Xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, phục vụ nhân dân tốt nhất

ANTD.VN - Bám sát chủ đề năm công tác 2018 của TP Hà Nội là "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", quận Hai Bà Trưng đã quán triệt nghiêm túc và vận dụng sáng tạo, quyết tâm xây dựng xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Bộ phận tiếp công dân tại phường Ngô Thì Nhậm

Động thái tích cực này xuất phát từ sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo quận Hai Bà Trưng; yêu cầu, hướng dẫn 20 phường rà soát toàn bộ các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp phường để niêm yết thống nhất. Các thủ tục niêm yết đảm bảo tiêu đề về tên thủ tục, điều kiện, hồ sơ văn bản giấy tờ cần thiết, căn cứ pháp lý, quy trình, trình tự, thời gian giải quyết... để người dân có thể tiếp cận thủ tục mà mình cần làm một cách nhanh nhất.

Có mặt tại phường Ngô Thì Nhậm, PV ANTĐ được biết, hàng năm, phường đều tiến hành rà soát để đảm bảo việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính luôn được cập nhật khi có bất cứ thay đổi nào. Ngoài công khai trên bảng tin, phường còn có bộ hồ sơ đặt tại bàn để người dân có thể trực tiếp xem. Cán bộ, công chức của bộ phận một cửa cũng sẵn sàng hướng dẫn người dân nếu có thủ tục nào còn vướng mắc. 

Theo đồng chí Vũ Đại Phong - Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, điều hết sức quan trọng là cần xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính (CCHC); thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại với công dân về giải quyết TTHC; tăng giám sát của nhân dân trong thúc đẩy CCHC và nâng cao trách nhiệm giải trình, đạo đức công vụ của cán bộ công chức viên chức; tổ chức lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công bằng nhiều hình thức thích hợp. 

Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng nhìn nhận, việc niêm yết công khai thủ tục hành chính chính là giải pháp quan trọng và cần thiết để dần không còn hiện tượng công chức giải quyết thủ tục hành chính “tự ý” đặt thêm thành phần hồ sơ, yêu cầu công dân đi lại nhiều lần, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời giúp hạn chế nhũng nhiễu, tiêu cực, tham nhũng vặt; buộc cán bộ, công chức phải làm đúng chức trách của mình.  

Nhiều phường ở quận Hai Bà Trưng hiện nay, để giám sát cán bộ, công chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, ngoài hệ thống camera kết nối tại bộ phận một cửa  của phường với UBND quận Hai Bà Trưng, phường có thêm một hệ thống camare giám sát toàn bộ các phòng ban.

“Với hệ thống camera này, lãnh đạo UBND phường có thể giám sát được hoạt động của bộ phận một cửa cũng như các bộ phận khác từ điện thoại di động. Từ đó đảm bảo cán bộ, công chức làm việc đúng nhiệm vụ của mình, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu hay gây khó dễ cho người dân”, đại diện phường Bùi Thị Xuân khẳng định. Chủ tịch Vũ Đại Phong nêu rõ, quận luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị, trọng tâm nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hợp lý về cơ cấu, đủ năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong đó công tác cải cách TTHC của quận được đặc biệt quan tâm. Với mục tiêu xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận và UBND các phường theo hướng phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại; Với tinh thần hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, quận đã tập trung đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC để phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. 

“Những năm qua, mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước quận Hai Bà Trưng ngày càng được tăng cao. Đó là động lực để chúng tôi nỗ lực hoàn thiện mình, phục vụ nhân dân tốt nhất”, Chủ tịch Vũ Đại Phong bày tỏ.

Theo đồng chí Vũ Văn Hoạt - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, triển khai thực hiện “Năm 2018 nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị", quận đã tiếp tục thực hiện nghiêm túc kỷ cương hành chính; thực hiện đồng bộ hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp, đô thị, văn hóa thông tin (13 thủ tục) tại quận và phường. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến đạt 100% tại quận.

Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp nhận 61.266 hồ sơ, trong đó: tại quận: 6.737 hồ sơ; giải quyết đúng hạn: 6.663 hồ sơ, đạt 98,9%. Tại phường: 54.529 hồ sơ; giải quyết đúng hạn: 54.474 hồ sơ, đạt 99,9%.

Công tác tiếp dân được duy trì từ quận đến phường, lịch tiếp dân và thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được công khai tại trụ sở; tinh thần, thái độ tiếp dân đúng mực, qua đó góp phần hạn chế đơn thư vượt cấp…