Vẫn sôi động trong cơn bão giá

(ANTĐ) - Giá vàng, tỷ giá ngoại tệ tăng cao chóng mặt thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch dịp cuối năm. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều biện pháp “kích cầu” để thu hút khách.

Du lịch Tết 2011

Vẫn sôi động trong cơn bão giá

(ANTĐ) - Giá vàng, tỷ giá ngoại tệ tăng cao chóng mặt thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch dịp cuối năm. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp du lịch đã có nhiều biện pháp “kích cầu” để thu hút khách.

Du lịch nước ngoài vào dịp Tết vẫn là lựa chọn của nhiều người
Du lịch nước ngoài vào dịp Tết vẫn là lựa chọn của nhiều người

Ngay từ tháng 11, các công ty du lịch đã đua nhau tung ra những chùm tour hấp dẫn. Các điểm đến lãng mạn và nổi tiếng trong nước    được tập trung khai thác là Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Mũi Né, Sa Pa, Côn Đảo, Vịnh Hạ Long, Hà Nội… với giá tour dao động từ 2 đến 6 triệu đồng/người.

Các nước khí hậu ấm nóng, có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, giá cả phù hợp như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Campuchia và cả các nước như Úc, Mỹ sẽ là các điểm đến của nhiều tour nước ngoài. Giá tour nước ngoài dao động từ khoảng trên 10 triệu đến trên dưới 50 triệu đồng/người.

Đa số các công ty du lịch đều cho biết, do sự biến động bất lợi của tỷ giá ngoại tệ, cộng với lạm phát tăng cao được dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới lượng khách du lịch nên năm nay, nên hầu hết các tour đều không tăng giá, chỉ một số ít tour tăng giá nhẹ do giá dịch vụ tại chỗ tăng.

Trung tâm Lữ hành quốc tế Hà Nội (Hà Nội Redtours) triển khai chùm tour ngoại khuyến mãi với giá giảm từ 40 đến 100 USD cho những chuyến tới Trung Quốc, HongKong, Thái Lan,          Campuchia và Myanmar. Công ty Du lịch và Thể thao Việt Nam (Vietran Tour) có chính sách ưu đãi giảm 200.000đ/khách đối với tour quốc tế, giảm 100.000đ/khách đối với tour nội địa.

Nhóm khách từ 5 người trở lên sẽ được ưu đãi đặc biệt. Transviet Travel cũng đang đưa ra nhiều chính sách kích cầu như khuyến mại, tặng quà lên đến 500.000VND/ khách cho các nhóm khách đông, đăng ký sớm…

Do các dịp lễ này rơi đúng vào những ngày cuối tuần, nhiều cơ quan đơn vị sẽ có số ngày nghỉ dài, có thể thích hợp cho cả các tour đi xa nên đã tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp bán tour. Nhiều công ty cho biết, lượng khách trong tháng 11 tăng cao nhất từ trước đến nay. Vietran Tour đã tăng khoảng 30% so với năm ngoái.

Còn Transviet Travel cho biết, khoảng 80% số dịch vụ đặt giữ trong dịp Tết Dương lịch đã được khách đăng ký. Trong dịp Tết Âm lịch, Transviet Travel cũng đã giữ chỗ được 10 đoàn đi trong nước, 12 đoàn đi nước ngoài, đồng thời cũng đã có những khách hàng đầu tiên đăng ký tour. Hiện nay việc bán tour cho mùa Giáng sinh và Tết Dương lịch đang dần bước vào giai đoạn cuối, doanh nghiệp bắt đầu mở bán tour Tết Âm lịch.

Lượng khách đi bằng đường hàng không tăng mạnh. Hầu hết các tour đi bằng đường hàng không đã bán hết. Theo đại diện nhiều công ty thì chỉ cần có vé sẽ bán được tour, không lo không có khách. Trong khi đó, các tour đường bộ gặp nhiều khó khăn về phương tiện vận chuyển, tour đi bằng tàu hỏa gần như không thực hiện được do không mua được vé.

Nguyên nhân chủ yếu là do khách thường khởi hành tập trung vào những ngày “đẹp” như mùng 2, mùng 4 và mùng 6 Tết, tránh những ngày lẻ. Những người điều hành tour cũng khá vất vả để có thể chuẩn bị được đội ngũ phục vụ, dịch vụ ăn uống trọn vẹn cho lượng khách lớn trong cùng một thời điểm.

Dự kiến năm nay lượng khách du lịch quốc tế sẽ tăng 25% so với năm 2009, trong đó điều đáng mừng là loại hình du lịch kết hợp tham gia sự kiện (MICE) năm nay khá đắt khách. Đa số khách hàng đặt tour đến từ thị trường châu Âu và tập trung vào một số loại hình du lịch như: du lịch tàu biển, du lịch nghỉ dưỡng hay tìm hiểu văn hóa lịch sử.

Đối với Tết Âm lịch, lượng khách chính trong dịp này là khách nhóm nhỏ, gia đình, bạn bè. Các điểm đến cũng chỉ tập trung vào những điểm du lịch quen thuộc. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ phải linh động hơn để làm tour Tết có nét mới so với các dịp khác.

Những sự kiện liên quan đến lễ hội Tết, hành hương… được đưa vào chương trình tour nhiều hơn. Tuy nhiên, không như dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, giá tour Tết Âm lịch sẽ tăng giá nhiều do chi phí dịch vụ, từ ăn uống, đi lại, khách sạn của những nhà cung cấp tăng cao.

Hà Loan