Vinastas cải chính thông tin về kết quả khảo sát nước mắm

0 Hà Loan
ANTD.VN - Ngày 17-12, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) đã chính thức đưa ra lời cải chính các thông tin về kết quả khảo sát nước mắm do Hội này công bố và hủy bỏ toàn bộ bài viết được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10-2016.

Vinastas đã chính thức cải chính một số thông tin về kết quả khảo sát nước mắm tại Thông cáo báo chí phát đi ngày 17-10-2016, do ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas ký và bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10-2016.

ảnh 1

“Vinastas nhận thấy trong Thông cáo báo chí nhóm khảo sát đã sai khi đồng nhất khái niệm asen với thạch tín. Ngoài ra, có đề cập đến arsen tổng mà không nói rõ về khái niệm này nên chúng tôi xin nói lại cho rõ hơn là asen tổng bao gồm asen vô cơ và asen hữu cơ, trong đó chỉ có asen vô cơ có độc tính. Chính vì vậy nhóm khảo sát cũng đã lấy 20 mẫu nước mắm trong số các mẫu đã kiểm tra hàm lượng asen tổng để kiểm tra hàm lượng asen vô cơ song đều không phát hiện asen vô cơ và an toàn cho việc sử dụng” - Vinatas cho biết.

Đối với bài viết “Gần 85% mẫu nước mắm của 88 doanh nghiệp không đạt tiêu chuẩn” được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10-2016, Vinastas cũng nhận thấy là không chính xác và ngay lập tức đã gỡ bỏ bài viết này.

Trước đó, ngày 24-11-2016, Vinastas đã có công văn cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát nước mắm trên toàn quốc chưa thận trọng, chính xác. Theo yêu cầu của Bộ Công Thương tại văn bản số 11816/BCT-QLCT ngày 8-12-2016 gửi Vinastas về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Vinastas cải chính các thông tin trong thông cáo báo chí như đã nêu trên và hủy bỏ toàn bộ bài viết được đăng trên website của Vinastas ngày 18-10-2016.

“Vinastas một lần nữa xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm, các Hội nước mắm, các cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan.Vinastas đang nghiêm túc kiểm điểm và sẽ có các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc để không xảy ra sai sót trong các hoạt động của Hội sau này” - Vinastas cho biết.

Liên quan tới khảo sát nước mắm của Vinastas, vừa qua, 6 Hội và Hiệp hội bao gồm: Hiệp hội nước mắm Phú Quốc, Hiệp hội nước mắm Phan Thiết, Hiệp hội nước mắm Nha Trang, Hiệp hội nước mắm Cát Hải, Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cũng đã có kiến nghị gửi lên các bộ ngành về các giải pháp phát triển nước mắm truyền thống.

Tại văn bản này, các Hiệp hội cho rằng việc Vinastas đăng tải văn bản xin lỗi vào ngày 24-11 chưa thật sự thấy lỗi quan trọng nhất của mình đó là: nhân danh hội bảo vệ người tiêu dùng tiếp tay cho một doanh nghiệp để làm hại cho những doanh nghiệp khác.

“Hành động này không chỉ lừa dối người tiêu dùng, đi ngược lại tên gọi của hội mà còn tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh, tạo thế mạnh cho doanh nghiệp lớn chèn ép các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm theo phương pháp truyền thống”, các doanh nghiệp nêu ý kiến chung.

Các Hiệp hội này cũng cho rằng, văn bản xin lỗi của Vinastas đã không làm rõ danh tính của nhà tài trợ cũng như lý do vì sao chỉ tập trung kiểm tra chỉ tiêu asen mà không tìm kiếm các kim loại nặng khác, tại sao quy chuẩn Việt Nam chỉ nêu ngưỡng độc của asen vô cơ lại đi kiểm tra asen tổng rồi lấy đó làm căn cứ kết luận nước mắm cao đạm có asen tổng vượt ngưỡng quy định của Bộ Y tế. Văn bản này cũng không nêu trách nhiệm đền bù của Vinastas vì đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nước mắm truyền thống.

Nhóm các Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ làm rõ đơn vị chủ trì việc tài trợ cho Công ty TNHH Liên doanh T&A Ogilvy để tiến hành các hoạt động vừa qua dẫn đến sự cố “nước mắm truyền thống nhiễm asen”.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top