“Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”

0 Phúc Anh
(ANTĐ) - Hội thảo khoa học: “Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” do Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP.HCM phối hợp với Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đồng tổ chức vừa diễn ra tại Phương Nam Resort, tỉnh Bình Dương là một trong những hoạt động học thuật quan trọng, hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 Thăng Long – Hà Nội.

“Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội”

(ANTĐ) - Hội thảo khoa học: “Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” do Hội Nghiên cứu và Giảng dạy văn học TP.HCM phối hợp với Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đồng tổ chức vừa diễn ra tại Phương Nam Resort, tỉnh Bình Dương là một trong những hoạt động học thuật quan trọng, hướng tới đại lễ kỷ niệm 1000 Thăng Long – Hà Nội.

Hội thảo đã thu hút nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu Việt Nam

Hội thảo khoa học lần này thu hút gần 300 nhà nghiên cứu Phật giáo Việt Nam, văn học Việt Nam và lịch sử Việt Nam trong đạo và ngoài đời tham dự. Trong số hơn 100 bài tham luận gửi cho Ban Tổ chức, có trên 75 bài được tuyển chọn xuất bản trong tập sách mang cùng tên và gửi tặng các đại biểu trong ngày Hội thảo.

Hội thảo khoa học này nhấn mạnh hai vấn đề lớn của lịch sử thủ đô Việt Nam nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung, là “Phật giáo và 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” và “Văn học và 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.” Trong nhóm đề tài thứ nhất, Phật giáo và Thăng Long, có 12 bài viết về Phật giáo đời Lý với vai trò dựng nước và phát triển đất nước từ móc dời đô lịch sử. Các tác giả đã phác hoạ bức tranh về chính sách nội trị của nhà Tiền Lê, vai trò dựng nước của Chiếu dời đô, chiến lược giữ nước của vua Lý Thái Tổ, vai trò của các vị Tăng quan, đóng góp to lớn của các thiền sư nổi tiếng như thiền sư Vạn Hạnh và Khuông Việt trong việc xây dựng và phát triển đất nước bền vững.

Một số hình ảnh tại buổi hội thảo:

Có 14 bài nghiên cứu bao quát về hai giai đoạn Phật giáo Lý Trần trong tương quan giữa tư tưởng, triết lý Phật giáo với lịch sử văn học của hai triều đại này. Thông qua đó, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng Phật giáo là sức mạnh tinh thần thời Đại Việt, nhờ vào sự đồng hành của Phật giáo với dân tộc và vai trò văn hoá và đạo đức Phật giáo đối với đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt.

Ngoài ra, còn có 7 bài giới thiệu về giai đoạn Phật giáo sau đời Trần bao gồm Phật giáo Khmer, văn học Phật giáo ở Nam bộ, các loại văn bia Phật giáo trong văn học, cũng như phong tục Nam bộ.

Nhóm đề tài thứ hai, văn học và Thăng Long, bao gồm 36 bài viết, gắn liền 3 giai đoạn văn học là văn học Lý Trần, văn học cổ điển sau đời Trần và văn học hiện đại. Các bài trong mảng văn học Lý Trần rất đa dạng, phong phú, từ các chủ đề thiền, cảm hứng thiền, sự đốn ngộ, giải thoát, cho đến những câu chuyện văn chương của các thiền sư.

Hội thảo “Văn học, Phật giáo với 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” thu được thành tựu là nhờ nhiều tháng chuẩn bị và thảo luận học thuật nghiêm túc và sôi nổi của nhiều nhà nghiên cứu đầu ngành.

Nhóm bài về văn học cổ điển sau đời Trần đề cập đến hình ảnh đa nghĩa của Thăng Long trong thơ Nguyễn Du và thơ xưa, con người đất kinh kỳ trong thời Lê và trí thức kinh kỳ qua các tác giả nổi tiếng, các bài văn tế thời trung đại, và các tác phẩm văn học nổi tiếng như Tụng Tây Hồ phú, Quốc âm thi tập, Vũ trung tùy bút, Tang thương ngẫu lục và Trúc Lâm tông chỉ nguyên thanh.

Mảng văn học hiện đại được xem là có nhiều bài nhất, chiếm 15/36 bài thuộc nhóm văn học và Thăng Long. Sự đa dạng của nhóm đề tài này có thể kể Thăng Long trong văn xuôi, văn học hiện đại và văn học yêu nước; Hà Nội trong thơ An Giang, qua du ký và trong tiểu thuyết. Ngoài ra, còn có các nghiên cứu về các nhà văn nổi tiếng có liên hệ đến Thăng Long hoặc viết về Thăng Long như Khái Hưng, Nhất Linh, Thạch Lam, Nguyễn Nhược Pháp, Nguyễn Khải, Nguyễn Huy Thiệp và Phạm Minh Kiên v.v…

 Những vấn đề lịch sử, chính trị, văn hoá, kinh tế và tôn giáo của Thăng Long – Hà Nội trong một thiên kỷ qua được thảo luận và rút ra trong Hội thảo lần này sẽ là các dữ liệu có giá trị tham khảo cho việc phát triển đất nước trong giai đoạn toàn cầu hoá. Thăng Long – Hà Nội, trái tim của cả nước, đang mở cửa chào đón một thiên kỷ mới với biết bao niềm hân hoan về tương lai tươi sáng của tinh thần độc lập, tự chủ dân tộc, để đất nước Việt Nam hôm nay và mãi mãi về sau luôn được giàu mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh.

Phúc Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top