Vì sao lại "tuýt còi"?

ANTD.VN - Dự án thí điểm xe chở khách 2 tầng đã được Bộ GTVT cho phép triển khai thí điểm ở 8 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội. Xe buýt du lịch 2 tầng, mui trần mới chỉ chạy thử trên đường phố Thủ đô, người dân, du khách, nhất là khách nước ngoài chưa kịp ngồi ấm chỗ, chưa kịp ngắm phố phường, cảnh quan, thì Bộ GTVT đã “tuýt còi”, tạm dừng triển khai loại xe du lịch đã trở nên quen thuộc ở các thành phố lớn, thủ đô các nước trên thế giới. Vì sao?

Mục tiêu, cái đích nhắm tới của xe buýt 2 tầng là tạo sự thuận tiện, phù hợp với xu thế mới và tạo nên môi trường vận tải hành khách lành mạnh. Bộ GTVT đã chỉ đích danh Công ty liên doanh vận tải quốc tế Hải Vân được phép xây dựng dự án để triển khai ô tô du lịch 2 tầng, thoáng nóc.

Tuy nhiên, khi xe chưa lăn bánh trên đường đã vấp phải những chướng ngại vật. Đó là nhiều ý kiến phản ứng của dư luận cho rằng, thiếu minh bạch, công bằng, gây ảnh hưởng xấu tới thị trường vận tải khi Bộ GTVT “ưu ái” chỉ định duy nhất một công ty được tham gia.

Một số chuyên gia và Hiệp hội Vận tải không ngần ngại nói thẳng rằng, Bộ này đóng “nhầm vai”. Lẽ ra, với vai trò cơ quan tham mưu, Bộ GTVT chỉ nên vạch ra các chủ trương, chính sách để giúp Chính phủ điều tiết, quản lý giao thông, vận tải. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, Bộ chỉ đưa ra những định hướng về tiêu chuẩn phương tiện, dịch vụ. Hơn thế, Bộ GTVT không nên can thiệp quá sâu khi chỉ định một doanh nghiệp hoặc công ty độc quyền tham gia.   

Những ý kiến này đều xuất phát từ thực tế ở Hà Nội và TP Đà Nẵng. Hai địa phương này đã chủ động lựa chọn các đơn vị vận tải trên địa bàn để triển khai mô hình này. Hiện cả hai thành phố đã xây dựng phương án tuyến xe, thậm chí đã đặt hàng một loạt xe buýt 2 tầng, không mui chuẩn bị xuất hành vào thời gian tới.

Thế nhưng, công văn của Bộ GTVT lại dựng lên “rào chắn” với lý do chưa có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì thế các địa phương tạm dừng chưa triển khai dự án này. Không ít ý kiến đã chỉ rõ, Bộ GTVT đã đẩy vụ việc lên Thủ tướng Chính phủ. Bởi trước khi chấp bút dự án này, chính Bộ GTVT đã xin ý kiến, sau đó Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương. Giấy trắng, mực đen rõ ràng, không có cớ gì đùn đẩy “quả bóng” trách nhiệm lên người đứng đầu Chính phủ.

Việc Bộ GTVT “tuýt còi” loại hình xe buýt 2 tầng đã trở nên phổ biến ở 120 thành phố lớn trên thế giới, dù bất kể lý lẽ gì, không chỉ kéo dài thời gian triển khai, chủ trương của Chính phủ, kéo lùi sự phát triển tất yếu của hệ thống giao thông công cộng, mà còn gây thiệt hại cho các tỉnh, thành phố khi bỏ tiền đầu tư phương tiện này.