Xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

(ANTĐ) - Ngày 24-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công gói thầu PK2 thuộc Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên tại xóm Giếng, xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên.

Xây dựng đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

(ANTĐ) - Ngày 24-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công gói thầu PK2 thuộc Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên tại xóm Giếng, xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên.

Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên là dự án quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông vận tải Việt Nam đến năm 2020. Hiện nay, Quốc lộ 3 đã quá tải, không đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội khu vực. Quốc lộ 3 mới được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, áp dụng công nghệ tiên tiến, bảo đảm cho xe chạy với tốc độ 100km/h.

Toàn tuyến dài 61,3km điểm đầu tại xã Ninh Hiệp (km 152+400 Quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Gia Lâm) đi trùng đường vành đai 3 Hà Nội đến km7+800 rồi rẽ theo hướng Bắc, qua Đông Anh, Sóc Sơn sang huyện Yên Phong (Bắc Ninh) vào Thái Nguyên, kết thúc tại điểm nối với đầu tuyến tránh thành phố Thái Nguyên. Tại địa phận Thái Nguyên, Quốc lộ 3 mới sẽ chạy song song với đường sắt và Quốc lộ 3 hiện nay. Cũng theo thiết kế, tuyến được chia thành hai đoạn.

Đoạn trong địa phận Hà Nội (Gia Lâm-Sóc Sơn) gồm 4 làn xe cơ giới (mỗi làn rộng 3,5m), 2 làn dừng xe khẩn cấp (mỗi làn rộng 3m), dải phân cách giữa rộng 10,5m. Đoạn kế tiếp là Sóc Sơn-Thái Nguyên được thiết kế với 2 làn xe cơ giới, 2 làn dừng xe khẩn cấp. Trên tuyến có 6 nút giao (trong đó có 3 nút giao khác mức tại điểm giao cắt với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 18 và tại Sông Công); 29 cầu lớn, nhỏ cùng hệ thống công trình, thiết bị phục vụ hiện đại như: thu phí khép kín, trạm nghỉ, trung tâm điều khiển đường cao tốc…

Tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương sự nỗ lực của Bộ GTVT, chính quyền, nhân dân các địa phương trong công tác GPMB, xây dựng dự án. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội không chỉ cho Thái Nguyên mà còn cả vùng Việt Bắc.

Cùng với các hệ thống đường cao tốc đã được khởi công trước đó như Hà Nội-Hải Phòng, Hà Nội-Lào Cai thì việc giao thương, đi lại giữa các tỉnh miền núi phía Bắc với Hà Nội, khu Đông Bắc bộ sẽ thuận tiện hơn. Chưa kể, sân bay quốc tế Nội Bài cũng đang được đầu tư xây dựng để có thể vận chuyển khoảng 50 triệu hành khách/năm. Thời gian tới, Bộ GTVT cùng các địa phương tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương khởi công các gói thầu còn lại, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình.

Được biết, Dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới có tổng mức đầu tư hơn 8.104 tỷ đồng, trong gần 6.100 tỷ đồng vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, còn lại là đối ứng trong nước; chia thành 5 gói thầu xây lắp và một số gói thầu cung cấp thiết bị; dự kiến hoàn thành, khai thác từ năm 2012. Tại Gói thầu PK2 (đoạn Hà Nội-Thái Nguyên) có giá trị hơn 1.524 tỷ đồng.

Huệ Chi