Vay vốn xây sân bay Long Thành ảnh hưởng thế nào đến nợ công?

ANTĐ -Sáng 29-10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã trình bày trước Quốc hội Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Vay vốn xây sân bay Long Thành ảnh hưởng thế nào đến nợ công? ảnh 1

Tổng vốn đầu tư xây dựng sân bay Long Thành khoảng 18,7 tỷ USD

Tờ trình của Chính phủ nêu chi tiết về phương án huy động vốn và nguồn vốn để xây dựng sân bay này. Cụ thể, khái toán tổng mức đầu tư cả 3 giai đoạn là 18,7 tỷ USD. Vốn đầu tư cho dự án sẽ gắn với các dự án đầu tư các hạng mục, theo nguyên tắc Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn; khuyến khích đầu tư vào các hạng mục còn lại.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, cơ cấu nguồn vốn dự kiến như sau: Vốn nhà nước (vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ, ODA...) giai đoạn 1 là 84.624 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1a là 57.857,7 tỷ đồng (khoảng 48,65% khái toán tổng mức đầu tư); Vốn huy động khu vực ngoài nhà nước là 79.965 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1a là 61.052,6 tỷ đồng (51,35% khái toán tổng mức đầu tư).

Về các phương án huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA sẽ huy động từ sự hỗ trợ tài chính của các tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á hoặc từ Chính phủ các nước như Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Hàn Quốc thông qua các cơ quan thực hiện ODA như JICA, AFD, EDCF. Ngoài ra, còn có thể huy động vốn thông qua các dự án PPP, BOT; nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân... 

Vay vốn xây sân bay Long Thành ảnh hưởng thế nào đến nợ công? ảnh 2

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn bên hành lang Quốc hội

Theo giải trình bổ sung về báo cáo dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có tác động lên nợ công nhưng không lớn. Cụ thể, báo cáo của Chính phủ tính toán nợ công sẽ bị tác động theo 2 kịch bản.

Kịch bản 1: Với mức vay ODA khoảng 2,279 tỷ USD (giai đoạn 1) theo cơ chế Chính phủ vay và cho doanh nghiệp vay lại, tự trả nợ thì tác động lên nợ công sau năm 2022 chỉ ở mức 0,091%, còn giai đoạn 2016-2019 chỉ còn chưa đến 0,02%. Kịch bản 2: Cộng cả phần nợ công từ ODA 92,279 tỷ USD và ngân sách 768,9 triệu USD thì ty lệ tác động lên nợ công sau năm 2022 vào khoảng 0,0975%.


Tuy vậy, Báo cáo thẩm tra về Tờ trình này do Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trình bày nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành sử dụng nguồn vốn nhà nước, vốn vay trong bối cảnh nợ công tăng nhanh và ngân sách nhà nước khó khăn thì chưa bảo đảm tính khả thi. Mặt khác, nếu khả năng vay được từ nguồn của các tổ chức tài chính quốc tế thì cũng phải có sự bảo lãnh của Chính phủ. Do đó cần nghiên cứu, đánh giá kỹ hơn.