay đầu xe, hàng chục xe máy rồng rắn băng qua đường  rồi hồn nhiên đi ngược chiều để vào phố Thành Công bất chấp dòng xe đang qua lại như mắc cửi. Để tránh va chạm với xe máy đi ngược chiều, nhiều chủ phương tiện đã phải phanh gấp hoặc dừng hẳn chờ xe qua mới đi tiếp, gây ùn tắc giao thông.

ảnh 1

Xe máy tạt ngang đầu BRT đi ngược chiều vào phố Thành Công

Ông Nguyễn Văn Bắc – người dân sống tại khu vực này chia sẻ, ở điểm mở này đã xảy ra khá nhiều vụ va chạm giao thông dẫn tới cãi vã, gây mất an ninh trật tự. Nguyên nhân chính là do những người đi xe máy phớt lờ quy định, cố tình đi ngược chiều. “Từ khi xe buýt nhanh đi vào hoạt động, nguy cơ xảy ra tai nạn tại đây ngày càng tăng do người vi phạm muốn sang đường phải cắt ngang đầu xe buýt. Điều này là vô cùng nguy hiểm” – ông Bắc nói.

Về hành vi đi ngược chiều, theo Luật sư Nguyễn Thị Thu – Đoàn Luật sư Hà Nội, Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe máy đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) bị phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm. Nếu người thực hiện hành vi vi phạm nêu trên mà gây tai nạn giao thông thì ngoài việc bị phạt tiền còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng. Đối với ôtô, hành vi đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” thì bị phạt tiền từ từ 800.000-1.200.000 đồng.

 Cần áp dụng biện pháp xử phạt theo quy định

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, việc người tham gia giao thông cố tình đi ngược chiều vào phố Thành Công không chỉ gây nguy hiểm cho chính bản thân họ mà còn làm cảm trở hoạt động của BRT và các phương tiện giao thông khác. Để lập lại trật tự giao thông tại khu vực này, tạo điều kiện cho BRT và các phương tiện khác lưu thông an toàn, đề nghị lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm những người cố tình vi phạm luật giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, sau 1 tháng đi vào hoạt động (từ 1-1 đến hết ngày 31-1) số lượt xe BRT đã chạy là 9.394 lượt, vận chuyển 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt). Có thể nói, tuyến BRT đi vào hoạt động đã vận hành đúng phương án, đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn và thu hút được hành khách sử dụng dịch vụ và bước đầu đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Hành khách đã có đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với phương tiện công cộng; ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện với việc đa số các phương tiện đã chủ động không đi vào làn đường của tuyến BRT. Chất lượng dịch vụ cao và có sự khác biệt rõ rệt so với xe buýt thường, thân thiện với người sử dụng do vậy đã thu hút được đối tượng hành khách khá đa dạng. 

Tuy vậy, trước mắt hiện vẫn còn một số tồn tại cần được nhanh chóng khắc phục như trong quá trình hoạt động của tuyến BRT vẫn còn tình trạng các phương tiện vi phạm đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe BRT, tình trạng lấn làn BRT xảy ra nhiều. Thời gian tới, để đảm bảo an toàn trên các tuyến có BRT đi qua cần duy trì lực lượng Thanh tra, Cảnh sát giao thông điều tiết, hướng dẫn giao thông đảm bảo cho tuyến BRT hoạt động thuận tiện, ổn định, an toàn;  huy động lực lượng Thanh niên tình nguyện trên tuyến để hướng dẫn hành khách tiếp cận nhà chờ BRT an toàn, đúng quy định; hướng dẫn người tham gia giao thông không đi vào làn đường BRT. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần áp dụng các biện pháp xử phạt theo quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP đối với các trường hợp cố tình vi phạm trật tự an toàn giao thông trên tuyến…

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top